- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

TP.HCM kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cảng hàng hải

© pixabay.comQuang cảnh thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam
Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Đăng ký
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tại các cảng hàng hải Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây dịch nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động đường thủy để phòng ngừa Covid-19

Mới đây, TP.HCM đã ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philipines neo đậu tại Phao số 5 (Phước Long, Nhà Bè) có 3 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu mắc Covid-19. Ngày sau đó, thành phố đã cách ly tập trung 74 trường hợp liên quan đến tàu này, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện HCDC phối hợp với Cảng vụ TP.HCM, Công an thành phố tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp lên, xuống tàu để không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.

Theo HCDC, tại các cảng hàng hải Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây dịch nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Do đó, những người trên tàu không được lên bờ, còn những trường hợp được cho phép lên bờ như: Kết thúc hợp đồng làm việc; cần điều trị bệnh... thì phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch tương tự như đối với người nhập cảnh (cách ly, xét nghiệm…). Một số người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu như: Hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... đều phải được Bộ đội Biên phòng cho phép. 

Biển đảo Việt Nam: Kiên Giang xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Tàu Dai Duong Sea từ Indonesia về mang theo 12/18 thuyền viên nhiễm Covid-19
HCDC cho hay: “Việc quản lý, kiểm soát các phương tiện trên nước, nhất là các tàu neo đậu ngoài phao gặp nhiều trở ngại hơn, đặc biệt là các trường hợp “xuất, nhập cảnh trái phép”, nguy cơ xâm nhập từ bệnh từ đường hàng hải là không hề nhỏ”.

Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, HCDC đề xuất, điều chuyển một số lượng vắc-xin để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên; tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ bắt buộc cho nhân viên, người lao động phải lên tàu làm việc, đảm bảo thực hành đúng quy định theo hướng dẫn của ngành y tế.

Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu; tăng cường các biện pháp giám sát an ninh, không để xảy ra tình trạng xuống tàu hoặc lên bờ bất hợp pháp.

Ngành Y tế cũng cần lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ các đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng, can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh. HCDC yêu cầu triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu. Trong thời gian tới, ngành Y tế cũng sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng.

TP.HCM sẽ xây dựng bảng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch để đánh giá các bến cảng, phao. Các đơn vị phải thường xuyên thực hiện đánh giá, nếu không đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, không đảm bảo an toàn, cơ quan y tế đề xuất không được tiếp nhận các tàu quốc tế neo đậu.

Cũng theo HCDC, ngoài trách nhiệm của các cơ quan kể trên, vai trò của từng cá nhân là rất quan trọng. Cụ thể, người thân, người nhà thuyền viên, người dân không tự ý tìm cách lên tàu bất hợp pháp. Những người làm nhiệm vụ khi được phép lên tàu cần hiểu những nguy cơ và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng bệnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tái lập chốt kiểm soát dịch Covid-19

Sáng 10/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, lãnh đạo HCDC cho biết đã nhận được thông tin về một trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng đi đến nhiều địa điểm tại TP.HCM.

Tàu Ambassador Cruise - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2021
Quảng Ninh: Cách ly 182 người trên du thuyền 5 sao ở vịnh Hạ Long

HCDC đã ghi nhận đầy đủ các điểm đến của bệnh nhân này và đang khẩn trương tiến hành truy vết và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định đối với trường hợp này.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tình hình dịch còn diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi các quận, huyện, ban, ngành cần tăng cường hơn công tác kiểm soát các nguồn xâm nhập có nguy cơ lớn lây lan trên địa bàn thành phố như các khu cách ly tập trung, những người hết thời gian cách ly về dương tính muộn, bệnh viện tuyến cuối, cảng biển, cảng hàng không.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trước tình hình hiện nay, thành phố cần kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất. Theo đó, TP.HCM sẽ tái lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để kiểm soát hướng vào thành phố bằng đường bộ; kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu phải hình thành các tổ lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo một ngày được 50.000 mẫu đơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала