Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Việt Nam lên án hành vi bạo lực trong xung đột leo thang Israel - Palestine

© Ảnh : UN Photo/Evan SchneiderTrưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý
Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực, kiềm chế tối đa và tránh các hành động và phát ngôn làm phức tạp thêm căng thẳng.

Cuộc họp khẩn cấp theo đề nghị của 8 nước

Ngày 12/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức cuộc họp khẩn lần thứ hai trong tuần về diễn biến căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine trong những ngày gần đây.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2021
Việt Nam không có tù nhân lương tâm và Hà Nội xứng đáng ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ

Ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, cập nhật thông tin về tình hình căng thẳng leo thang nghiêm trọng giữa Israel và Palestine, nhấn mạnh nếu có chiến tranh, chính người dân của cả hai phía sẽ phải gánh chịu hậu quả. Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an và các bên có liên quan cần có hành động khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ này. 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, cho biết Việt Nam hết sức quan ngại trước sự leo thang căng thẳng, bạo lực và xung đột vũ trang dẫn đến thương vong của cả hai bên Palestine và Israel. Việt Nam lên án hành vi bạo lực và sử dụng quá mức cần thiết vũ khí sát thương đối với dân thường.

Đại sứ kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực, kiềm chế tối đa và tránh các hành động và phát ngôn làm phức tạp thêm căng thẳng. Đồng thời, Việt Nam kêu gọi các bên giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn và lợi ích hợp pháp của người dân, không tấn công và các cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với người dân.

Trưởng phái đoàn Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của các bên trong khu vực và quốc tế, bao gồm cả Nhóm Bộ Tứ, đồng thời hoan nghênh các nỗ lực của các tổ chức quốc tế và các nước trong những ngày qua nhằm làm giảm căng thẳng. Đây là cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an tiếp sau cuộc họp đầu tiên ngày 10/5, theo đề nghị của 8 nước thành viên Hội đồng Bảo an, bao gồm Tunisia, Ireland, Trung Quốc, Pháp, Na Uy, Niger, Saint Vincent & the Grenadines và Việt Nam.

Quốc tế kêu gọi Israel và Palestine nhanh chóng giảm căng thẳng

Cũng trong ngày 12/05, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi giảm các hành động bạo lực đẫm máu bùng phát giữa Israel và người Palestine. Thông báo của Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm ngày 12/5, hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc giao tranh tiếp diễn và số người thương vong liên tục gia tăng.

Israel bắn hạ những quả rocket phóng từ Dải Gaza (ngày 12/5/2021) - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2021
Người Palestine từ Dải Gaza bắn thêm một trăm quả rocket sang Israel

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các bên giảm căng thẳng và giải quyết hòa bình xung đột hiện nay. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, thông báo của Văn phòng Tổng thống cho biết Tổng thống Erdogan đã nói với Tổng thống Nga Putin rằng cộng cồng quốc tế cần có hành động với Israel. Ông Erdogan cũng kêu gọi triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới khu vực xung đột hiện nay để bảo vệ người Palestine, đề xuất được Ankara đưa ra từ 2018. 

Cộng đồng quốc tế vô cùng quan ngại trước tình trạng bạo lực giữa Israel và Palestine tại Đông Jerusalem và Dải Gaza đang ở mức căng thẳng nhất trong những năm gần đây, khiến 35 người thiệt mạng. Trong ngày 12/5, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang, đồng thời lên tiếng kêu gọi Israel và Palestine dừng giao tranh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала