«Có lo ngại». Nhà khoa học chính trị nói về phòng thí nghiệm sinh học gần biên giới Nga

© AP Photo / Andrew HarnikPhòng thí nghiệm sinh học Mỹ
Phòng thí nghiệm sinh học Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Đăng ký
Hoa Kỳ đang lôi kéo các nước khác vào việc chế tạo vũ khí sinh học, có các nghiên cứu đang tiến hành gần biên giới của Nga, Phó Thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh LB Nga Yuri Averyanov tuyên bố. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, TS Chính trị học Anastasia Rudnitskaya đã bình luận về tình hình này.

Như tuyên bố của ông Yuri Averyanov, Phó Thư ký thứ nhất Hội đồng An ninh LB Nga, Hoa Kỳ và các đồng minh trong NATO đang chuẩn bị những kế hoạch nghiên cứu sinh học cá nhân cho nhiều nước.

Theo lời ông, hoạt động như vậy được «thực hiện thông qua sự áp đặt ràng buộc cứng rắn» của những chương trình chung mà người ta công bố là hòa bình. 

Người trong bộ phận bảo vệ hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2020
Phòng thủ hay thử nghiệm. Vì sao Mỹ cần phòng thí nghiệm sinh học gần biên giới Nga?

«Gây lo ngại đặc biệt là cách tiếp cận của các nhà sinh học quân sự của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO đến gần biên giới của Nga, bởi các vi sinh vật tử thần tạo ra trong các phòng thí nghiệm này có thể khi nào đó «do nhầm lẫn» mà phát tán vào môi trường, dẫn đến gây hại lớn cho cư dân các quốc gia giáp giới và cư dân của Nga», - ông Averyanov nhấn mạnh.

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev đã lưu ý tới thực tế là trên thế giới đang nhanh chóng triển khai các phòng thí nghiệm sinh học mới dưới sự kiểm soát của Mỹ, đặc biệt là vùng gần biên giới của LB Nga và Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Chủ nhiệm Bộ môn Quảng cáo và Nguồn nhân lực tại Đại học Matxcơva mang tên S.Yu. Witte, TS Chính trị học Anastasia Rudnitskaya đã cho nhận xét ​​về vấn đề này.

«Đã có những ý kiến nghi ngờ được bày tỏ nhiều lần, chẳng hạn như về Gruzia. Bởi thực tế là ở đó đang thành lập các phòng thí nghiệm tương tự. Đã rõ rằng có những chương trình nhất định, dự trù các phương án cho cơ chế điều chỉnh tinh vi, trong đó có chuyện tính đến cả số dân. Hoa Kỳ từng nhiều lần vướng vào những cuộc luận chiến phi chính thức gắn với vấn đề về «tỷ phú vàng» cùng một số khái niệm khác, và có lo ngại rằng giới tài chính nào đó đang tham gia bí mật tài trợ cho những chương trình kiểu này. Tôi cho rằng sự thật như vậy sẽ không được công bố rộng, mà nhiều dữ liệu bị giữ trong vòng bí mật. Tuy nhiên, tuyên bố của các nhân vật chính giới cũng đủ bộc lộ rằng hiện có những lo ngại như vậy, để chúng ta hiểu và cảnh báo. Đây là vấn đề về an ninh và tương tác tập thể», - TS Anastasia Rudnitskaya nói. 
© Ảnh : U.S. Army photo by Lt. Col. Jamie BlowTrung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng Richard Lugar, Gruzia
«Có lo ngại». Nhà khoa học chính trị nói về phòng thí nghiệm sinh học gần biên giới Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng Richard Lugar, Gruzia

Đọc thêm: Mục đích của các phòng thí nghiệm sinh học mà Mỹ thành lập ở Trung Á và Kavkaz là gì?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала