Sau khi bị NASA chỉ trích mảnh vỡ tên lửa đẩy, Trung Quốc cáo buộc Mỹ thiên vị

© Ảnh : POOLPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Một số hãng truyền thông Mỹ và các quan chức Mỹ tuân thủ tiêu chuẩn kép khi nói đến mảnh vỡ rơi xuống từ tên lửa Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) tuyên bố hôm thứ Hai khi bình luận về lời chỉ trích từ phía người đứng đầu NASA.

"Trung Quốc không tuân thủ các tiêu chuẩn trách nhiệm"

Chương trình bay có người lái của Trung Quốc đưa tin rằng trong ngày 9 tháng 5 lúc 14 giờ 24 (theo giờ Moskva) mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trường Chinh-5b nặng 18 tấn của Trung Quốc đã rơi xuống Ấn Độ Dương ở tọa độ 2,65 độ vĩ Bắc và 72,47 độ kinh Đông, gần đảo quốc Maldives. Tuy nhiên, hầu hết mảnh vỡ đã cháy rụi khi đi vào bầu khí quyển Trái đất.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B được phóng hôm 29-4, mang theo module lõi Thiên Hòa của trạm vũ trụ Thiên Cung mà Bắc Kinh đang xây dựng.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-5B Y2 mang theo mô-đun lõi Thiên Hòa của trạm vũ trụ Trung Quốc trên sân phóng tại sân bay vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
Trung Quốc phóng tên lửa mang theo mô-đun lõi của trạm vũ trụ tương lai lên quỹ đạo
“Trong những ngày qua, mọi người đều rất lo lắng về những mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trung Quốc từ quỹ đạo rơi xuống. Một số quốc gia, gồm cả Mỹ, đã phóng đại xung quanh điều này, nhưng như chúng ta đã thấy, giai đoạn cuối của tên lửa.đi vào bầu khí quyển của trái đất đã không gây thiệt hại đối với các vật thể trên mặt đất. Đối với phát biểu của người đứng đầu NASA, như chúng tôi đã được Cục Quản lý Vũ trụ Trung Quốc cho biết, đó là thông lệ quốc tế, khi tên lửa đẩy dự định để phóng tàu vũ trụ bị phá hủy khi quay trở lại bầu khí quyển", – bà Hoa Xuân Oánh cho biết tại cuộc họp báo.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng phía Trung Quốc đã theo dõi sát sao quỹ đạo giai đoạn cuối của tên lửa đẩy sau khi mang theo module lõi Thiên Hòa của trạm vũ trụ Thiên Cung vào quỹ đạo định trước. Theo Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc, giai đoạn cuối của tên lửa sử dụng công nghệ thụ động, vì vậy không thể phát nổ trên quỹ đạo và tạo ra các mảnh vỡ vũ trụ, hầu hết các mảnh vỡ của tên lửa bốc cháy khi đi vào bầu khí quyển.

“Đồng thời, tôi muốn nói rằng một số phương tiện truyền thông Mỹ và đại diện của Mỹ tuân thủ các tiêu chuẩn kép khi nói đến vấn đề này. Tất cả chúng ta đều nhớ hồi tháng 3 năm nay, khi mảnh vỡ tên lửa Mỹ rơi xuống trang trại ở Mỹ, các phương tiện truyền thông Mỹ đã dùng những từ lãng mạn như "sao băng", "màn trình diễn ánh sáng chói lọi" để mô tả mảnh vỡ rơi xuống, nhưng một khi đề cập đến phía Trung Quốc thì mọi thứ lại rất khác", – bà Hoa Xuân Oánh nói.

Đọc thêm

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала