Tại sao giới trẻ Trung Quốc chọn cô đơn và tự do

© AFP 2023 / StrĐám cưới ở Trung Quốc
Đám cưới ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2021
Đăng ký
Số lượng các lễ cưới ở Trung Quốc đã giảm rõ rệt trong những năm gần đây. Theo đánh giá của các chuyên gia, sở dĩ như vậy là bởi việc tổ chức đám cưới ngày càng đòi hỏi nhiều phí tổn trong khi quan điểm của giới trẻ với cấu trúc hôn nhân nhìn chung đã thay đổi.

Sống cô đơn tại Trung Quốc 

Dữ liệu thống kê cho thấy ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc lựa chọn cách sống cô đơn và tự do, như phản ánh của South China Morning Post.

Cô gái trẻ châu Á mặc váy cưới lau nước mắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Tại sao phụ nữ Trung Quốc không hạnh phúc với hôn nhân?

Nhiều bạn trẻ Trung Quốc trì hoãn mốc làm đám cưới. Tốn phí cao, cũng như sự thay đổi thái độ với cuộc sống gia đình đã dẫn đến việc giảm số lượng các cuộc hôn nhân với đầy đủ thủ tục pháp lý và lễ nghi.

«Tôi không cảm thấy cần phải có quan hệ yêu đương và kết hôn - điều đó chỉ cần cho bố mẹ tôi. Và bởi là cần thiết đối với bố mẹ, thì có lẽ rồi tôi cũng sẽ cố gắng», - nhà phân tích chiến lược Triệu Vi (Claire Zhao) cho biết.

Tỷ lệ kết hôn vào năm 2020 giảm 39% so với mức đỉnh 13,3 triệu vào năm 2013. Năm 2020, chỉ có khoảng 8,1 triệu cặp kết hôn (dữ liệu từ nguồn Bộ Nội vụ Trung Quốc).

Đối với một số người, hôn nhân có thể là vấn đề tài chính vì rất tốn kém.

Cô gái với lá cờ Trung Quốc trên má. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2020
Không chồng không con. Tại sao ở Trung Quốc những cô gái như vậy được gọi là "gái ế"
«Nếu chuẩn bị kết hôn ở Thượng Hải, bạn cần có hộ khẩu địa phương. Cũng sẽ cần một căn hộ, chắc là được đăng ký với tên của cả hai vợ chồng mới cưới, và chú rể còn phải cung cấp khoản tiền sính lễ nữa», - nữ cư dân Thượng Hải Hề Na cho biết.
Ngoài ra, thay đổi cơ bản là thái độ đối với hôn nhân. Theo kết quả cuộc khảo sát tiến hành năm 2019, 70% thanh niên sẵn sàng chờ đợi «người phù hợp» (Nguồn: Văn phòng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc).

Chuyên gia lập trình Viên Triều Huy (Yuan Zhaohui) nhận xét: «Nhiều người trong chúng tôi không vội kết hôn hoặc sinh con. Bởi những việc đó đòi hỏi tiêu tốn rất nhiều năng lượng và tiền bạc, và những quyết định như vậy luôn ảnh hưởng mạnh đến mức sống của chúng tôi».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала