- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Vaccine đang trên đường về, Việt Nam thay đổi chiến lược xét nghiệm COVID-19

© Ảnh : TTXVN phátCDC Cần Thơ tiếp nhận vaccine.
CDC Cần Thơ tiếp nhận vaccine. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngày 16/5 tới đây, sẽ có thêm 1,682 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sẽ được chuyển giao cho Việt Nam. Đồng thời, Bộ Y tế đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm COVID-19 như sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận.

Đảm bảo không lãng phí liều vaccine nào

Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết UNICEF đã khẳng định ngày 16/5 tới đây, sẽ có thêm 1,682 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca qua nguồn COVAX facility sẽ được chuyển giao cho Việt Nam. Bộ Y tế sẽ tiến hành phân bổ nguồn vắc xin này cho tất cả các đơn vị, địa phương để thực hiện công tác tiêm chủng phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch đã đề ra. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay:

Hà Nội: Phong tỏa Tổng cục Quản lý thị trường do có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Xác định 2 ca nhiễm Covid-19 mới và 150 F1 liên quan vợ chồng ở Center Point

"Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán các nguồn vắc xin để đảm bảo đủ vắc xin tiêm chủng cho người dân".

Tính đến ngày 12/5, cả nước đã có 62 tỉnh, thành phố hoàn thành tiêm chủng vắc xin COVID-19, với 942.030 mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca đối với những  người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Phong tỏa địa chỉ số 91 Đinh Tiên Hoàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Lịch trình phức tạp của 2 vợ chồng dương tính Covid-19 tại Bệnh viện Hữu Nghị

Các đơn vị, địa phương đã thực hiện công tác tiêm chúng theo đúng kế hoạch và đảm bảo không lãng phí bất kỳ liều vaccine nào. Đồng thời, Bộ Y tế cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo tiêm chủng an toàn của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất cho người dân. Trước đó, đã có 2 lô vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca về đến Việt Nam.

Lô thứ nhất là 117.600 liều về đến Việt Nam ngày 24/2/2021;

Lô thứ hai là 811.200 liều qua nguồn COVAX facility về đến Việt Nam ngày 1/4/2021.

Ngay sau khi có các lô vắc xin này, Bộ Y tế đã tiến hành phân bổ theo kế hoạch cho các đơn vị, địa phương để phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin.

Thực tế, Việt Nam đang có 643 ca dương tính Covid-19

Cuối giờ chiều ngày 12/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế rà soát công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ hiện tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến nhanh, xuất hiện tại 26 địa phương. Do đó, chúng ta phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch.

Các con đường dẫn vào hiện trường bị phong tỏa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Việt Nam thêm 33 ca mắc Covid-19, TP.HCM xét nghiệm toàn bộ bệnh viện trong đêm

Đối với vấn đề xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin: Bộ Y tế đã chỉ đạo tổng thể đánh giá, rà soát lại và đã ban hành nhiều chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch. Bộ Y tế cũng đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm COVID-19, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến nay đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính. Đối với các địa phương, Bộ Y tế cũng đã và liên tục yêu cầu phải đảm bảo nâng công suất xét nghiệm. Cuối tuần này Bộ Y sẽ tổ chức tập huấn tiếp tục về công tác xét nghiệm để nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn tuyến.

Ngoài ra, về điều trị bệnh nhân COVID-19, thông tin tại cuộc họp cho hay, Bộ Y tế sẽ thành lập BV Dã chiến tại BV Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam.

Về công tác y tế phục vụ bầu cử, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các Vụ/Cục đã được phân công nhiệm vụ rà soát lại tất cả các kịch bản, nếu thiếu gì thì bổ sung ngay, đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử.

Đối với đề xuất của tỉnh Vĩnh Phúc về việc cử đoàn công tác của Bộ Y tế đến Vĩnh Phúc hỗ trợ công tác phòng chống, dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định cử PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng các chuyên gia của một số Vụ/Cục để đánh giá, rà soát lại tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 13/5.

Nhấn mạnh khi kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị của ngành y tế, các địa phương đặt ở mức cao nhất trong phòng chống dịch COVID-19.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала