Hoa Kỳ cấp thêm 155 triệu USD để giải quyết cuộc khủng hoảng với dân tị nạn Rohingya

© AFP 2023 / MONEY SHARMANgười tị nạn Rohingya tìm kiếm đồ đạc của họ ở New Delhi vào ngày 16 tháng 4 năm 2018
Người tị nạn Rohingya tìm kiếm đồ đạc của họ ở New Delhi vào ngày 16 tháng 4 năm 2018 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ sẽ cấp thêm 155 triệu USD viện trợ nhân đạo để giải quyết cuộc khủng hoảng với người tị nạn Rohingya, như Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố hôm thứ Ba.
«Hoa Kỳ công bố quyết định cấp gói viện trợ mới trị giá khoảng 155 triệu USD để hỗ trợ cho người tị nạn Rohingya và các cộng đồng tiếp nhận ở Bangladesh, cũng như số di cư trong nội địa là người Rohingya và các nhóm dân khác bị ảnh hưởng ở Myanmar», -  như cơ quan đối ngoại của Hoa Kỳ phát tán tuyên bố của Ngoại trưởng Blinken.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh, sự hỗ trợ mà Washington cung cấp sẽ cho phép đáp ứng nhu cầu của khoảng 900 nghìn người tị nạn, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, ông Blinken cũng tuyên bố về sự cần thiết đảm bảo khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo không bị ngăn trở dành cho tất cả những người đang cần được giúp đỡ ở Myanmar.

Dân tị nạn người Rohingya đổ lên bờ với đồ đạc của họ sau khi vượt biên giới đường biển giữa Bangladesh và Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2020
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố về leo thang bạo lực ở Myanmar
«Chúng tôi kiên trì kêu gọi Bangladesh thi hành biện pháp  để bảo vệ người tị nạn, đặc biệt là trong giai đoạn này đang gia tăng rủi ro đối với họ, mà không đặt điều kiện để buộc dân tị nạn phải quay trở lại đất nước mà họ có thể phải đối mặt với truy bức và bạo lực», - Ngoại trưởng Blinken nói.

Vấn đề người tị nạn Rohingya

Người Rohingya là sắc tộc Bengal sinh sống ở bang Rakhine thuộc Myanmar, là hậu duệ của người Bengal đã được chính quyền thuộc địa Anh tái định cư ở đó từ hồi cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Hầu hết người Rohingya không có quốc tịch Myanmar, vì bị coi là di dân bất hợp pháp tại đất nước này, bất chấp thực tế là người Rohingya đã sinh sống ở Rakhine hơn 100 năm.

Người Rohingya bắt đầu chạy trốn khỏi Myanmar vào năm 2012, sau khi xảy ra những cuộc đụng độ tôn giáo và sắc tộc với người «Arakans» là cư dân bản địa ở bang Rakhine.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала