- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Bộ Y tế xử lý thế nào với các trường hợp dương tính Covid-19 ở khu cách ly?

© Ảnh : Hoàng Ngọc - TTXVNCơ quan chức năng phong tỏa Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng, nơi bệnh nhân làm việc
Cơ quan chức năng phong tỏa Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng, nơi bệnh nhân làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nam thanh niên Hà Nam từ Nhật trở về, âm tính SARS-CoV-2 sau 2 tuần cách ly tập trung, khi về địa phương bị ho sốt, xét nghiệm lại phát hiện dương tính.

Dương tính Covid-19 sau khi về nhà từ khu cách ly

Ông Trương Thanh Phòng, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nam cho biết, bệnh nhân N.V.Đ., 28 tuổi, trú tại huyện Lý Nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 lần 1 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Hiện địa phương đang cho xét nghiệm lại lần 2, đồng thời gửi mẫu đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định. Bệnh nhân Đ. đã được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam để cách ly.

Hà Nội: Hố tử thần ở Chương Mỹ bắt đầu được san lấp - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Dừng hàng loạt hoạt động ngày lễ tại các tỉnh, thành sau để phòng chống dịch Covid-19

Đến sáng nay, cơ quan chức năng đã xác định được 30 trường hợp F1, 200 trường hợp F2, đồng thời các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Anh Đ. từ Nhật Bản trở về Việt Nam ngày 07/04 vừa qua sau khi hết hợp đồng lao động. Sau đó, anh được cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Alisia Beach ở Đà Nẵng.

Kết quả xét nghiệm 3 lần vào các ngày 8/4, 12/4 và 21/4 đều âm tính. Ngày 22/4, anh trở về địa phương, tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên vào sáng 24/4, bố anh Đ. ra trạm y tế xã khai báo do thấy con trai có biểu hiện ho sốt, đau họng. Sau đó cơ quan chức năng đã đến lấy mẫu, điều tra dịch tễ.

Áp dụng biện pháp cách ly mới cho ca Covid-19 tái dương tính

Trước tình trạng các ca tái dương tính Covid-19, Bộ Y tế vừa cập nhật lần 5 những quy định mới nhất trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19. GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm cho biết, hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới không quan tâm đến các trường hợp tái dương tính.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2021
Bộ trưởng Bộ Y tế: "Có lúc 10/11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người nhập cảnh đường bộ"

Ngay với các bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng, nhiều quốc gia chỉ yêu cầu cách ly 10 ngày, sau đó cho bệnh nhân về nhà sống như bình thường. Nếu có triệu chứng nhưng không diễn tiến nặng, sau 2 lần xét nghiệm PCR âm tính cũng được xuất viện. Tuy nhiên với Việt Nam, do số lượng bệnh nhân Covid-19 thấp, để đảm bảo sức khoẻ cho bệnh nhân và an toàn phòng chống dịch, nước ta vẫn thực hiện các quy định cao hơn so với khuyến cáo chung của thế giới.

Vì vậy, bệnh nhân Covid-19 được điều trị ít nhất 14 ngày, có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp cách nhau 48-72 giờ sẽ được về nhà. Sau khi xuất viện, sẽ theo dõi tiếp 14 ngày tại nhà. Trong giai đoạn cách ly tại nhà, một số trường hợp xuất hiện dương tính trở lại. Tuy nhiên báo cáo các nước và tại Việt Nam cho thấy, khi nuôi cấy virus của những bệnh nhân này, virus không phát triển.

Các trường hợp người thân trong gia đình tiếp xúc gần cũng chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm. Các bệnh nhân khi đưa quay trở lại bệnh viện, xét nghiệm lại âm tính. Do đó, giả thiết được các chuyên gia đưa ra lý giải kết quả PCR tái dương tính là do mẫu bệnh phẩm chứa xác virus. GS Kính khẳng định:

COVID-19: Siết chặt vùng biên giới Tây Nam, ngăn chặn nhập cảnh trái phép - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Nguyên nhân khiến nhiều người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam

"Những trường hợp này qua báo cáo nghiên cứu của thế giới cũng như theo dõi tại Việt Nam, chúng tôi thấy không nguy hiểm cho cộng đồng, không lây”.

Do đó trong phác đồ điều trị mới nhất, Bộ Y tế cho phép các bệnh nhân Covid-19 tái dương tính sau khi xuất viện được cách ly nghiêm ngặt tại nhà 7 ngày, thay vì đưa ngược trở lại bệnh viện như trước kia. Sau 7 ngày, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm PCR, nếu âm tính hoàn toàn yên tâm.

Ngoài ra, người nhà bệnh nhân cũng không phải đưa đi cách ly tập trung, thay vào đó chỉ cần giám sát y tế chặt. Theo GS Kính, nếu trường hợp nào tái dương tính cũng đưa đến bệnh viện, cơ sở y tế sẽ tốn thêm giường, phòng điều trị. Tại Việt Nam, đến nay đã có 2.857 ca mắc Covid-19, trong đó ghi nhận hàng chục ca tái dương tính trở lại, có trường hợp tái dương sau 25-36 ngày xuất viện. Dù vậy, chưa ghi nhận bất cứ trường hợp tái dương tính lây cho người khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала