Hà Nội tạm dừng cấp thẻ CCCD tại những nơi có ca mắc, có khả năng mắc Covid-19

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNNgười dân thực hiện thủ tục lăn tay làm CCCD gắn chíp tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Vĩnh Yên.
Người dân thực hiện thủ tục lăn tay làm CCCD gắn chíp tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Vĩnh Yên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2021
Đăng ký
Công an thành phố Hà Nội cho biết đã tạm dừng việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tại những nơi có trường hợp bị nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiến dịch cấp thẻ CCCD gắn chíp trên cả nước nói chung và địa bàn Hà Nội nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế và thành phố Hà Nội, với quyết tâm vừa phòng chống Covid-19 vừa hoàn thành chỉ tiêu căn cước công dân, Công an thành phố Hà Nội đã tạm dừng việc cấp căn cước công dân gắn chip tại những nơi có trường hợp bị nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Rất đông người dân ngồi chờ đến lượt làm thủ tục cấp căn cước công dân lưu động tại trụ sở Công an phường Đồng Tâm (ảnh chụp lúc 22h tối 10/3/2021) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2021
Về việc thu 100.000 đồng làm CCCD gắn chip, tạm đình chỉ 2 công an liên quan

Cụ thể, Công an thành phố Hà Nội tạm dừng việc cấp thẻ CCCD gắn chip ở 3 huyện gồm: Đông Anh, Thường Tín, Gia Lâm. Đồng thời, Công an thành phố Hà Nội cũng sẽ hạn chế việc cấp thẻ CCCD gắn chíp tại huyện Phúc Thọ. Các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố vẫn cấp căn cước công dân bình thường trên cơ sở đảm bảo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) cho hay tại tất cả các điểm cấp căn cước công dân có gắn chíp trên toàn địa bàn thành phố đều được vệ sinh, khử khuẩn và thực hiện nghiêm các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, người dân khi đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD sẽ được lực lượng công an đang làm nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo khoảng cách an toàn, thường xuyên đeo khẩu trang, chỉ tạm bỏ ra khi chụp ảnh thẻ. 

Tính đến ngày 13/5, tổng số hồ sơ thu nhận CCCD của Công an thành phố Hà Nội là trên 4 triệu hồ sơ (đạt 62% so với chỉ tiêu đề ra).

Những điều cần biết về CCCD gắn chíp điện tử

Hiện nay, công an các địa phương trên cả nước đang tiến hành cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Bộ Công an đặt mục tiêu trước ngày 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD theo mẫu mới (có gắn chip điện tử) cho người dân trên toàn quốc.

Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần,… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Trong đó, chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay) cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người; thực hiện ký số. Vì vậy, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Tại lối vào bệnh viện ở thành phố nghỉ mát Nha Trang (Việt Nam) - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Đã có CCCD gắn chip, có nên thực hiện đổi thẻ bảo hiểm y tế gắn chip?

Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay.

Một trong những ưu việt của loại thẻ này là thời gian tới khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp sẽ thực hiện được các giao dịch.

Theo Bộ Công an, chíp được gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số; không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала