Các tỷ phú Việt giàu lên trong đại dịch và những cú dịch chuyển tài sản ngàn tỷ đồng

© Sputnik / Quỳnh NhưTiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính
Tiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhờ kết quả kinh doanh tốt và giá cổ phiếu tăng mạnh, nhiều Tỷ phú Việt ghi nhận tài sản tăng mạnh. Đồng thời, một trong số những người này đã có động thái dịch chuyển tài sản sang cho các con như 1 bước chuyển giao dần.

Cú chuyển dịch tài sản ngàn tỷ

Theo Sở GDCK TP.HCM (HOSE), Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (HPG) - ông Trần Tuấn Dương đã đăng ký bán 12 triệu cổ phiếu HPG từ ngày 13/5-11/6/2021. Đồng thời, 3 người con của ông Dương là Trần Bảo Ngọc, Trần Ngọc Diệp và Trần Gia Bảo đăng ký mua vào mỗi người 4 triệu cổ phiếu HPG.

Bà chủ Vietjet-tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Vì sao tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo thành ‘niềm tự hào của Việt Nam’?

Có nhiều dự đoán cho rằng giao dịch này là sự chuyển nhượng cổ phiếu từ ông Dương sang các con, với giá trị cho tặng lên tới khoảng 750 tỷ đồng. Theo tính toán sau giao dịch, ông Dương còn nắm giữ hơn 76,6 triệu cổ phiếu HPG, tương đương hơn 4.800 tỷ đồng.

Có thể nói động thái này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HPG tăng mạnh trong thời gian vừa qua, tăng gấp đôi trong vòng 6 tháng, từ mức khoảng 30.000 đồng/cp lên 63.000 đồng/cp như hiện nay. Ông Trần Tuấn Dương có thêm gần 2.800 tỷ đồng trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu tính trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu HPG tăng gấp hơn 3 lần, đồng nghĩa với việc ông Dương có thêm khoảng 4.000 tỷ đồng.

Trước đó, hồi đầu 2020, Trần Vũ Minh - con trai ông Trần Đình Long (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát) đã mua vào 40 triệu cổ phiếu HPG bằng phương thức khớp lệnh qua sàn. Số cổ phiếu này hiện có giá trị hơn 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng gấp gần 4 lần so với thời điểm mua vào. Cuối năm 2020, ông Trần Đình Long cũng đã mua thỏa thuận 24 triệu cổ phiếu HPG từ Phó Chủ tịch Doãn Gia Cường, giá trị ước tính theo thị giá khi đó là khoảng 800 tỷ đồng.

© Ảnh : Hoa Phat Corp.Tỷ phú thép Trần Đình Long.
Các tỷ phú Việt giàu lên trong đại dịch và những cú dịch chuyển tài sản ngàn tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Tỷ phú thép Trần Đình Long.

Dòng tiền đổ về "túi" các tỷ phú Việt Nam ngay tâm dịch Covid-19

Bất chấp dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với cả trăm cả nhiễm mỗi ngày ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước, thị trường chứng khoán vẫn có những bứt phá mạnh. Cụ thể, theo ghi nhận của thị trường chứng khoán khi đóng cửa phiên giao dịch 10/5, hàng loạt cổ phiếu blue-chips tăng mạnh, qua đó giúp chỉ số VN-Index tăng tới gần 18 điểm lên ngưỡng 1.260 điểm.

 Lễ giới thiệu điện thoại Vsmart tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Vinsmart - hành trình sản xuất smartphone với 100% tự chủ về công nghệ sản xuất

Dòng tiền đổ vào ào các cổ phiếu chủ chốt như đồng cổ phiếu Vinamilk (VNM) của bà Mai Kiều Liên, Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và TPBank (TPB) của đại gia Đỗ Minh Phú tăng trần mạnh trong buổi chiều, đẩy sàn VN-Index tăng vọt gần 18 điểm. Được đà tăng trưởng, các nhà đầu tư mạnh tay rót tiền sau phiên nghỉ buổi trưa, qua đó giúp hàng loạt cổ phiếu tăng tốc.

Dòng tiền tiếp tục lựa chọn thị trường chứng khoán trong bối cảnh thị trường vàng trong nước giá có tăng nhưng giao dịch ảm đạm; đồng USD biến động không nhiều và thị trường chứng khoán có dấu hiệu hạ nhiệt trên diện rộng.

Chính dịch bệnh khiến nhiều người đặt cược vào thị trường cổ phiếu khi mà nhiều doanh nghiệp lớn trên thị trường, ở nhiều lĩnh vực, ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận đột phá trong quý I và được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh trong cả năm 2021. Những doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, ngành ngân hàng, chứng khoán, tiêu dùng… đều được dự báo sẽ có kết quả tốt.

Cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long tiếp tục lập đỉnh cao mới với việc tăng thêm 2.200 đồng lên 63.000 đồng/cp. Với mức giá này, vốn hóa của Hòa Phát đã vượt ngưỡng 200 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 8,6 tỷ USD). Ông Trần Đình Long có khối tài sản được Forbes tính toán đạt 3,1 tỷ USD. Nhóm bộ 3 cổ phiếu VIC, VHM và VRE của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bất ngờ nghi nhận một phiên tăng giá.

Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng giá trong bối cảnh các doanh nghiệp lớn trên sàn dồn dập báo lãi chưa từng có giữa thời đại dịch. Hàng loạt doanh nghiệp lớn báo lãi tăng đột biến trong quý I và triển vọng tích cực cho cả năm nhờ sức cầu hồi phục mạnh, trong khi giá bán hàng hóa tăng cao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала