Mỹ nghi ngờ tình báo Nga trong những vụ tấn công các nhân viên Mỹ

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhBộ Tổng tham mưu LB Nga
Bộ Tổng tham mưu LB Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ nghi ngờ rằng Tổng cục Tình báo Nga (GRU) có thể đứng sau những vụ tấn công sử dụng công nghệ "vũ khí năng lượng định hướng" (Directed-energy weapon, DEW) nhằm vào các nhân viên tình báo Hoa Kỳ trên khắp thế giới. Báo Politico trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Trong khi đó cộng đồng tình báo Mỹ vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng và chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề nói trên, tờ báo lưu ý. Đồng thời, theo các nguồn tin trong giới lãnh đạo Hoa Kỳ, việc điều tra các vụ việc được cho là hành động tấn công đã được tăng cường.

Theo tờ báo, trong quá trình điều tra vai trò được cho là của GRU đang được nghiên cứu. Người ta cho rằng Nga có thể đứng sau các vụ tấn công nói trên, tuy nhiên, do thiếu thông tin nên không thể đưa ra kết luận cụ thể. Trung Quốc cũng có tên trong số các đối tượng tình nghi.

Vào ngày 30 tháng 4, các cơ quan tình báo Mỹ bắt đầu điều tra những vụ việc được cho là hành động tấn công bằng "các tia năng lượng" nhằm vào các nhà ngoại giao ở Miami.

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
An ninh Mỹ coi hoạt động mạng của Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga là mối đe dọa đối với Mỹ

Không phải trường hợp đầu tiên các nhân viên tình báo Mỹ bị tấn công

Theo các nguồn tin thân cận với quá trình điều tra, các cơ quan an ninh đã liên kết vụ việc được đề cập ở trên với một trường hợp có điểm tương tự xảy ra ở La Habana. Khi đó, vào năm 2016, các nhân viên của phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ làm việc tại Cuba và Trung Quốc đã gặp phải các vấn đề về thính giác, họ phàn nàn về chứng ù tai, đau đầu và buồn nôn. Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học quốc gia Hoa Kỳ kết luận rằng các triệu chứng của các nhà ngoại giao là do tác động của bức xạ vi sóng nhắm đích.

Theo Politico, loại "vũ khí" như vậy có khả năng còn được sử dụng trong hai trường hợp nữa - trong khu vực Nhà Trắng, khi một trong các nhân viên của Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ (SNC) đi bộ đến ô tô của mình từ bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, cũng như khi một quan chức khác của SNC dắt chó đi dạo. Cả hai đều kêu mình bị ù tai và đau đầu. Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã bắt đầu điều tra những sự cố nói trên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала