Phòng khám Thu Cúc bị đình chỉ, làm rõ trách nhiệm Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNLực lượng y tế quận Hà Đông đã có mặt ngay sáng 13/5 tiến hành các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp.
Lực lượng y tế quận Hà Đông đã có mặt ngay sáng 13/5 tiến hành các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Đăng ký
Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc (216 Trần Duy Hưng, thuộc Công ty cổ phần Y khoa và thẩm mỹ Thu Cúc) vừa bị Sở Y tế TP.Hà Nội ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh liên quan vụ từ chối tiếp nhận hai vợ chồng Giám đốc Hacinco mắc Covid-19.

Sở Nội vụ Hà Nội, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Handico) cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc bị tạm đình chỉ

Ngày 13/5, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng Khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc (thuộc Công ty cổ phần Y khoa và thẩm mỹ Thu Cúc) để làm rõ việc phòng khám này từ chối tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 và có yếu tố dịch tễ.

Theo đó, hôm nay, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã ký quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc (có địa chỉ tại 216 đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), trực thuộc Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc.

© Ảnh : Minh Đức - TTXVNPhó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo báo cáo tại phiên họp.
Phòng khám Thu Cúc bị đình chỉ, làm rõ trách nhiệm Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo báo cáo tại phiên họp.

Theo quyết định do lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội ký, lý do đình chỉ Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc là để xác minh và xử lý các thông tin liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận ngày 12/5.

Đồng thời, theo Sở Y tế Hà Nội, quyết định tạm đình chỉ đối với Phòng khám đa khoa Thu Cúc cũng nhằm đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.

Các con đường dẫn vào hiện trường bị phong tỏa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Việt Nam thêm 33 ca mắc Covid-19, TP.HCM xét nghiệm toàn bộ bệnh viện trong đêm

Theo quyết định của Sở Y tế Hà Nội, Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc không được tiến hành các hoạt động khám chữa bệnh kể từ ngày 13/5 và chỉ được phép hoạt động trở lại khi được Sở Y tế cho phép bằng văn bản.

Trước đó, như Sputnik Việt Nam đã thông tin, sáng 13/5, Bộ Y tế công bố 2 ca Covid-19 mới ở Hà Nội. Đây là cặp vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco). Cả hai có tiền sử đi Đà Nẵng về (mã số bệnh nhân 3633 và 3634).

Đáng chú ý, theo lịch trình dịch tễ, vợ giám đốc Hacinco ngày 9/5 có đến khám sàng lọc tại một cơ sở thuộc Bệnh viện Thu Cúc nhưng phòng khám này không tiếp nhận điều trị, tư vấn bệnh nhân “đi về”.

Sau ngày 9/5, 2 vợ chồng giám đốc Hacinco vẫn đi lại, di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người cho đến khi phát hiện dương tính SARS-CoV-2 ở bệnh viện khác và bị cách ly điều trị.

Bệnh viện Thu Cúc sai quy định phòng chống dịch Covid-19 và trái y đức?

Sau khi thông tin, lịch trình của hai vợ chồng giám đốc Công ty Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) là 2 ca bệnh Covid-19 mới được công bố, dư luận tỏ ra rất bức xúc về ý thức, trách nhiệm cộng đồng của các cá nhân trên, nhất là việc khiến cho ít nhất 150 người thành F1, có nhiều trường hợp được khẳng định đã nhiễm coronavirus.

Dịch COVID-19: Đà Nẵng khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ khu công nghiệp An Đồn - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2021
Đà Nẵng huy động tổng lực xuyên đêm truy vết COVID-19

Dư luận cũng đồng thời đặt vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc khi cơ sở này từ chối khám, tiếp nhận cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, để rồi những ngày sau đó hai vợ chồng giám đốc Hacinco tiếp tục di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế cho biết, ngày 12/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có báo cáo nhanh về ba trường hợp xác định dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố. Trong đó, bệnh nhân N.T.T.H (sinh năm 1979 ở 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) được khẳng định nhiễm nCoV sau khi đi khám ở Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô.

Báo cáo nhanh cũng cho thấy, ngày 9/5, bệnh nhân này có đến khám sàng lọc ở Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc (số 216 Trần Duy Hưng) nhưng cơ sở này không tiếp nhận.

CDC Hà Nội cũng lên tiếng trước việc Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc từ chối khám, tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ này.

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, TP Hà Nội cũng như ngành y tế đều đã có quy định tất cả các nhà thuốc, cơ sở y tế tư nhân hay công lập đều phải có trách nhiệm giám sát, điều tra các ca nghi liên quan đến Covid-19.

Ông Tuấn nhắc lại, tùy vào năng lực từng cơ sở y tế, nếu không đủ năng lực thì phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương để cùng phối hợp.

“Việc cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, để bệnh nhân ra về không những sai với quy định của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội mà còn sai với y đức”, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nêu rõ.

Ông Khổng Minh Tuấn khẳng định, nếu phòng khám không làm được thì phải liên hệ, báo ngay cho cơ sở y tế địa phương, bàn giao cho cơ sở y tế địa phương. Có như thế thì như vậy mới làm tròn trách nhiệm.

Vị lãnh đạo cũng thẳng thắn, việc bệnh viện Thu Cúc từ chối tiếp nhận, cho người có yếu tố dịch tế đi về như vậy là “không được”.

“Hiện nay, thành phố quy định, ngay cả các trường hợp người dân bị ho, sốt đến nhà thuốc mua thuốc thì nhà thuốc cũng phải có trách nhiệm lưu trữ đầy đủ thông tin để chuyển về cơ sở y tế”, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh.

Phòng khám đa khoa Thu Cúc lên tiếng về việc từ chối khám cho hai ca Covid-19

Sáng 13/5, lãnh đạo Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc lên tiếng thông tin về việc từ chối khám cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19.

Cụ thể, phản hồi về vụ việc, đại diện Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết phòng khám đã rà soát toàn bộ danh sách bệnh nhân đến khám bệnh và trích xuất camera nội dung chi tiết.

Vĩnh Phúc lập 11 chốt kiểm soát dịch COVID-19 các tuyến đường vào thành phố Vĩnh Yên - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2021
Việt Nam có thêm 33 ca mắc COVID-19 chỉ trong vòng 12 giờ

Theo cơ sở khám chữa bệnh này, bệnh nhân N.T.T.H đã đến phòng khám Thu Cúc tại 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy chứ không phải đến Bệnh viện Thu Cúc ở 286 Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Thông tin cụ thể, Ths.BS Tạ Quang mậu, lãnh đạo Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc cho hay, bệnh nhân đến khám tại phòng khám vào lúc 9 giờ 51 phút ngày 9/5 do có biểu hiện đau họng. Tại đây, bộ phận sàng lọc – phân luồng đã khai thác tiền sử và sàng lọc theo quy trình hướng dẫn.

Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết bệnh nhân 3633 khai báo về các nơi đến/qua/ở tại Đà Nẵng và các chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng.

“Tuy nhiên, những nơi đến và các chuyến bay bệnh nhân khai báo không nằm trong danh sách các ổ dịch đang lưu hành theo thông báo của Bộ Y tế”, đại diện phòng khám Thu Cúc, Ths.Bs Tạ Quang Mậu nêu rõ.

Bệnh viện Thu Cúc lập luận rằng, căn cứ vào thông tin khai báo của bệnh nhân, phòng khám xác định bệnh nhân không nằm trong đối tượng có yếu tố dịch tễ. Do đó, phòng khám khẳng định việc không tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân không phải xuất phát từ nguyên nhân bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ.

“Bệnh nhân tại thời điểm sàng lọc không có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở (đo thân nhiệt 36,4 độ C). Tuy nhiên, do thời điểm này có một số ổ dịch tại Đà Nẵng nên phòng khám đã hướng dẫn người bệnh về trạm y tế phường để theo dõi sức khỏe cũng như được hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc”, đại diện phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc nhấn mạnh.

Phòng khám Thu Cúc còn cho biết, đơn vị có đầy đủ Khu sàng lọc - phân luồng, khai báo y tế, Khu khám bệnh thông thường cho người bệnh không có yếu tố dịch tễ, không có triệu chứng nhiễm khuẩn hô hấp, Khu khám nhiễm khuẩn hô hấp cho người bệnh có triệu chứng nhiễm khuẩn hô hấp, không yếu tố dịch tễ, Phòng cách ly cho người bệnh nghi ngờ chờ chuyển tuyến.

“Trong quá trình sàng lọc- phân luồng mà có ca bệnh nghi ngờ thì sẽ đưa vào khu cách ly và xử lý các bước tiếp theo”, bệnh viện khẳng định và cho hay, từ chiều 12/5, phòng khám Thu Cúc tạm đóng cửa, dừng tiếp nhận bệnh nhân để rà soát và khử khuẩn.
Đề nghị làm rõ hành vi làm lây lan dịch Covid-19 của giám đốc Hacinco

Liên quan đến ca bệnh Covid-19 là Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco), Sở Nội vụ thành phố vừa yêu cầu khẩn trương làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thanh.

Chốt kiểm soát dịch tại tổ dân phố My Điền 1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Quân đội Việt Nam ‘kích hoạt mức cao nhất’ hệ thống phòng chống Covid-19

Trong vụ việc này, giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh cùng vợ được xác định dương tính với coronavirus chiều 12/5 và khiến ít nhất 150 người trở thành F1, hai tòa chung cư ở quận Hà Đông cũng bị phong tỏa, một số đã được xác định cũng dương tính với nCoV và nhiều người khác phải cách ly, theo dõi, giám sát y tế.

Theo CDC Hà Nội, ông Thanh cùng vợ được xác định mắc Covid-19 chiều 12/5. Trường hợp của hai người này đặc biệt phức tạp vì lịch trình đi lại dày đặc và còn có dấu hiệu trốn khai báo y tế.

Hai vợ chồng giám đốc Hacinco đi du lịch Đà Nẵng nhưng khi về Hà Nội lại không khai báo y tế. Đồng thời, dù hai người có biểu hiện dịch tễ như ho, sốt, đau họng nhưng vẫn đi lại nhiều nơi, tham gia ăn uống, gặp gỡ nhiều người.

Đồng thời, vợ chồng ông Thanh còn đến hai cơ sở y tế là Phòng khám đa khoa quốc tế Thu Cúc và Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô khiến khoa Cấp cứu của đơn vị này phải tạm phong tỏa.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Handico) trong sáng nay đã có báo cáo về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 của ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco).

COVID-19: Cuộc sống của người dân tổ 4, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) trong ngày phong tỏa - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2021
Thêm 28 bệnh nhân mắc Covid-19, Việt Nam tiềm ẩn 5 ổ dịch

Theo đó, ông Phạm Tiến Đức, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Handico) đã yêu cầu Ban giám đốc Hacinco báo cáo kiểm điểm và đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên Handico xem xét tạm thời đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Handico nhấn mạnh, việc này nhằm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo của Handico cũng nêu rõ, ông Nguyễn Văn Thanh chưa thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, chưa ý thức được các triệu chứng bệnh lý, hạn chế tập trung đông người.

“Việc này gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong cộng đồng cũng như khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch”, Handico nhận định.

Báo cáo của đơn vị cũng chỉ ra rằng đây là trách nhiệm cá nhân chính của ông Nguyễn Văn Thanh và trách nhiệm tập thể liên quan của Ban giám đốc Công ty Hacinco trong việc phân công điều hành công việc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала