Các nhà khoa học phát hiện ra việc cà phê có thể đóng vai trò như một dấu hiệu chỉ thị sức khỏe

© Depositphotos.com / KzenonQuán cà phê ngoài trời ở Việt Nam
Quán cà phê ngoài trời ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2021
Đăng ký
Các nhà khoa học Úc phát hiện ra những người mắc các bệnh tim mạch di truyền có xu hướng tránh dùng cà phê hoặc lựa chọn đồ uống không có chất caffeine, trong khi những người có sức khỏe tốt về mặt này có xu hướng thích thưởng thức cà phê.

Như vậy cơ thể tự quyết định lượng caffeine cần thiết. Nghiên cứu được công bố trên American Journal of Clinical Nutrition (Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ).

Cà phê có tác dụng bổ dưỡng, và nhiều người thích hương vị của nó. Nhưng cũng có những người không thích. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc đã quyết định tìm hiểu xem liệu điều này có đơn giản là do sở thích về hương vị hay không, hay cà phê gây ra cảm giác khó chịu ở những người này, chẳng hạn như do nhịp tim nhanh hoặc tim đập mạnh.

Trung Quốc cô gái mùa xuân Bắc Kinh người phụ nữ Trung Quốc cà phê điện thoại - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
Uống cà phê thế nào là đúng cách để không hại sức khỏe

Di truyền có ảnh hưởng đến việc tiêu thụ cà phê không?

Cùng với các đồng nghiệp từ Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc (SAHMRI), họ phân tích dữ liệu từ 390 435 người tham gia ở độ tuổi 39 đến 73, lấy từ ngân hàng sinh học (biobank) của Anh, và phát hiện ra những người bị huyết áp cao, đau thắt ngực và rối loạn nhịp tim uống cà phê ít hơn, dùng đồ uống đã khử caffein hoặc không sử dụng hoàn toàn so với những người không có các triệu chứng tim mạch.

Các tác giả so sánh thông tin về thói quen uống cà phê với mức huyết áp tâm thu, tâm trương và nhịp tim cơ bản ở những người tham gia nghiên cứu và phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố bằng cách sử dụng phương pháp ngẫu nhiên Mendelev.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã thu được bằng chứng việc tiêu thụ cà phê bị ảnh hưởng do tình trạng sức khỏe di truyền hệ thống tim mạch của một người, được phản ánh qua huyết áp và nhịp tim.

Có nghĩa là, di truyền không chỉ chịu trách nhiệm về cảm giác thèm cà phê mà còn điều chỉnh lượng cà phê tiêu thụ, bảo vệ cơ thể khỏi liều lượng cao chất caffein.

© REUTERS / Noor Khamiscà phê
Các nhà khoa học phát hiện ra việc cà phê có thể đóng vai trò như một dấu hiệu chỉ thị sức khỏe - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2021
cà phê
"Mọi người uống cà phê vì những lý do khác nhau: để vui vẻ khi mệt mỏi, vì đồ uống có vị thơm ngon, hoặc vì đó là một phần của cuộc sống hàng ngày của họ, - tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Elina Hypponen, trích dẫn một thông cáo báo chí của trường đại học, -  Nhưng chúng ta không nhận ra việc con người đang tự điều chỉnh mức độ an toàn của chất caffeine trong tiềm thức dựa trên mức huyết áp của mình, và đây có thể là kết quả của một cơ chế di truyền tự bảo vệ".

Chỉ dấu về sức khỏe

Các tác giả lưu ý, do đó lượng cà phê bạn uống có thể đóng vai trò như một chỉ số gián tiếp về sức khỏe của hệ tim mạch.

Trưởng cơ quan quản lý kênh đào Suez, trung tướng Osama Rabia chỉ đạo công việc giải tỏa kênh đào Suez. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Kẹt tàu ở kênh đào Suez ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Việt Nam
"Điều này có nghĩa là một người uống nhiều cà phê có thể đã có từ di truyền khả năng kháng caffeine hơn một người uống ít. Ngược lại, một người không uống cà phê hoặc dùng đồ uống không có chất caffeine dễ bị các tác dụng phụ của caffeine hơn và dễ bị cao huyết áp", nhà khoa học tiếp tục.

Tại Úc, cứ 1\4 nam giới và 1\5 phụ nữ thì có một người bị cao huyết áp, và tình trạng này là nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm đột quỵ, suy tim và bệnh thận mãn tính. Ngay cả khi một số người trong số đó từ bỏ việc uống cà phê hàng ngày, theo các tác giả, đây sẽ là một bước tiến đáng kể.

"Nếu cơ thể bảo bạn không nên uống thêm một tách cà phê, có lẽ là có lý do. Hãy lắng nghe cơ thể của mình, nó biết nhiều về sức khỏe của bạn hơn bạn nghĩ", - giáo sư Hippönen nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала