Tàu 'Viện sĩ Oparin' cập cảng Hải Phòng: Việt Nam và Nga cùng khảo sát Biển Đông

© Ảnh : Institute of Earth SciencesTàu 'Viện sĩ Oparin'.
Tàu 'Viện sĩ Oparin'. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Đăng ký
Con tàu mang tên 'Viện sĩ Oparin' đã cập cảng Hải Phòng. Các nhà khoa học Nga và Việt Nam sẽ cùng hợp tác thực hiện khảo sát Biển Đông, tìm hiểu tài nguyên sinh vật biển, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.

Chuyến khảo sát của tàu 'Viện sĩ Oparin' của các nhà khoa học Nga ở Biển Đông thuộc "Lộ trình hợp tác trong nghiên cứu biển giai đoạn 2018-2025" giữa Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga.

Việt Nam - Nga hợp tác nghiên cứu, khảo sát ở Biển Đông

Ngày 11/5, tàu bắt đầu ngày đầu tiên của chuyến khảo sát thứ 7, thực hiện bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học Nga bằng tàu "Viện sĩ Oparin" để tìm hiểu tài nguyên sinh vật biển. Chuyến khảo sát thuộc "Lộ trình hợp tác trong nghiên cứu biển giai đoạn 2018-2025".

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev với người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2018
Nga và Việt Nam ủng hộ việc nhanh chóng thông qua Quy tắc ứng xử cho các bên tại Biển Đông

Tàu cập cảng Hải Phòng nhưng do Covid-19 đang diễn biến phức tạp, buổi lễ đón tàu được tổ chức trực tuyến. Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, toàn bộ đoàn và các thủy thủ không vào đất liền, sẽ cách ly theo quy định khi kết thúc chuyến khảo sát.

GS.VS Châu Văn Minh và GS.VS Valentin Sergienko phát biểu trong lễ đón tàu đã nhấn mạnh vai trò hợp tác khảo sát biển trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đào tạo của hai Viện Hàn lâm suốt thời gian qua.

Trong lần nghiên cứu này, phía Việt Nam có sự tham gia của các nhà khoa học đến từ các đơn vị nghiên cứu chuyên ngành của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Phân Viện Viễn Đông.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Trần Đại Quang trong điện Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2017
Nga và Việt Nam ủng hộ việc nhanh chóng thông qua Quy tắc ứng xử ở Biển Đông
Ở lần thứ 6 thực hiện hồi tháng 7 năm 2018, tàu nghiên cứu biển "Viện sĩ Oparin" cùng các nhà khoa học đã cập cảng Nha Trang (Khánh Hòa), khảo sát 14 ngày tại các vùng biển Việt Nam. Nhà khoa học hai nước tìm hiểu thành phần rạn san hô; sự tích lũy kim loại nặng trong động vật thân mềm và hoạt chất trong vi sinh vật biển... khai thác ở độ sâu 500 m trong điều kiện thời tiết, nhiệt độ khác nhau.

Ở lần thứ 5, thực hiện năm 2015, tàu đã đến Việt Nam khảo sát trên vùng biển từ Quảng Bình đến Bình Thuận ở độ sâu 400 m.

Tàu nghiên cứu biển Viện sĩ Oparin của Viện Hàn lâm Khoa học Nga dài 75,5 m, trọng tải 2.441 tấn. Tàu có thể đi biển dài ngày, đủ không gian cho 36 nhà khoa học với 5 phòng thí nghiệm và 30 thủy thủ đoàn. Oparin còn được trang bị nhiều thiết bị hiện đại giúp lặn ở vùng biển, thu mẫu ở vùng biển sâu.

Góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Trước đó, hồi năm 2013, tàu “Viện sĩ Oparin” cùng 22 nhà khoa học Liên bang Nga phối hợp với 12 nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, đã tham gia nghiên cứu biển tại Việt Nam trong thời gian gần 2 tháng.

Việc tàu “Viện sĩ Oparin” cùng các nhà khoa học Nga khảo sát, nghiên cứu chung với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam về biển (Biển Đông) và đại dương tại Việt Nam, nhằm điều tra toàn diện về đa dạng sinh học, sinh hóa của Biển Đông, đồng thời, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала