Tiếp tay cho người Trung quốc nhập cảnh trái phép, người Việt đang nghĩ gì?

© Ảnh : TTXVN phátLực lượng biên phòng A Pa Chải lấy thông tin của 7 trường hợp nhập cảnh trái phép.
Lực lượng biên phòng A Pa Chải lấy thông tin của 7 trường hợp nhập cảnh trái phép. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong lúc tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát ở Việt Nam, nhiều người Việt vẫn lén lút, bao che cho người Trung Quốc vào nước ta trái phép.

Giấu 4 người Trung Quốc vào cốp ôtô để đưa qua chốt kiểm soát

Ngày 6/5, Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Mạnh Cường (35 tuổi), Mạc Văn Hoàng (44 tuổi), Vũ Duy Sinh (29 tuổi), Phạm Xuân Đường (52 tuổi) đều trú tại thành phố Móng Cái và Nguyễn Công Phúc (31 tuổi) trú tại thành phố Hạ Long về tội Đưa người nhập cảnh trái phép.

COVID-19: Cuộc sống của người dân tổ 4, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) trong ngày phong tỏa - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2021
Công bố 2 ca Covid-19 mới nhất, xử lý đối tượng tiếp tay cho 17 người nhập cảnh 'chui'

Đêm 27/4, lực lượng chức năng phát hiện 2 người đàn ông chạy xe máy tốc độ cao trên quốc lộ 18, đoạn qua xã Hải Tiến, thành phố Móng Cái. Khi bị truy đuổi, người điều khiển xe máy bỏ chạy, người ngồi phía sau bị cảnh sát bắt giữ.

Người đàn ông tên Zhang Fa Bin (34 tuổi, trú tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) khai nhận cùng 3 người khác ở cùng quê nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đi sang Lào làm việc. Khoảng 19h cùng ngày, 4 người Trung Quốc đi thuyền đến khu vực bờ biển xã Bình Ngọc. Nhóm của Cường đợi sẵn, cho 4 người Trung Quốc vào cốp sau của ôtô để qua chốt kiểm soát phương tiện khu Nam Thọ, sau đó đi vào thành phố.

Qua được chốt kiểm soát, cả nhóm bàn nhau hóa trang thành người dân đi khai thác thủy sản, dùng xe máy để di chuyển qua Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến. Khi đang vượt chốt kiểm soát Zhang Fa Bin bị lực lượng chức năng phát hiện. Ngày 28/4, nhóm của Cường và 3 người Trung Quốc còn lại bị cảnh sát thành phố Móng Cái bắt giữ.

Phát hiện 4 người Trung Quốc trốn dưới gầm cầu

Trước đó một ngày, tại gầm cầu đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc xã Nam Viêm, TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc, người dân phát hiện 4 nam thanh niên không đeo khẩu trang, nghi là người Trung Quốc. Khi Công an TP Phúc Yên tới hiện trường, nhóm người này bỏ chạy nhưng bị truy đuổi và bắt giữ. Tại thời điểm kiểm tra, số người này không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào.

Tiến hành phun khử khuẩn toàn thôn Quan Nhân, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân nơi ở bệnh nhân N.V.Đ.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2021
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Hà Nội đã âm tính với SARS-CoV-2

Những người này khai tên là Ma Zong Sheng, Ma Yong Ji (đều 25 tuổi) và Huang Zhi Xin, Ma Yong Fang (đều 28 tuổi), cùng trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Nhóm người khai nhận qua theo dõi tin tức đã biết một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vừa bị lực lượng Công an bắt giữ. Từ đó, họ bàn bạc địa điểm gặp nhau để trốn tránh việc kiểm tra, phát hiện của công an.

Từ đầu tháng 5 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện hơn 60 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1985, ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Phát hiện, xử lý 1.343 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Trả lời báo chí bên lề cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tối 5-5, trung tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam rất đông, khoảng 150.000 người. Trong đó, nhập cảnh qua đường bộ khoảng 110.000 người, nhập cảnh qua đường hàng không khoảng 40.000 người. Ông Xô thông tin chi tiết:

Lính cứu hỏa tại hiện trường ở trung tâm Madrid, nơi xảy ra vụ nổ trong ngôi nhà - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Nổ lớn tại một nhà máy tại Trung Quốc do "thuốc dãn nở"

"Số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam rất đông, bao gồm các chuyên gia, người Việt Nam trở về. Về số lượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, theo báo cáo của công an các tỉnh, hiện có 39/63 tỉnh báo cáo, số vụ nhập cảnh là 199 vụ, phát hiện được 1.343 người, Bộ Công an đã khởi tố 141 người".

Ông Tô Ân Xô nhìn nhận:

"Trách nhiệm để người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thứ nhất thuộc về lực lượng bảo vệ biên giới. Thứ hai của các đơn vị chức năng, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. Thứ ba, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vì người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mang mầm bệnh, nguy cơ dịch bệnh rất lớn và ảnh hưởng đến công ăn, việc làm của người Việt".

Ông nói tiếp:

"Do vậy cần phải ngăn chặn quyết liệt. Vấn đề này đã được xử lý bằng rất nhiều biện pháp".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала