Một người đàn ông tấn công hai phụ nữ châu Á bằng dao ở Mỹ

© REUTERS / Eric LeeMit-tinh chống phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á ở New York.
Mit-tinh chống phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á ở New York. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Một người đàn ông đâm chết hai phụ nữ châu Á ở San Francisco, California, trang KPIX 5 đưa tin.

Bình tĩnh bỏ đi sau khi gây án

Cựu sinh viên đại học Harvard - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2020
Người Mỹ gốc Á tố các trường đại học Mỹ hàng đầu phân biệt chủng tộc
Theo lời kể tại hiện trường, người đàn ông này đã tiếp cận những người phụ nữ đang đứng chờ xe buýt ở bến xe. Quan sát vụ việc, một phụ nữ cho biết:

“Kẻ tấn công tiến đến chỗ nạn nhâ, dùng dao đâm họ và bình tĩnh bỏ đi giữa thanh thiên bạch nhật".

Cả hai người phụ nữ đã được đưa đến bệnh viện và một trong 2 người đã lớn tuổi. Hiện tại, nghi phạm đang bị cảnh sát tạm giữ.

Số lượng vụ việc người gốc Á bị tấn công ngày càng tăng

Các cuộc tấn công vào người gốc Á tại 16 thành phố lớn nhất của Mỹ vẫn tăng 164% trong 3 tháng đầu năm 2021, mức tăng được xem là vẫn cao trong chuỗi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, theo dữ liệu của cảnh sát Mỹ.

Dữ liệu của cảnh sát, do Trung tâm Nghiên cứu chủ nghĩa hận thù và cực đoan tại Đại học Bang California, ở TP San Bernardino, tổng hợp và cung cấp cho Đài VOA, cho thấy các sở cảnh sát đã điều tra tổng cộng 95 vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á tại 16 trong số các thành phố đông dân nhất ở quốc gia trong quý đầu tiên của năm nay, trong khi cùng kỳ năm 2020 chỉ có 36 vụ.

Những người biểu tình với biểu ngữ trong cuộc biểu tình Stop Asian Hate ở Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
"Tàn nhẫn khó tin": Người Mỹ đóng cửa nhìn bà già gốc Á 65 tuổi bị đánh đập

16 thành phố nằm trong nghiên cứu bao gồm New York và Los Angeles, hai thành phố đông dân nhất của đất nước, chiếm khoảng 8% dân số Mỹ. Trong dữ liệu tội phạm căm thù mới nhất của FBI trên toàn nước Mỹ, 16 thành phố nằm trong nghiên cứu cũng chiếm hơn 21% tổng số tội phạm căm thù vào năm 2019. Ông Brian Levin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về sự căm thù và chủ nghĩa cực đoan, nhận định:

"Các dữ liệu sơ bộ này cho thấy ở những thành phố lớn có lịch sử thu thập các báo cáo chống người châu Á lâu nhất, có mức độ tội phạm thù hận cao hoặc gia tăng kéo dài đến năm 2021. Chúng tôi ghi nhận nhiều tội ác thù hận hơn trong quý đầu tiên của năm 2021 ở các thành phố này so với tất cả các tội phạm trước đại dịch năm 2019. Và trong một số, hơn tất cả năm 2020".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала