Các nhà lãnh đạo Kyrgyzstan và Tajikistan thảo luận về tình hình ở biên giới

© Ảnh : Press service of the Supreme Council of the Kyrgyzstan (www.kenesh.kg)Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov
Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nhà lãnh đạo Kyrgyzstan và Tajikistan đã đồng ý giải quyết xung đột trên biên giới hai quốc gia một cách hòa bình, dịch vụ báo chí tổng thống Kyrgyzstan cho biết.

Tổng thống Tajikistan và Kyrgyzstan hội đàm qua điện thoại

Theo Sputnik Kyrgyzstan, hôm thứ Sáu, Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov và tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon đã tổ chức điện đàm, diễn ra "cuộc đối thoại mang tính xây dựng trên tinh thần láng giềng tốt, trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau đối với sự toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia". 

Trạm kiểm soát, Tajikistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Tiếp tục nổ súng ở vùng biên giới Kyrgyzstan và Tajikistan

"Các nguyên thủ quốc gia nhất trí giải quyết tình hình hiện tại hoàn toàn bằng biện pháp hòa bình và tổ chức một cuộc gặp trực tiếp ở Dushanbe vào nửa cuối tháng 5 năm nay", dịch vụ báo chí cho biết.

Như phủ tổng thống nói thêm, cuộc đàm phán cấp chính phủ hai bên về việc phân định biên giới sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng Năm tại vùng Batken của Kyrgyzstan.

Trước đó, được biết Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự sẵn sàng trở thành người hòa giải trong việc giải quyết tình hình giữa Kyrgyzstan và Tajikistan.

Số người chết ở Kyrgyzstan lên tới 31 người

Trong khi đó, Thứ trưởng Y tế Kyrgyzstan Aliza Soltonbekova cho biết, số công dân nước cộng hòa thiệt mạng do xung đột ở biên giới với Tajikistan đã tăng lên 31 người, 154 người bị thương. Theo quan chức này, 121 trong tổng số nạn nhân là thường dân.

Theo ghi nhận, phía Tajikistan có 3 người đã thiệt mạng và 31 người bị thương, trong đó có thị trưởng thành phố Isfara, ông Bahovaddin Bahodurzoda. 

Tình hình xung đột giữa Kyrgyzstan và Tajikistan thêm trầm trọng

Cuộc đụng độ vũ trang của các binh sĩ ở biên giới hai nước cộng hòa xảy ra vào ngày 29 tháng 4. Trước đó một ngày đã xảy ra xung đột giữa các cư dân địa phương trong khu vực điểm phân phối nước Golovnoy, vốn đang bị cả hai bên tranh chấp quyền sở hữu. Cơ quan biên phòng thuộc Ủy ban An ninh quốc gia nhà nước Kyrgyzstan cáo buộc phía Tajikistan đã kích động xung đột. 

Khu vực này trở thành nơi thường xuyên xảy ra xung đột, nguyên nhân chính là do các vùng đất ở đây không được phân định rạch ròi: tại đó không thể xác định được biên giới giữa hai quốc gia nằm ở đâu. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала