Các đội bay không quân Nga thể hiện những kỹ năng độc đáo trên bầu trời Kubinka

© Sputnik / Alexander Wilf / Chuyển đến kho ảnhLễ kỷ niệm các đội tuyển thể dục nhịp điệu Nga
Lễ kỷ niệm các đội tuyển thể dục nhịp điệu Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Đăng ký
Phục vụ trong ngành hàng không quân sự của Nga, kể từ khi thành lập từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, được coi là nghề nghiệp sang trọng và không thiếu sự lãng mạn.

Nhưng làm thế nào để thu hút mọi người đến với việc phục vụ theo hợp đồng? Một trong những cách đó là thể hiện những gì mà không quân có thể làm được. Và ai sẽ thực hiện điều này tốt hơn các đội bay nhào lộn nổi tiếng?

Ngày 15 tháng Năm, các đội bay nhào lộn hàng không hàng đầu của Nga, cả quân sự và dân sự, đã thể hiện kỹ năng của mình trước hàng nghìn khán giả, qua một màn trình diễn ngoạn mục trên không.

Истребители МиГ-29 пилотажной группы Стрижи выполняют демонстрационный полет в рамках Международного форума Армия-2020 на аэродроме Кубинка в Подмосковье - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2021
Đội nhào lộn trên không Nga "Strizhi" - 30 năm thành lập

Sự kiện này theo đuổi một mục tiêu hoàn toàn thực dụng: tuyển dụng nhân sự vào Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Vì vậy, khẩu hiệu chính của sự kiện hàng không như sau: "Phục vụ theo hợp đồng trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ - sự lựa chọn của bạn»! Trên sân bay Kubinka, các điểm tiếp nhận được triển khai để bất kỳ ai (tất nhiên là trong độ tuổi cho phép) đều có thể bắt đầu thủ tục tham gia quân đội. Rốt cuộc, việc đáp ứng tất cả các nhu cầu của hàng không quân sự chỉ riêng với các sĩ quan chính quy và lính nghĩa vụ đã là điều vô cùng khó khăn. Không quân không chỉ cần phi công, mà còncả các kỹ thuật viên máy bay nhiều ngành khác nhau, bác sĩ, lái xe, kỹ thuật điện và điện tử, trắc thủ radar, nhà khí tượng học, nhà hóa học về nhiên liệu và chất bôi trơn, chất lỏng và khí kỹ thuật.

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhChỉ huy đội nhào lộn trên không "Strizhi" Maxim Musatov sau chuyến bay tại sân bay gần Moscow ở Kubinka
Các đội bay không quân Nga thể hiện những kỹ năng độc đáo trên bầu trời Kubinka - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Chỉ huy đội nhào lộn trên không "Strizhi" Maxim Musatov sau chuyến bay tại sân bay gần Moscow ở Kubinka

Thành viên của các nhóm bay không chỉ là những tay "ưa mạo hiểm trên không", mà còn chính là những phi công chiến đấu. Tất cả những gì mà họ thực hiện đều mang yếu tố “sử dụng trong chiến đấu”: không chiến, công kích, né tránh hệ thống phòng không. Và tất cả những chiếc máy bay của họ đều là máy bay chiến đấu và trực thăng trong trang bị chính thưc của quân đội.

Ngày kỷ niệm trên bầu trời

Năm nay, các đội bay nhào lộn trên không "Hiệp sĩ Nga" (sử dụng máy bay chiến đấu Su) và "Chim én" (Strizhi) (tiêm kích MiG) có căn cứ tại Kubinka đánh dấu tròn 30 năm thành lập. Họ đã tổ chức lễ kỷ niệm với màn trình diễn trên bầu trời sân bay nhà của mình.

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhMáy bay chiến đấu Su-30SM của đội thuật lái trên không «Hiệp sĩ Nga» tại lễ hội hàng không vinh danh Ngày Chiến thắng ở Kubinka
Các đội bay không quân Nga thể hiện những kỹ năng độc đáo trên bầu trời Kubinka - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Máy bay chiến đấu Su-30SM của đội thuật lái trên không «Hiệp sĩ Nga» tại lễ hội hàng không vinh danh Ngày Chiến thắng ở Kubinka

Ngay cả trước khi chương trình bay bắt đầu, khách tham quan sự kiện hàng không có thể làm quen “trực tiếp” với các thiết bị sẽ được sử dụng trong màn “nhào lộn trên không”. Su-30SM và MiG-29SMT được trưng bày bên ngoài sân bay. Bên cạnh các phương tiện có biển chỉ dẫn thông tin mô tả các đặc điểm kỹ chiến thuật.

Chương trình bay được đội bay "Chim én" bắt đầu. Nhanh chóng tăng tốc và cất cánh từ giữa đường băng, 9 chiếc MiG xếp hàng theo thứ tự nhào lộn trên không và trình diễn một loạt thủ thuật ở độ cao từ 200 đến 1600 m, với tốc độ từ 220 đến 800 km/h. Để tạo hiệu ứng hình ảnh, những chiếc máy bay đã bay với đèn hạ cánh bật sáng.Chương trình bay của MiG kết thúc bằng màn chào mặt đất — các máy bay luân phiên nhau bay tốc độ cao trước khán giả.

© Sputnik / Alexander Wilf / Chuyển đến kho ảnh EXTRA-330
Các đội bay không quân Nga thể hiện những kỹ năng độc đáo trên bầu trời Kubinka - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
EXTRA-330

Nhóm "Chim én” còn chưa kịp vào bãi đỗ thì vang lên những tiếng gầm chói tai mạnh mẽ làm rung chuyển cả sân bay. Nhóm bay hạng nặng "Hiệp sĩ Nga" cất cánh lên không trung. Điểm nổi bật trong màn trình diễn của họ thậm chí không phải là bay nhóm mà là những động tác nhào lộn trên không của từng cặp và cá nhân. Một trong những máy bay, tách ra khỏi đội hình chính, thực hiện động tác "Rắn hổ mang", đứng thẳng trên bầu trời,với tốc độ gần như bằng không, chỉ dựa vào lực đẩy quán tính của động cơ. Sau đó, một vài máy bay thực hiện thủ thuật  "Gương" - bay ngang đồng bộ theo hình "ngăn kéo xếp". Chiếc dưới cùng bay "như bình thường", và chiếc phía trên bay ngửa bụng. Thủ thuật này không hay được thực hiện vì rất rủi ro. Tốc độ của chiếc máy bay nặng trên 30 tấn lúc này tương đối thấp, khoảng cách theo phương đứng không quá 20 mét. Nhìn thật ngoạn mục, nhưng cũng làm cho cả phi công và những người quan sát từ mặt đất hồi hộp.

© Sputnik / Alexander Wilf / Chuyển đến kho ảnhChiếc máy bay cánh quạt EXTRA-330
Các đội bay không quân Nga thể hiện những kỹ năng độc đáo trên bầu trời Kubinka - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Chiếc máy bay cánh quạt EXTRA-330

Phi công trong ngành hàng không Nga

Có một khoảng thời gian, "sân chơi” thuộc về các đội bay dân sự. Chiếc máy bay cánh quạt EXTRA-330 dưới sự điều khiển của "huyền thoại sống" ngành hàng không Nga Svetlana Kapanina, người từng bảy lần vô địch thế giới tuyệt đối về môn nhào lộn trên không, kiện tướng thể thao Nga, bay vút lên bầu trời. Sau khi các chiến binh gầm rú trình diễn giống như một đàn chim săn mồi, thì chiếc EXTRA nhỏ bé trông giống như một con chim ruồi trên bầu trời với "tiếng động cơ muỗi kêu". Sau khi hoàn thành chương trình, máy bay hạ cánh, di chuyển khỏi đường băng.

Tuy nhiên, Svetlana Kapanina không thể không làm những điều bất ngờ. Và lần này cô đã hoàn thành với một cú drift trên mặt đất điên cuồng với khói bốc ra từ dưới lốp. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ đối với cả công chúng và các nhà báo có mặt. Khán giả đã dành cho Svetlana một sự hoan nghênh thực sự.

© Sputnik / Alexander Wilf / Chuyển đến kho ảnh Yak-54 và hai Yak -52
Các đội bay không quân Nga thể hiện những kỹ năng độc đáo trên bầu trời Kubinka - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Yak-54 và hai Yak -52

Phi công dân sự tay nghề cao

Chương trình tiếp tục bằng đội bay nhào lộn trên không chuyên nghiệp "Chuyến bay đầu tiên" từ ngoại ô Moskva, sử dụng máy bay cánh quạt . Đội đã tồn tại gần 12 năm, bay trên Yak-18T, Yak-52, Yak-54, Su-31MX của Nga và trên máy bay hai động cơ hạng nhẹ Piper PA-23-250 của Mỹ. Xét về mức độ phức tạp của những động tác, nhóm bay "Chuyến bay đầu tiên" không hề thua kém đồng nghiệp quân sự. Đội bay bao gồm 6 phi công (trong đó có một phụ nữ). Những chiếc máy bay của nhóm rất dễ nhận ra bằng màu đỏ-vàng-đen tươi tắn.

Đội nhào lộn trên không "Reactor" cũng biểu diễn tại sự kiện hàng không Kubinka trên máy bay huấn luyện phản lực L-29. Đội bay mới thành lập tương đối gần đây, kể từ năm 2017, thường bay trình diễn theo đội hình ba chiếc.

"Thợ săn đêm" trên bầu trời 

Sau màn trình diễn của các nhóm bay dân sự, bầu trời trên sân bay Kubinka tiếp tục được quân đội độc chiếm. Dưới tiếng gầm rú của động cơ và tiếng quay cánh quạt, trực thăng tấn công Mi-28N "Thợ săn đêm” của nhóm bay “Berkut" thuộc «Trung tâm ứng dụng chiến đấu và đào tạo nhân sự hàng không quân sự» bắt đầu chầm chậm di chuyển trước khán đài để xuất phát.

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-52M «Alligator»
Các đội bay không quân Nga thể hiện những kỹ năng độc đáo trên bầu trời Kubinka - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Trực thăng Ka-52M «Alligator»

Đây là đội bay nhào lộn trên trực thăng duy nhất ở Nga và là đội duy nhất trên thế giới sử dụng trực thăng tấn công. Hiện tại, nhóm do phi công quân sự công huân Nga, Đại tá Andrei Popov, chỉ huy. Anh sử dụng thông thạo hầu hết các loại trực thăng đã và đang phục vụ trong quân đội Nga: Mi-2, Mi-8, Mi-24, Mi-35M, Mi-28N, Ka-52, thậm chí cả vận tải cơ khổng lồ Mi-26. Phi công phi đội trưởng có hơn 3250 giờ, và người giữ kỷ lục về thời gian bay trên bầu trời trong nhóm là Trung tá Dmitry Minyaylo — với 4800 giờ bay.

Chương trình của cuộc trình diễn hàng không khép lại bằng các phi công của các nhóm "Hiệp sĩ Nga" và "Chim én". Bay lên bầu trời theo đội hình "vương miện" của mình — "Viên kim cương Kubinka" - gồm 5 chiếc Su và 4 chiếc MiG. Trước đó một tuần, vào ngày 9 tháng Năm, các phi công đã theo đội hình này bay trên Quảng trường Đỏ trong phần không quân của Lễ diễu binh Chiến thắng. Nhưng khi đó là những chiếc Su-30SM thông thường. Còn vào ngày 15 tháng Năm, đó là các máy bay chiến đấu thế hệ 4 ++ Su-35S mới nhất, gần đây  được các «Hiệp sĩ Nga» tiếp nhận, và lần đầu tiên bay trong thành phần "Viên kim cương Kubinka".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала