"Không có mạng xã hội." Quân đội Myanmar chỉ cho phép sử dụng Internet trong giao dịch ngân hàng

© REUTERS / REUTERSDemonstrators are seen before a clash with security forces in Taze, Sagaing Region, Myanmar April 7, 2021, in this image obtained by Reuters.
Demonstrators are seen before a clash with security forces in Taze, Sagaing Region, Myanmar April 7, 2021, in this image obtained by Reuters.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Đăng ký
Chính quyền quân sự ở Myanmar chỉ cho phép sử dụng Internet để kết nối với các ngân hàng, việc truy cập các trang web khác và mạng xã hội vẫn bị cấm ở nước này, tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Tư.

Tái lập kinh tế sau biểu tình

Đối với các giao dịch ngân hàng, cần sử dụng một ứng dụng đặc biệt dành cho thiết bị di động, phóng viên từ Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar cho biết. Theo ông, các nhà chức trách đang cố gắng phục hồi đời sống kinh tế đất nước, trong bối cảnh khủng hoảng ngày càng gia tăng sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng Hai. Đặc biệt, nhiều chi nhánh ngân hàng đã bị đóng cửa, vì nhân viên bỏ việc tham gia chiến dịch bất tuân dân sự. Theo phóng viên, thêm một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế là việc cấm Internet, nhằm ngăn chặn việc tổ chức biểu tình chống đảo chính.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Tình hình Myanmar và Biển Đông: Việt Nam – Nhật Bản chung lập trường?

Tờ Nikkei đưa tin, tính đến đầu tháng 4, hoạt động ngoại thương của Myanmar sau khi chính phủ dân sự bị thay thế đã giảm khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Do các cuộc đình công lớn, số lượng lớn các công-ten-nơ tại các cảng không được bốc dỡ đã tích tụ, trong nước ngày càng khan hiếm hàng nhập khẩu, kể cả thực phẩm. Nhiều cửa hàng đóng cửa vì nhân viên lo ngại cho sự an toàn của họ.

Đảo chính quân sự ở Myanmar

Quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp trong một năm từ ngày 1/2 và xóa bỏ chính quyền dân sự. Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang tuyên bố nguyên nhân cho việc này là hành vi gian lận quy mô lớn được cho là đã thực hiện trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 11 năm 2020.

Kể từ đầu tháng 2, đông đảo người dân Myanmar xuống đường biểu tình phản đối đảo chính và bị lực lượng an ninh đàn áp gay gắt. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, tính đến ngày 26 tháng 4, do hậu quả đụng độ, hơn 750 người đã thiệt mạng.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала