"Họ đã động não". Nhà khoa học chính trị bình luận khởi đầu đầu đối thoại giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ về F-35

© Flickr / MarinesF-35
F-35  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2021
Đăng ký
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một lá thư từ Mỹ, tài liệu có thể trở thành sự khởi đầu cho cuộc đối thoại giữa hai nước nhằm giải quyết vấn đề F-35, ông Ismail Demir, người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà khoa học chính trị Dmitry Rodionov bày tỏ quan điểm của mình về tình hình trên.

Hồi tháng 4, có thông tin cho rằng Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ do Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với việc hợp tác với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quốc phòng Nga.

Máy bay F-35  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Mỹ thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ về việc loại trừ nước này khỏi chương trình F-35
"Việc chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm là một "lạc thú đắt giá". Khi Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình chế tạo máy bay chiến đấu này, người Thổ phải trả tiền. Trên thực tế, những máy bay này được chế tạo bằng tiền của người nhận cuối cùng phương tiện chiến đấu, còn người Mỹ thì thực sự kinh doanh bằng sáng chế. Và họ hoàn toàn hiểu rõ: nếu  người mua nghiêm túc như Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình này, Hoa Kỳ sẽ đơn giản là mất một phần tài chính đáng kể, sẽ không có gì để chế tạo máy bay - người Mỹ sẽ mất thị trường, các đối thủ khác, kể cả Nga sẽ nhanh chóng chiếm thị phần. Hơn nữa, người Thổ đã thể hiện rõ: nếu không muốn bán F-35, thì chúng tôi sẽ mua Su-57 từ Nga. Nhân tiện, cần nhắc lại, sản phẩm của Nga vượt trội so với máy bay chiến đấu của Mỹ ở một số đặc điểm nhất định. Người Mỹ đã động não suy nghĩ và nhận ra rằng: nếu điều này xảy ra, đó sẽ là một đòn giáng rất mạnh vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của họ. Và họ chưa sẵn sàng để làm điều này", - Dmitry Rodionov nói.

Tại sao Washington quyết định thay đổi “giọng điệu” của họ?

"Một đằng - để đe dọa và hy vọng rằng người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sợ hãi và từ chối S-400, và một điều hoàn toàn khác khi đối mặt với sự sẵn sàng cắt đứt của Thổ Nhĩ Kỳ,  khi tiến hành đe dọa sẽ mang lại nhiều vấn đề hơn cho chính bản thân người Mỹ. Do đó, bây giờ họ sẽ cố gắng cứu vãn tất cả theo hương ngược lại. Đơn giản chỉ nói: “Đúng, chúng tôi đã hơi nóng vội và đồng ý với các điều khoản của bạn” cũng không được. Vì vậy, sẽ có thương lượng: làm thế nào để đồng ý với các điều khoản của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đồng thời tối đa giữ thể diện cho bản thân", - Dmitry Rodionov nhận xét.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала