Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Đại diện thường trực của Israel tại LHQ nêu lý do leo thang xung đột với Hamas

© AFP 2023 / JACK GUEZMột người đàn ông Israel nhìn từ xa khi khói bốc lên vào sáng sớm ngày 12 tháng 5 năm 2021 từ nhà máy lọc dầu của Ashkelon, bị trúng tên lửa Hamas vào ngày hôm trước, ở thành phố phía nam Israel, gần Dải Gaza
Một người đàn ông Israel nhìn từ xa khi khói bốc lên vào sáng sớm ngày 12 tháng 5 năm 2021 từ nhà máy lọc dầu của Ashkelon, bị trúng tên lửa Hamas vào ngày hôm trước, ở thành phố phía nam Israel, gần Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Xung đột giữa Tel Aviv và Hamas trở nên trầm trọng bắt đầu do "diễn biến chính trị nội bộ của người Palestine", Đại diện thường trực của Israel ông Gilad Erdan cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
"Hamas hoàn toàn nghĩ ra điều này nhằm mục đích nắm quyền chính trị. Tất cả đều là một phần trong kế hoạch sai lầm của họ. Đồng thời với việc tìm cách tiêu diệt Nhà nước Israel, thì Hamas cũng cố tranh giành quyền lực ở Bờ Tây và tìm cách thay thế chính quyền Palestine", - ông Erdan nói.

Theo ông, Hamas không thích quyết định của Chủ tịch Chính quyền dân tộc Palestine (PNA) Mahmoud Abbas hoãn cuộc bầu cử ở Palestine mà ông "đã không tiến hành trong 15 năm".

Người Palestine trên xe kéo ô tô chạy khỏi nhà của họ trong các cuộc không kích và pháo binh của Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2021
Công bố số người Palestine thiệt mạng kể từ khi bắt đầu bùng phát xung đột với Israel
"Hamas đã tìm cách khác để nắm chính quyền. Và thật đáng tiếc là họ đã chọn cách làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Jerusalem rồi lấy đó làm cái cớ để bắt đầu cuộc chiến này", - ông Erdan nói.
"Cuộc tấn công tổng lực, vô nguyên cớ của Hamas bắt đầu không phải do bất kỳ sự cố nào liên quan đến Israel, mà là do các diễn biến chính trị nội bộ của Palestine", - ông nhấn mạnh.

Cuộc tấn công này, như đại diện thường trực của Israel cho biết, buộc Israel phải bảo vệ công dân của mình và "tấn công vào cỗ máy khủng bố Hamas để ngăn chặn hành động gây hấn của họ một lần và mãi mãi".

Leo thang xung đột Palestine-Israel

Tình hình ở vùng biên giới giữa Israel và Dải Gaza của Palestine bắt đầu trở nên nghiêm trọng vào tối ngày 10/5. Tính đến ngày 16/5, kể từ khi bắt đầu leo thang căng thẳng, đã có 2,9 nghìn quả tên lửa được bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, 1.150 quả đã bị đánh chặn. Theo thông tin mới nhất, tại Israel đã có 10 người thiệt mạng, khoảng 50 người bị thương nặng. Israel cũng đã thực hiện hàng trăm đòn tấn công sang Dải Gaza. Số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel đã lên tới 192 người, trong đó có 58 trẻ em.

Đọc thêm: 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала