Việt Nam: Khủng hoảng y tế sẽ dẫn đến khủng hoảng kinh tế

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc tại Bệnh viện phổi Đà Nẵng.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc tại Bệnh viện phổi Đà Nẵng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới phức tạp, hệ thống y tế Việt Nam phải luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Nếu khủng hoảng ngành y tế sẽ dẫn đến khủng hoảng cả nền kinh tế.

Nhấn mạnh ngành y tế Việt Nam chưa thể nghỉ ngơi lúc này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sẵn sàng kích hoạt mọi phương án, không để bị động lúng túng trước mọi tình huống xảy ra dịch Covid-19 và phải lấy phòng chống dịch là chính.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại Đà Nẵng

Sáng 30/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng. Cùng đi với Đoàn công tác Chủ tịch nước có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Tất cả các hành khách đều được đo thân nhiệt trước khi xuống xe tại Bến xe Nước ngầm.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Nguyên nhân lớn nhất gây tái bùng dịch Covid-19 ở Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Báo cáo với Chủ tịch nước, lãnh đạo Bệnh viện phổi Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Bệnh viện đã làm tốt công tác điều trị bệnh nhân. Hiện nay, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị cách ly cho 58 bệnh nhân, trong đó có 14 bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2 sau 3 lần xét nghiệm.

Bệnh viện trang bị đầy đủ camera giám sát, theo dõi để điều hành công tác khám chữa bệnh thuận tiện và an toàn. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện cũng vừa lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính. Thời gian qua, lãnh đạo thành phố thành phố Đà Nẵng rất quan tâm đầu tư trang thiết bị, động viên đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, sắp tới, thành phố sẽ đầu tư nâng cấp Bệnh viện Phổi để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho các bệnh nhân chuyên khoa và bệnh nhân mắc COVID-19. Ông Nguyễn Văn Quảng mong muốn Bộ Y tế có chính sách đầu tư nâng cấp Bệnh viện và tăng cường đội ngũ y, bác sĩ cho đơn vị; đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư Bệnh viện Nhiệt đới khu vực tại thành phố Đà Nẵng. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện nay, dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Việt Nam có đường biên giới dài chung với nhiều nước đang có dịch, lại hội nhập sâu rộng với thế giới nên nguy cơ lây lan dịch rất cao. Chủ tịch nước đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian qua. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chính quyền thành phố Đà Nẵng đã chủ động dừng các hoạt động tập trung đông người và thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế để phòng chống dịch.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID -19 tại Bệnh viện phổi Đà Nẵng.
Việt Nam: Khủng hoảng y tế sẽ dẫn đến khủng hoảng kinh tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID -19 tại Bệnh viện phổi Đà Nẵng.

Nhấn mạnh Đà Nẵng là một trung tâm du lịch lớn và hiện số lượng khách du lịch đến địa phương này rất đông, hàng trăm chuyến bay đến Đà Nẵng đều hết chỗ trong những ngày này, Chủ tịch nước nêu rõ: "Chính vì vậy, Đà Nẵng và các địa phương lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ... phải sẵn sàng kích hoạt mọi hoạt động, phương châm, phương án khác nhau để bao vây, dập dịch nếu có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn. Chúng ta đã làm và cần làm tích cực hơn nữa".

Tiến hành phun khử khuẩn toàn thôn Quan Nhân, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân nới ở bệnh nhân COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
F1 thành F0, Việt Nam tái bùng phát lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng?
Nhắc lại tinh thần "chống dịch như chống giặc" và kinh nghiệm từ các đợt chống dịch rất thành công trước đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Y tế, thành phố Đà Nẵng tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất, kiểm soát chặt người nhập cư, xác định tinh thần lấy phòng là chính. Nếu phát hiện có ca nghi nhiễm phải thần tốc truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng cách ly, dập dịch, sẵn sàng chủ động ứng phó mọi tình huống chống dịch như thời gian qua chúng ta đã chống dịch rất tốt.

Theo Chủ tịch nước, chỉ có khoanh vùng nhanh, dập dịch nhanh, phát hiện sớm mới giải quyết được dịch bệnh. Đây cũng là kinh nghiệm quý mà các nước đã nghiên cứu ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ thần tốc truy vết.

"Muốn như vậy, hệ thống y tế phải luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Chính vì vậy, ngành Y tế cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng chưa thể nghỉ ngơi lúc này mà phải dành hết thời gian, công sức để giữ gìn và ngăn dịch bệnh", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành y tế phải chủ động các phương án để không xảy ra tình trạng bị động như các nước.

"Nếu khủng hoảng ngành Y tế sẽ dẫn đến khủng hoảng nền kinh tế. Ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương phải sẵn sàng trong lúc này. Tinh thần lúc này là phải 5K cộng vắc xin và thêm K thứ 6 là không xâm nhập trái phép, không chứa trong gia đình những người lạ mặt, không khai báo y tế", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc lưu ý thành phố Đà Nẵng và Bộ Y tế phải mở rộng đối tượng tiêm vắc xin trên diện rộng để chủ động phòng dịch, đồng thời cần tiếp tục nhập thêm nguồn vắc xin để phòng dịch. Cùng với đó, các địa phương phải lấy phòng, chống dịch làm ưu tiên, phải kiểm soát nguy cơ dịch từ bên ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала