Vũng Tàu: phẫu thuật ngay trong đêm để lấy tạng được hiến từ người bị tai nạn

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thị NhịBà Rịa-Vũng Tàu: Gia đình hiến tạng nam thanh niên bị tai nạn giao thông chết não
Bà Rịa-Vũng Tàu: Gia đình hiến tạng nam thanh niên bị tai nạn giao thông chết não - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối muộn ngày 16/05, Bệnh viện Bà Rịa phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tiến hành phẫu thuật lấy tạng của một nam bệnh nhân bị tai nạn giao thông, chết não được gia đình hiến tặng.

Người bị tai nạn giao thông hiến tặng 4 bộ phận tạng

Bác sỹ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết khuya ngày 16/5, Bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tiến hành phẫu thuật lấy tạng của 1 nam bệnh nhân bị tai nạn giao thông và chết não đã được gia đình hiến tặng 4 bộ phận tạng là: tim, gan và 2 quả thận.

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thị NhịBà Rịa-Vũng Tàu: Gia đình hiến tạng nam thanh niên bị tai nạn giao thông chết não
Vũng Tàu: phẫu thuật ngay trong đêm để lấy tạng được hiến từ người bị tai nạn - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Bà Rịa-Vũng Tàu: Gia đình hiến tạng nam thanh niên bị tai nạn giao thông chết não

Người bị tai nạn giao thông được gia đình hiến tạng là anh N.T.T, sinh năm 1980, ngụ đường Lê Lai, phường 4, thành phố Vũng Tàu bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, sau đó chết não. Đây là trường hợp thứ hai hiến tạng trong tháng 5 này và cũng là trường hợp thứ 3 hiến tạng tại Bà Rịa-Vũng Tàu được phẫu thuật lấy tạng ở Bệnh viện Bà Rịa. Cả ba trường hợp đều bị tai nạn giao thông và chết não.

Gia đình quyết định hiến tạng để cứu người bệnh

Trước đó ngày 13/5, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận nam bệnh nhân N.T.T bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, sau đó chết não. Gia đình anh T đã hiến tặng một số bộ phận cơ thể của anh để góp phần cứu sống nhiều người bệnh khác.

8 giờ ngày 4/5, các bác sỹ đến từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để làm các thủ tục phẫu thuật.

Lúc 22 giờ 30 ngày 16/5, các bác sỹ bắt đầu phẫu thuật lấy tạng và quá trình này hoàn thành lúc 0 giờ 30 phút ngày 17/5. Các tạng hiến ngay lập tức được đoàn xe hộ tống đưa đến nơi nhận tạng; trong đó tim và thận được vận chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, gan được vận chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh để ghép cho 4 bệnh nhân được nhận tạng.

Được biết, vào ngày 28/11, Bệnh viện Bà Rịa cũng đã tiếp nhận một trường hợp nam bệnh nhân bị chết não do tai nạn giao thông, chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc lên. Ngày 30/11, mẹ của bệnh nhân đã đưa ra một nguyện vọng là mong muốn được hiến tạng của con mình.

Ý nguyện của người mẹ đã được các thành viên trong gia đình nhất trí ủng hộ và ngay sau đó Bệnh viện Bà Rịa liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành lấy tạng. Đúng 20 giờ ngày 30/11, Trung tâm Điều phối ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa làm các thủ tục về hiến tạng.

Sau 3 giờ phẫu thuật, quá trình lấy tạng hoàn thành. Các tạng hiến ngay lập tức được đoàn xe hộ tống đưa về sân bay để đến nơi nhận tạng. Sau đó, các bộ phận được đưa đi khắp 3 miền để ghép cho các bệnh nhân khác. Trong đó, quả tim được ghép cho 1 ca bệnh ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, gan được ghép cho một ca bệnh tại Hà Nội và thận được ghép tại Thành phố Hồ Chí Minh.

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thị Nhị Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021
 Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021 - Sputnik Việt Nam
1/2
Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thị Nhị Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021.
 Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021. - Sputnik Việt Nam
2/2
Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021.
1/2
Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021
2/2
Tạng hiến tặng được đoàn hộ tống đưa về tới Bệnh viện Chợ Rẫy rạng sáng ngày 17/5/2021.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала