Giám đốc bệnh viện Hữu Nghị lên tiếng về "khai báo gian dối" của vợ chồng giám đốc Hacinco

© Ảnh : Nguyễn Chính - TTXVNHà Nam: Phong tỏa nơi ở của ca nhiễm COVID- 19
Hà Nam: Phong tỏa nơi ở của ca nhiễm COVID- 19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 14/05, CDC Hà Nội ghi thận thêm ca nhiễm Covid-19 mới là trường hợp F1 từng đi cùng chuyến bay VN160 (Đà Nẵng - Hà Nội) với vợ giám đốc Hacinco vào ngày 02/05.

Chùm ca bệnh liên quan đến vợ chồng Giám đôc Hacinco

Sáng 14/5, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, đó là bệnh nhân T.N.T., trú tại Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân. Bà T. được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung từ ngày 13/5. Đến ngày 14/5, bà có kết quả dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân này từng đi cùng chuyến bay VN160 (Đà Nẵng - Hà Nội) với vợ giám đốc Hacinco vào ngày 2/5. Như vậy, tính đến sáng nay, chùm ca bệnh liên quan vợ chồng Giám đốc Hacinco có tổng cộng 6 người (gồm cả hai F0).

'Nếu gian dối, khai báo y tế sẽ chẳng còn ý nghĩa'

Chiều 13/5, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội), khẳng định 2 bệnh nhân Nguyễn Văn Thanh và vợ là Nguyễn Thị Thúy Huyền (được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 với mã số 3634 và 3633) đã không trung thực trong khai báo y tế khi đến khám. Ông Hà nói:

Lực lượng y tế quận Hà Đông đã có mặt ngay sáng 13/5 tiến hành các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Phòng khám Thu Cúc bị đình chỉ, làm rõ trách nhiệm Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh

"Khoảng 10h30 sáng 12/5, hai người này được lái xe riêng đưa đến Bệnh viện Hữu nghị để thăm khám. Khi khai báo y tế, cả 3 người đều đánh dấu vào ô không đến vùng dịch, không tiếp xúc với ai nghi nhiễm/nhiễm SARS-CoV-2 và không có biểu hiện, triệu chứng ho, sốt, đau họng, chảy mũi...".

Tuy nhiên, khi 2 trường hợp này vào khoa Cấp cứu, các nhân viên y tế phát hiện họ có triệu chứng ho, đau họng nên đã chuyển bệnh nhân tới phòng cách ly, đồng thời làm test kháng nguyên Covid-19 tại chỗ. Theo ông Hà, lúc này, 2 bệnh nhân vẫn không khai báo mình từng đến Đà Nẵng hay có yếu tố dịch tễ nào khác. Sau khi có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19, họ mới cho biết mình từng đến Đà Nẵng từ ngày 30/4 đến 2/5 và có triệu chứng ho, đau rát họng ngày 6/5. Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị nói:

"Nếu các bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ nhưng giấu giếm, không trung thực, việc khai báo y tế sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa"

Ông Hà cho hay mình cùng các cộng sự đã cảnh giác cao độ, cố gắng hết sức để làm tròn trách nhiệm cộng đồng cũng như giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, ảnh hưởng là khó tránh khỏi. PGS Hà chia sẻ:

"Ít nhất là chúng tôi đã phải tạm phong tỏa khu vực khoa Cấp cứu, một số nhân viên phải cách ly tại bệnh viện. Tuy nhiên, những bệnh nhân này may mắn chưa vào sâu bên trong bệnh viện, chụp X-quang hay siêu âm. Các nhân viên y tế khác vẫn có thể làm việc".

Xem xét lập hồ sơ xử lý Giám đốc Hacinco vi phạm quy định chống dịch

Nhận định về sự cố lần này, vị chuyên gia cho hay việc khai báo y tế hiện nay chưa có tính liên thông. Người dân khai báo y tế ở mọi nơi như khu vực cư trú, sân bay, bệnh viện..., nhưng những thông tin cần thiết lại bị bỏ sót. Đã có một số người chỉ trích nhân viên y tế chủ quan, lơ là trong phòng dịch nên mới để bệnh nhân lọt vào bệnh viện. Tuy nhiên, việc này là khó tránh khỏi. Ông Hà nói:

Hà Nội: Phong tỏa Tổng cục Quản lý thị trường do có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Xác định 2 ca nhiễm Covid-19 mới và 150 F1 liên quan vợ chồng ở Center Point

"Khi bệnh nhân không trung thực, họ sẽ tìm mọi cách để giấu. Lúc này, nhân viên y tế hoàn toàn có thể bị qua mặt. Thậm chí, khi phát hiện, chúng tôi vẫn phải cấp cứu và xử lý. Nếu không tiếp nhận, bệnh nhân đi những nơi khác lại dẫn đến nhiều người, tổ chức bị liên đới".

Tuy nhiên, PGS Hà cho rằng người dân cũng có khó khăn nhất định. Một số trường hợp nghi ngờ mình bị nhiễm virus nhưng không biết tiếp cận y tế bằng cách nào. Nhiều người phải tự tìm hiểu, đến bệnh viện khám theo tư duy thông thường và gây lây nhiễm. Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị chia sẻ:

Phong tỏa địa chỉ số 91 Đinh Tiên Hoàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Lịch trình phức tạp của 2 vợ chồng dương tính Covid-19 tại Bệnh viện Hữu Nghị

"Sau vụ việc lần này, tôi mong người dân nên cảnh giác hơn, trung thực trong khai báo y tế. Nếu có biểu hiện lâm sàng hoặc yếu tố dịch tế, mọi người nên chủ động báo với y tế địa phương để được khám và lấy mẫu xét nghiệm. Nếu không trung thực, việc khai báo sẽ trở nên vô nghĩa"

Phó Giáo sư cũng nhấn mạnh những trường hợp gian dối, ông Hà cho rằng đã có luật pháp xử lý. Một số người giấu giếm, không tự giác trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua bị xử phạt đã trở thành những bài học đắt giá. Đây là những cá nhân thiếu ý thức trách nhiệm với cộng đồng và cần được xử lý nghiêm.

Nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội, chiều ngày 13/5 Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng trường hợp bệnh nhân 3634, ở chung cư Central Point, 27 Lê Văn Lương là ví dụ điển hình cho việc một người lơ là, cả xã hội vất vả như câu nói của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố giao Công an thành phố vào cuộc, xem xét lập hồ sơ xử lý trường hợp này.

Hà Nội ghi nhận thêm 6 ca nhiễm mới

Ổ dịch tại Thường Tín có nguồn gốc lây nhiễm từ Bắc Ninh ghi nhận thêm một bệnh nhân. Đó là anh H.B.T. (địa chỉ Quang Hiền, Hiền Giang, Thường Tín). Sau khi tiếp xúc F0, bệnh nhân này có biểu hiện sốt, đau đầu, mệt mỏi, mất vị giác, khứu giác.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2021
Hà Nội yêu cầu người trở về từ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh tự cách ly, khai báo y tế

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục phát hiện thêm một trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Bệnh nhân là chị N.T.H., ở Kim Nỗ, Đông Anh, có triệu chứng sốt 38,1 độ C, ho, đau đầu. Chị H. có xét nghiệm lần một âm tính và chuyển cách ly tập trung tại khu Nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Thanh Trì. Ngày 13/5, sau khi có triệu chứng, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và chuyển Bệnh viện Thanh Nhàn. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5 của chị H. là dương tính, do CDC Hà Nội thực hiện.

Có 3 trường hợp liên quan ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều là bệnh nhân điều trị tại khoa Gan Mật Tụy (1) và người nhà chăm bệnh (2). Những người này đều có triệu chứng ho, mệt mỏi hoặc ngứa họng, sốt trên 38 độ C.

Thành phố cũng ghi nhận một kỹ sư Công ty Canon ở Quế Võ, Bắc Ninh dương tính với nCoV. Người này là anh N.V.Q., địa chỉ Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng. Ngày 11/5, anh được Trung tâm Y tế Hai Bà Trưng lấy mẫu có kết quả âm tính lần một và chuyển cách ly tập trung tại Cao đẳng nghề Công nghệ cao, Nam Từ Liêm. Ngày 13/5, bệnh nhân có triệu chứng sốt 38,5 độ C, được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội là địa phương có số lượng bệnh nhân cao nhất cả nước với nhiều ổ dịch lớn, đa nguồn lây. Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh lo ngại với chùm lây nhiễm này bởi bệnh nhân đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Hơn nữa, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh còn tham gia nhiều cuộc họp có đông người tham dự nên số lượng F1, F2 rất lớn. Hiện tại, 3 F1 của ông Thanh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала