Bảy phương pháp giúp não chậm lão hóa

© Depositphotos.com / AndreusNão
Não - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tờ báo Thụy Điển Svenska Dagbladet đã nêu ra bảy phương pháp để làm chậm quá trình lão hóa não bộ.

Dinh dưỡng đúng cách và lối sống lành mạnh

Trước hết, tác giả khuyên nên vận động nhiều hơn nữa. Bài báo lưu ý rằng tích cực hoạt động thể chất rất tốt cho não, còn lối sống ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, tờ báo còn nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ ngon đối với sức khỏe của não bộ. Tác giả khuyên nên ngủ ít nhất bảy tiếng đồng hồ mỗi đêm. Lưu ý rằng theo các nghiên cứu gần đây, việc ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi ngày ở độ tuổi 50-60 làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn uống phong phú cũng rất quan trọng. Giáo sư Mai-Lis Hellenius của Viện Karolinska giải thích rằng cần ăn nhiều rau quả, trái cây, các loại đậu, các loại hạt, trái cây họ cam quýt, dầu ô liu và cá.

Chỉnh sửa bộ nhớ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2020
Có phương pháp làm chậm quá trình lão hóa của não

Ngoài ra, tờ báo cũng cảnh báo không nên để thừa cân. Theo tác giả bài báo, giữa thừa cân và suy giảm nhận thức có sự liên quan.

Cũng cần phải chăm sóc tốt hệ vi sinh đường ruột, vì theo bài báo, giữa não bộ và khoang bụng luôn luôn có sự liên kết hai chiều thông qua dây thần kinh phế vị. Như tác giả nói rõ, 90% hormone serotonin, loại hormone rất quan trọng đối với sức khỏe tâm thần, được sản xuất trong ruột và chỉ có 10% được sản xuất trong não.

Ngoài ra, việc duy trì quan hệ tốt đẹp với người nhà là vô cùng quan trọng, vì sức khỏe của não bộ có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe nói chung. Trong trường hợp này, tình trạng căng thẳng và cường độ của các quá trình viêm nhiễm trong cơ thể được giảm xuống, điều này sẽ cải thiện được khả năng nhận thức và giảm nguy cơ suy giảm khả năng này trong tương lai.

Tờ báo cũng nhấn mạnh trong suốt cuộc đời việc luôn luôn phải học hỏi điều gì đó mới mẻ là rất quan trọng, vì việc này kích thích sự hình thành các tế bào não mới, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала