Tuần dương hạm Moskva lần đầu tiên bắn tên lửa hành trình ở Biển Đen

© AFP 2023 / Max DelanyTuần dương hạm "Moskva"
Tuần dương hạm Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tàu tuần dương mang tên lửa Moskva lần đầu tiên thực hiện bắn tên lửa hành trình chống hạm Vulkan ở Biển Đen. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu trên mặt nước ở khoảng cách 30 km, cơ quan báo chí của Hạm đội Biển Đen thông báo với các phóng viên.
“Tuần dương hạm tên lửa Moskva Huân chương cận vệ Nakhimov thuộc Hạm đội Biển Đen lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại đã thực hiện bắn tên lửa ở Biển Đen. Vụ phóng tên lửa Vulkan được tiến hành tại một thao trường hải quân bằng hệ thống điều khiển tên lửa chính của tàu mang tên Bazalt, đã bắn trúng mục tiêu là kết cấu phao giả định tàu địch trên biển ở khoảng cách 30 km", - cơ quan báo chí của hạm đội cho biết.

Để đảm bảo an toàn, thao trường hải quân và vùng biển lân cận, nơi thực hiện diễn tập bắn tên lửa, đã bị phong tỏa không cho tàu thuyền qua lại. Tham gia trực phong tỏa khu vực diễn tập có hơn 20 tàu chiến và tàu hỗ trợ của Hạm đội Biển Đen

Theo nhận xét của Phó Đô đốc Igor Osipov, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen, hoạt động bắn tên lửa vừa tiến hành là một đợt kiểm tra sát hạch.

“Hiện con tàu chỉ huy này đang được đưa vào diện trực chiến, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao”, - vị chỉ huy cho biết thêm.

Hạm đội Biển Đen cũng công bố đoạn video quay từ tàu tuần dương Moskva, trong đó cho thấy cảnh xuất phát của tên lửa hành trình từ bệ phóng nhờ hai khối tăng tốc dùng nhiên liệu rắn, được quay từ các góc độ khác nhau. Có cả cảnh quay hai khối tăng tốc ngừng hoạt động và bắn ngược lại từ tên lửa, sau đó rơi xuống biển. Tên lửa tiếp tục bay lên cao nhờ hoạt động của động cơ tuabin phản lực. Trong video thấy rõ hình ảnh cánh tam giác của tên lửa Vulkan được mở ra gần như ngay lập tức sau khi tên lửa rời bệ phóng.

Khi khai hỏa, tàu tuần dương Moskva khinh hạm Đô đốc Makarov thuộc Đề án 11356 của Hạm đội Biển Đen (số tàu 499) hộ tống, khinh hạm này được trang bị tổ hợp tên lửa Kalibr.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала