Sử gia Mỹ nêu 5 huyền thoại phổ biến về Thế chiến II

© AP PhotoQuân đội Anh trong cuộc duyệt binh ở Berlin. 13 tháng 7 năm 1945
Quân đội Anh trong cuộc duyệt binh ở Berlin. 13 tháng 7 năm 1945 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Rob Citino, chuyên viên sử học tại Bảo tàng Quốc gia về Thế chiến II đã liệt kê với tạp chí Time những huyền thoại mà theo ông là phổ biến về cuộc đại chiến thế giới.

Franklin Roosevelt không biết gì về Trân Châu Cảng

Citino tuyên bố đã dành nhiều thời gian để chứng minh rằng Tổng thống Hoa Kỳ Franklin Roosevelt không biết trước về cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Ông cho rằng những suy đoán tương tự là «thuyết âm mưu điên rồ». 

Rommel không phải là viên tướng Đức giỏi nhất

Theo quan điểm của Citino, ý kiến cho rằng Erwin Rommel là vị tướng xuất sắc nhất của Đức chỉ là ảo tưởng sai lầm. Sử gia này cho rằng nhà quân sự Đức yếu kém về quản lý và hoàn toàn không quan tâm đến hậu cần. 

Tổng thống Putin chúc mừng nhân dân Nga nhân Ngày Chiến thắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2021
Tổng thống Putin chúc mừng các cựu chiến binh, quân nhân và toàn thể nhân dân Nga nhân Ngày Chiến thắng

«Nhiệm vụ cuối cùng của ông ta là cố gắng ngăn chặn cuộc đổ bộ vào Normandy, chống lại cuộc thâm nhập của quân Đồng minh phương Tây ngày 6 tháng 6, và ông ta đã thất bại 100%», - Citino giải thích.

 

Đức thua không chỉ vì Hitler 

Nhiều người thường cho rằng thất bại của Đức trong Thế chiến II là lỗi của Adolf Hitler. Citino tuyên bố rằng «tôi cũng những muốn quy lỗi cho Hitler về mọi thứ», nhưng phải thấy rằng «một cá nhân không thể chịu trách nhiệm về mọi quyết định tồi tệ của quân đội Đức».

«Các sĩ quan, tướng lĩnh cao cấp của Đức, phải chịu phần lớn trách nhiệm về việc phát động chiến tranh và tiến hành chiến tranh». 
Nhật Bản không thể thắng cuộc chiến ngay cả khi ném bom phá Trân Châu Cảng 

Citino không tin rằng lẽ ra Nhật Bản có thể thắng trong cuộc chiến nếu như máy bay Nhật Bản đạt thành công trong việc ném bom các kho dầu của Mỹ trong trận tập kích Trân Châu Cảng. Theo lời sử gia, hành động như vậy của quân đội Nhật Bản trong trường hợp may mắn nhất cũng chỉ trì hoãn được kết cục độ vài tháng. 

© REUTERS / U.S. Navy/U.S. Naval History and Heritage CommandTrận tấn công Trân Châu Cảng
Sử gia Mỹ nêu 5 huyền thoại phổ biến về Thế chiến II - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Trận tấn công Trân Châu Cảng
Không có bước ngoặt nào trong Thế chiến

Có huyền thoại cho rằng từng hiện hữu bước ngoặt trong Thế chiến II. Nhưng Citino làm rõ rằng có khá nhiều ý kiến ​​về vấn đề này và kết luận: «Giả như có rất nhiều bước ngoặt trong Thế chiến II thì theo nhãn quan của tôi, nghĩa là không hề có bước ngoặt nào cả». Ngoài ra, chuyên gia sử học cũng bày tỏ quan điểm rằng trong cuộc Thế chiến không một thời điểm bước ngoặt nào có thể thay đổi đáng kể tiến trình lịch sử. 

Đọc thêm: Hai chiến thắng vĩ đại cách nhau ba chục năm

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала