Thủ tướng Séc triệu tập Bộ trưởng Tư pháp vì phát ngôn về vụ nổ ở Vrbetice

© Ảnh : Facebook/Ministerstvo spravedlnosti České republiky Bộ trưởng Tư pháp Cộng hòa Séc Maria Benešova
 Bộ trưởng Tư pháp Cộng hòa Séc Maria Benešova - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2021
Đăng ký
PRAHA (Sputnik) - Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrei Babiš đã triệu tập Bộ trưởng Tư pháp Maria Benešova sau khi bà này nói rằng có hơn hai giả thiết về vụ nổ ở khu kho Vrbetice, như Phó Thủ tướng thứ nhất Jan Hamacek tuyên bố trên kênh truyền hình Séc.

Đối với Chính phủ Séc chỉ có độc nhất một giả thiết về sự kiện ở Vrbetice 

«Cảnh sát đang làm việc với giả thiết về vai trò của Nga. Trong vụ nổ có liên quan đến các nhân viên của Cơ quan tình báo Nga GRU, cụ thể là đơn vị bí số 29155. Không còn bất kỳ giả thiết nào khác. Bà Benešova đã nhận được thông tin chung. Phát ngôn của bà khiến tôi không hài lòng, những lời lẽ đó thiên về hướng mang lại lợi ích cho ai đó bên ngoài Cộng hòa Séc», - vị quan chức giải thích.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Bộ Ngoại giao Đức ủng hộ quyết định của Praha trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi CH Séc

Không cho biết rõ liệu Bộ trưởng Benešova có bị sa thải vì phát ngôn trên hay không, ông nhấn mạnh rằng đó là việc của Thủ tướng. Ông Hamacek cũng nhắc lại rằng còn 5 tháng nữa sẽ đến cuộc bầu cử Quốc hội và không cần phải vội vàng với những thay đổi trong nội các.

Quan điểm ​​của Bộ trưởng Tư pháp

Trước đó, bà Benešova đã tuyên bố có hơn hai giả thiết về các vụ nổ trong khu kho ở Vrbetice vào năm 2014. Theo lời người đứng đầu Bộ Tư pháp, bà đã dự cuộc họp Chính phủ thảo luận vấn đề này và bà có quan điểm ​​tương đồng với ý kiến ​​của Tổng thống Milosh Zeman. Theo bà, có thể hiện hữu giả thiết thứ ba của cuộc điều tra. 

Tổng thống Zeman trước đó tuyên bố rằng cuộc điều tra đang tiếp diễn và có hai phiên bản giả thiết về nguyên nhân vụ việc – có thể do trình độ xử lý chất nổ thiếu chuyên nghiệp của công nhân kho hàng, và vụ nổ có thể do bàn tay của cơ quan vụ đặc nhiệm nước ngoài, đồng thời ông kêu gọi chờ đợi kết quả điều tra rõ ràng chứ không nên vội đưa ra kết luận. 

Đọc thêm: Bộ Ngoại giao Nga: tuyên bố về việc Nga liên quan tới vụ nổ ở Cộng hòa Séc là vô lý

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала