Vaccine miễn phí, ăn bánh rán uống bia: Những chiêu thức lạ thường để khuyến khích tiêm chủng

© AFP 2023 / Chip SomodevillaNhững người tiêm chủng ngừa coronavirus được uống bia miễn phí tại một phòng khám ở khu vực mở Trung tâm Kennedy ở Washington, D.C.
Những người tiêm chủng ngừa coronavirus được uống bia miễn phí tại một phòng khám ở khu vực mở Trung tâm Kennedy ở Washington, D.C. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Đăng ký
Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, các Chính phủ và doanh nghiệp đôi khi buộc phải dùng đến những chiêu thức lạ thường để khuyến khích cư dân.

Ví dụ như ở Hoa Kỳ, sau tiêm phòng bạn có thể nhận được chiếc bánh vòng rán hoặc cốc bia miễn phí. Ở đại siêu thị GUM nổi tiếng của Matxcơva, có thể thưởng thức món kem lừng danh. Còn ở Dubai, sau mũi tiêm xin mời nhận vé thành viên của phòng tập thể hình.

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhCửa hàng GUM phân phát kem cho nhân viên của Bệnh viện cấp cứu mang tên V.I. N. V. Sklifosovsky trong sự kiện từ thiện "GUM — kem dành cho nhân viên y tế!"
Vaccine miễn phí, ăn bánh rán uống bia: Những chiêu thức lạ thường để khuyến khích tiêm chủng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Cửa hàng GUM phân phát kem cho nhân viên của Bệnh viện cấp cứu mang tên V.I. N. V. Sklifosovsky trong sự kiện từ thiện "GUM — kem dành cho nhân viên y tế!"

Trên thế giới đã thực hiện hơn 1 tỷ lượt tiêm chủng ở 207 nước. Bloomberg đã tính toán nhịp độ tiêm chủng vaccine cao hơn trên hành tinh. Tốc độ đang tăng, hiện nay đã có khoảng 16 triệu lượt tiêm chủng mỗi ngày. Tuy nhiên, ngay cả trong những điều kiện này, để đạt được mức tiêm chủng cho 75% số dân thế giới, sẽ phải mất tới 21 tháng. Ngoài các video quảng bá và thu hút những nhân vật nổi tiếng đến chủng ngừa, các nước đang cố gắng bằng đủ mọi cách có thể để khuyến khích cư dân tiêm vaccine.

Nga

Tại thủ đô Matxcơva vào ngày 27 tháng 4 đã phát động chương trình «Triệu giải thưởng» dành khuyến khích những người cao niên tiêm vaccine ngừa coronavirus. Người về hưu đã tiêm phòng sẽ được chính quyền thưởng tiền hoặc cấp giấy chứng nhận có thể đổi lấy hàng hóa. Sáng kiến ​​này đã được nhiều thành phố và khu vực trên cả nước ủng hộ và làm theo.

Tiêm chủng vaccine ngừa coronavirus ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2021
Có bao nhiêu người Nga đã tiêm chủng vaccine ngừa coronavirus?
«Nhờ chương trình «Triệu giải thưởng», chúng tôi một mặt hỗ trợ người cao tuổi, mặt khác thúc đẩy kích cầu tiêu dùng và giúp các doanh nghiệp ứng phó nhanh chóng hơn với hậu quả đại dịch. Và điều quan trọng nhất là tăng tốc tiêm vaccine sẽ cứu hàng nghìn mạng người», - Thị trưởng thủ đô Nga Sergei Sobyanin tuyên bố.

Ngoài ra, trung tâm tiêm chủng ở «Cửa hàng Bách hoá chính» của đất nước, đại siêu thị GUM mời những người được tiêm vaccine một ly kem thương hiệu từ  quầy hàng lừng danh, nơi thường có lượng lớn du khách và các tín đồ món ăn ngọt của thủ đô xếp hàng dài chờ lượt thưởng thức kem ngon.

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTiêm phòng COVID-19 cho những người trên 60 tuổi đã bắt đầu ở Moskva.
Vaccine miễn phí, ăn bánh rán uống bia: Những chiêu thức lạ thường để khuyến khích tiêm chủng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Tiêm phòng COVID-19 cho những người trên 60 tuổi đã bắt đầu ở Moskva.

Các cơ sở sản xuất gia cầm của Khabarovsk cung cấp những lô trứng gà lớn để mỗi người trên 60 tuổi có thể nhận chục trứng quà tặng tại 14 điểm tiêm vaccine.

Trung Quốc

Ý tưởng tặng trứng gà cho người đến tiêm vaccine không chỉ xuất hiện ở Nga mà cả ở Trung Quốc. Trứng tươi, rau xanh, dầu mè, thậm chí cả vé vào chơi công viên và thăm Viện Bảo tàng đã trở thành quà tặng ở Trung Quốc, thu hút cư dân đi tiêm phòng. Các trung tâm mua sắm ở những đô thị lớn tặng điểm thưởng tại cửa hàng hoặc phiếu giảm giá dành cho một số sản phẩm.

© AFP 2023 / StrCông nhân Trung Quốc tiêm phòng vắc xin chống coronavirus.
Vaccine miễn phí, ăn bánh rán uống bia: Những chiêu thức lạ thường để khuyến khích tiêm chủng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Công nhân Trung Quốc tiêm phòng vắc xin chống coronavirus.

Theo ghi nhận của Bloomberg, Trung Quốc hiện chiếm 20% tổng lượng tiêm chủng toàn cầu, vì ở nước này đã tiêm vaccine cho 18% cư dân trên hành tinh. CHND Trung Hoa cũng xuất khẩu vaccine đến các nước nghèo, mà thường là trên cơ sở viện trợ không hoàn lại.

Hoa Kỳ

Bia miễn phí, bánh rán miễn phí, vé xem đấu bóng chày miễn phí và trái phiếu tiết kiệm là cách mà chính quyền và doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác áp dụng để khuyến khích người dân Mỹ tiêm vaccine ngừa Covid-19. Là đất nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm bệnh, Hoa Kỳ hơn ai hết buộc phải đưa ra nhiều chiêu thức ​​khác nhau để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng.

Tiêm vắc xin AstraZeneca ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
"Dù sao thì bản thân chúng tôi cũng không sử dụng" – Mỹ quyết định chia sẻ vắc xin AstraZeneca với các nước khác

Chẳng hạn hãng Uber cung cấp các chuyến đi miễn phí đến trung tâm tiêm chủng, trong khi một số siêu thị giảm giá 10% cho các mặt hàng tạp hóa nếu xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine.  

Thống đốc New York mời phát vé dự các trận đấu với phần tham gia của các câu lạc bộ Bóng chày danh tiếng New York Yankees và New York Mets. Thống đốc bang West Virginia đề xuất khuyến khích dưới dạng tặng trái phiếu tiết kiệm 100 USD.

Tổng thống Joe Biden muốn rằng đến lễ Ngày Độc lập vào 4 tháng 7 thì 70% cư dân trưởng thành của Hoa Kỳ được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Dubai

Trong vòng hai tuần lễ bắt đầu từ 3 tháng 5 các phòng tập và Câu lạc bộ thể thao ở Dubai mở cửa đón tiếp những người đã tiêm đủ hai liều vaccine, hoàn toàn miễn phí. Sáng kiến ​​được đặt tên là «Mỗi người có trách nhiệm với mọi người».

Ấn Độ
© AFP 2023 / Punit ParanjpeMọi người xếp hàng tiêm vắc-xin Covid tại trung tâm tiêm chủng ở Mumbai, Ấn Độ.
Vaccine miễn phí, ăn bánh rán uống bia: Những chiêu thức lạ thường để khuyến khích tiêm chủng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Mọi người xếp hàng tiêm vắc-xin Covid tại trung tâm tiêm chủng ở Mumbai, Ấn Độ.

Theo phản ánh trên tờ Hindustan Times, các thợ kim hoàn ở Gujarat đã cộng tác để tặng miễn phí những chiếc khuyên mũi bằng vàng cho những phụ nữ đã tiêm phòng. Còn đại biểu nam giới đã tiêm phòng được nhận chiếc máy xay sinh tố nhỏ.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Liên Hợp Quốc kêu gọi khẩn trương vạch kế hoạch toàn cầu về tiêm vaccine ngừa coronavirus
Israel

Thị trưởng thành phố Jerusalem khởi xướng chương trình tặng thưởng dành cho những người trẻ tuổi tiêm vaccine. Ví dụ, Toà thị chính công bố mở cuộc thi dành cho các học sinh cuối cấp về số người tiêm chủng. Các trường đoạt giải sẽ nhận vé mời miễn phí để tham gia các sự kiện văn hóa và khoảng 5.000 vé xem đấu bóng đá. Ngoài ra còn quay xổ số, trong đó giải thưởng là 45 chiếc máy tính bảng.

Serbia

Serbia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phần thưởng Nhà nước bằng tiền mặt cho tất cả những người tiêm vaccine ngừa Covid-19. Khoản khuyến khích là 15 euro (khoảng 30 USD). Chính phủ Serbia làm rõ rằng khoản hỗ trợ tài chính được cấp cho người tiêm chủng bất kỳ loại nào trong số bốn loại vaccine được phê chuẩn tại nước này là Sinofarm, Pfizer, AstraZeneca và «Sputnik V».

© REUTERS / Marko DjuricaKhách hàng trong một tiệm ăn, nơi có thể tiêm vắc xin chống lại coronavirus ở Kragujevac, Serbia.
Khách hàng trong một tiệm ăn, nơi có thể tiêm vắc xin chống lại coronavirus ở Kragujevac, Serbia. - Sputnik Việt Nam
1/2
Khách hàng trong một tiệm ăn, nơi có thể tiêm vắc xin chống lại coronavirus ở Kragujevac, Serbia.
© REUTERS / Marko DjuricaMột người đàn ông được tiêm vắc xin chống lại coronavirus trong nhà hàng Kragujevac, Serbia.
Một người đàn ông được tiêm vắc xin chống lại coronavirus trong nhà hàng Kragujevac, Serbia. - Sputnik Việt Nam
2/2
Một người đàn ông được tiêm vắc xin chống lại coronavirus trong nhà hàng Kragujevac, Serbia.
1/2
Khách hàng trong một tiệm ăn, nơi có thể tiêm vắc xin chống lại coronavirus ở Kragujevac, Serbia.
2/2
Một người đàn ông được tiêm vắc xin chống lại coronavirus trong nhà hàng Kragujevac, Serbia.

Hồi đầu tháng 5, Đại học California tại Los Angeles (Hoa Kỳ) công bố kết quả từ công trình nghiên cứu xã hội học lớn với phần tham gia của 75.000 người Mỹ, theo đó khoản thưởng bằng tiền mặt có tác dụng nâng cao 1/3 mức sẵn sàng tiêm chủng của cư dân. Đồng thời, ngược lại, có 15% số người được hỏi thông báo giảm nguyện vọng chủng ngừa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала