Thủ tướng: ‘Nguy cơ dịch toàn quốc hiện hữu lắm rồi’

© Ảnh : Lâm Khánh – TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 10/05, Việt Nam có thêm 78 ca Covid-19 trong nước, như lời Thủ tướng cảnh báo trước đó: “Nguy cơ dịch toàn quốc hiện hữu lắm rồi. Chúng ta phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, tích cực hơn để ngăn chặn dịch bệnh”.

Bắc Ninh, Đà Nẵng trở thành "điểm nóng" mới

Theo bản tin 6h ngày 10/5 của Bộ Y tế, Việt Nam có thêm 78 ca nhiễm Covid-19 trong nước, trong đó: tại Bắc Ninh (27), Vĩnh Phúc (19), Đà Nẵng (13), Bắc Giang (5), Hà Nội (9), Hòa Bình (2), Đắk Lắk (1), Điện Biên (1), Lạng Sơn (1). Hiện tại, thông tin dịch tễ của các bệnh nhân ở Bắc Ninh đang được điều tra bổ sung và tất cả đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.

Lực lượng công an, dân quân tự vệ lập chốt chặn xung quanh khu vực Bệnh viện đảm bảo công tác phòng chống dịch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2021
Hà Nội: Thêm 2 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mắc Covid-19

Các tỉnh có thêm bệnh nhân thuộc diện F1, có dịch tễ liên quan ổ dịch đã được phát hiện là Điện Biên, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Đà Nẵng, Đắk Lắk. Đặc biệt, ổ dịch tại Thẩm mỹ viện AMIDA (Đà Nẵng) có thêm 8 người mắc Covid-19.

Tại Hà Nội, thêm một bệnh nhân dương tính Covid-19 đang được điều tra bổ sung dịch tễ. Có thêm 6 trường hợp ghi nhận ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) đều là người nhà đã được cách ly trong viện. Ngoài ra, trong sáng nay, Bộ Y tế cũng thông tin Việt Nam có thêm 2 bệnh nhân nhập cảnh, được cách ly tại Đồng Nai. Một người là chuyên gia Ấn Độ, trường hợp còn lại trở về từ Pháp.

Dự liệu tình huống xấu

Sáng 09/05, trong chuyến công tác về Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn với 6 tỉnh biên giới phía Tây Nam trước tình hình dịch Covid-19 đáng báo động trong nước. Thủ tướng nhấn mạnh:

Vắc xin AstraZeneca. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca tử vong vì tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

“Nguy cơ dịch toàn quốc hiện hữu lắm rồi. Chúng ta phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, tích cực hơn, bám sát tình hình thực tế hơn để ngăn chặn dịch bệnh”.

Đồng thời, Thủ tướng đề cao vai trò đặc biệt quan trọng của bí thư, chủ tịch các cấp, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu:

“Bí thư, chủ tịch các cấp phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, chống dịch như chống giặc, mỗi tỉnh, huyện, xã là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, thành viên của pháo đài”.

Từ trước thời gian nghỉ lễ là 27/04 đến thời điểm Thủ tướng phát biểu, Việt Nam ghi nhận tổng số 256 ca mắc Covid-19. Chỉ qua một đêm tính đến 10/5, số ca mắc Covid-19 trong nước đã tăng lên 411 ca nhiễm, dịch đã lan đến 26 tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết những ngày qua, ông cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra biên giới và một số địa phương khu vực Tây Nam Bộ. Phó thủ tướng nêu thực trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép từ phía bắc vào các tỉnh ĐBSCL để tìm đường sang Campuchia. Do đó, cần phải xử lý triệt để, chủ động ngăn chặn, triệt phá các đường dây nhập cảnh trái phép...Ông Trương Hoà Bình nhấn mạnh:

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu trực tuyến với lãnh đạo Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Bộ Y tế nêu lý do vì sao tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam còn phức tạp

“Chúng ta cũng phải dự liệu các tình huống xấu nhất để sẵn sàng các giải pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả”.

Đề cập đến vấn đề cách ly, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại câu chuyện tại Hải Dương khi chỉ một đêm cách ly cho 3.000 người, nhưng tổ chức không phù hợp dẫn tới “hậu quả xử lý cả tháng chưa xong”. Từ đó, ông lưu ý các địa phương bên cạnh việc chuẩn bị chỗ cách ly, phải xây dựng kịch bản cách ly số lượng người lớn trong thời gian ngắn, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Bên cạnh đó, lực lượng quân đội cũng cần tiếp tục hoàn thiện các kịch bản để điều tiết người cách ly. Phó Thủ tướng chia sẻ và đề nghị các địa phương xây dựng phương án ứng phó với kịch bản xấu nhất:

“Tôi đặc biệt lo về vấn đề xét nghiệm. Bộ Y tế làm việc với các sở ở tỉnh biên giới, phải có cơ chế khẩn cấp và mua dự phòng trang thiết bị vật tư y tế…”

Đến 16h ngày 9/5, tổng số liều vaccine Covid-19 được tiêm là 851.513 trên 917.600 liều phân bổ, đạt tỷ lệ 93%.

Tình hình dịch tại Hà Nội

 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên được tiêm vaccine phòng COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Kịp tiêm vaccine trước khi dịch Covid-19 bùng, Việt Nam may mắn hay có tính toán?
Theo báo cáo sáng 09/05 của Sở Y tế Hà Nội, Phát hiện 9 F1 liên quan ca mắc Covid-19 ở quận Thanh Xuân. Trường hợp nhiễm Covid-19 là chị L.M.H., 35 tuổi, ở tại chung cư số 106 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính. Chị H. đưa người nhà đến khám tại khoa Khám bệnh (Bệnh viện K cơ sở Tân Triều) ngày 4/5 và xác định dương tính ngày 8/5. Ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho hay sáng nay quận đã huy động lực lượng phun khử khuẩn và yêu cầu người dân tại tòa nhà tạm thời không ra khỏi nơi ở để điều tra dịch tễ. Ông Dũng thông tin:

"Đến nay, chúng tôi đã xác định được 9 F1, họ được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Rất may trường hợp dương tính ít di chuyển nên số tiếp xúc gần không nhiều. Chiều nay chính quyền sẽ có quyết định phong tỏa tầng nhà bệnh nhân lưu trú".

Đồng thời, có 3 trường hợp nhiễm Covid-19 khác đều là F1 của bệnh nhân có dịch tễ liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Đặc biệt, ngay trong đêm 09/05, có thêm 4 ca dương tính với Covid-19, UBND huyện Gia Lâm đã phong tỏa 4 thôn, nơi sinh sống của gần 6.000 người, để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tích cực phòng chống Covid-19

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng của nước sở tại trong việc phân phát viện trợ cho người Việt Nam và công dân Campuchia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, theo Khmer Times đưa tin ngày 9/5. Trước đó, Đại sứ Vũ Quang Minh đã tích cực sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để cung cấp những tin tức ngắn gọn, kịp thời và đáng tin cậy tới người dân.

Bãi biển vũng tàu - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Thực hư chuyện đấu thầu cho cán bộ nghỉ dưỡng ngay mùa dịch Covid-19

Tuần trước, khi Phnom Penh và nhiều tỉnh khác ở Campuchia phải đối mặt với đợt lây nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đầu đại dịch, Đại sứ Minh cùng với nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk đã phối hợp tích cực với giới chức Campuchia để phân phát tiền mặt và thực phẩm cho người Việt Nam và người Campuchia trong khu vực phong tỏa.

Ngày 29/4, Đại sứ Vũ Quang Minh cùng đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi 250 triệu đồng (khoảng 10.869 USD) tới Đại Tăng thống tối cao Campuchia Samdech Tep Vong.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала