Su-57 của Nga có thể thích ứng làm chiến đấu cơ trên tàu sân bay

© Sputnik / Andrey Kataev / Chuyển đến kho ảnhTiêm kích thế hệ thứ năm Su-57.
Tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Đăng ký
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga có thể được điều chỉnh để thích ứng sử dụng với tàu sân bay tiềm năng, - ông Vladimir Pospelov thành viên của Hiệp hội Quân sự-Công nghiệp LB Nga, thành viên Hiệp hội Hải quân trực thuộc Chính phủ Nga cho biết.
«Su-57 có thể được lấy làm cơ sở, nhưng các nhà thiết kế sẽ phải tính toán lại mọi thứ để bố trí máy bay chiến đấu trên boong tàu», - ông nói.

Theo lời chuyên gia Pospelov, để sử dụng chiến đấu cơ cùng với tàu sân bay, sẽ phải đưa vào hàng loạt thay đổi trong kết cấu của Su-57. Thứ nhất, phải trang bị cánh gấp cho máy bay, giúp tiết kiệm diện tích khi máy bay đậu trên boong tàu. Thứ hai, phải đảm bảo khả năng thiết kế của chiến đấu cơ trong khâu tiếp nhận tải trọng động trong quá trình hạ cánh kết hợp với móc cáp trên tàu sân bay.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Su-57 của Nga sẽ được trang bị một tổ máy bay không người lái

Kinh nghiệm của Nga về chế tạo máy bay boong tầu 

Trong lịch sử Nga đã tích luỹ không ít kinh nghiệm về chế tạo các loại máy bay hoạt động thích hợp với tàu sân bay: máy bay tấn công hạng nhẹ Yak-38 cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, chiến đấu cơ trên tàu sân bay Su-33 và MiG-29K/KUB.

«Đô đốc Kuznetsov» hiện là tàu sân bay duy nhất của Nga. Trước đó ông Pospelov thông báo rằng khi chuẩn bị chương trình mới về trang bị vũ khí cấp Nhà nước cho giai đoạn 2024-2033, tổ hợp công nghiệp-quân sự sẽ đánh giá tính khả thi của kế hoạch đóng tàu sân bay mới, còn tổng cộng Hải quân Nga yêu cầu ba con tàu như vậy.

Su-57 (trước đây gọi là PAK FA) là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga được thiết kế để triệt hạ mọi loại mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt biển. Đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010. Su-57 có khả năng cơ động cao, trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhất và khó nhận biết (dùng công nghệ «tàng hình» - Stealth). Hợp đồng cung cấp 76 chiếc Su-57 cho Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga được ký kết tại Diễn đàn «Army-2019». Chiếc máy bay chiến đấu thuộc lô sản xuất đầu tiên dành cho quân đội Nga được bàn giao trong năm 2020.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала