Việt Nam kêu gọi Libya tuân thủ lệnh ngừng bắn

© AP Photo / Bebeto MatthewsCuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 17/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến công khai về tình hình tại Libya. Tại phiên họp, các nước thành viên HĐBA và Việt Nam kêu gọi các bên liên quan ở Libya tiếp tục thực thi đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn ngày 23/10/2020

Việt Nam kêu gọi các bên tham chiến tại Lybia tuân thủ lệnh ngừng bắn

Ngày 17/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến công khai về tình hình tại Libya. Cuộc họp có sự tham dự của bà Fatou Bensouda, Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Libya tại LHQ.

Một người đàn ông Israel nhìn từ xa khi khói bốc lên vào sáng sớm ngày 12 tháng 5 năm 2021 từ nhà máy lọc dầu của Ashkelon, bị trúng tên lửa Hamas vào ngày hôm trước, ở thành phố phía nam Israel, gần Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Đại diện thường trực của Israel tại LHQ nêu lý do leo thang xung đột với Hamas

Trong khuôn khổ cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, đánh giá cao những tiến triển quan trọng ở Libya từ đầu năm đến nay, nhất là việc các bên ở nước này đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thành lập Chính phủ Đoàn kết Dân tộc. Đại sứ kêu gọi các bên tham chiến tại Libya tuân thủ lệnh ngừng bắn và giải quyết các vấn đề nhân đạo trên cơ sở phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Các nước thành viên HĐBA hoan nghênh những tiến triển tích cực về chính trị và an ninh tại Libya trong thời gian qua, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ở Libya tiếp tục thực thi đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn ngày 23/10/2020 cũng như chuẩn bị cho bầu cử vào cuối năm nay. Một số nước bày tỏ ủng hộ hoạt động của Công tố viên Bensouda trên cơ sở Nghị quyết 1970 (2011) của HĐBA và kêu gọi chính phủ lâm thời mới được thành lập ở Libya mang tên Chính phủ Đoàn kết Dân tộc cùng các nước liên quan hợp tác với ICC.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Libya nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp hướng tới bầu cử vào cuối năm, đồng thời khẳng định việc bảo đảm công lý thuộc chủ quyền và thẩm quyền của quốc gia này. Ông tái khẳng định cam kết của chính phủ lâm thời Libya trong việc thực thi đầy đủ các nghị quyết liên quan của HĐBA, trong đó có Nghị quyết 1970.

Mong muốn giải quyết xung đột bằng hòa bình

Trước đó, sáng 16/5, HĐBA đã tiến hành phiên họp khẩn lần thứ ba về tình hình Trung Đông bao gồm vấn đề Palestine, do những diễn biến căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine trong những ngày gần đây. Cuộc họp lần này được tổ chức dưới hình thức thảo luận trực tuyến công khai.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2021
Việt Nam không có tù nhân lương tâm và Hà Nội xứng đáng ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ

Tham cuộc họp có Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hoà bình Trung Đông Tor Wennesland và đại diện của Palestine, Israel, Jordan, Ai Cập, Algeria và Liên đoàn Arab. Một số nước thành viên HĐBA và ngoài HĐBA tham dự ở cấp bộ trưởng hoặc thứ trưởng ngoại giao.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Guterres kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực ngay lập tức, đồng thời cho biết LHQ đang tích cực trao đổi với tất cả các bên để đạt được lệnh ngừng bắn. Tổng Thư ký bày tỏ lo ngại về con số thương vọng cho dân thường tại Gaza do các cuộc không kích của Israel và về tình hình tại Bờ Tây. Ông kêu gọi lãnh đạo các bên không có phát ngôn kích động làm gia tăng căng thẳng.

Các nước thành viên HĐBA đều bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng thời gian qua, nguy cơ bạo lực lan rộng và tiếp tục leo thang, kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và tránh gây thiệt hại cho dân thường, tôn trọng luật pháp quốc tế. Hầu hết các nước đều lên án việc sử dụng bạo lực bừa bãi nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

Việt Nam nhấn mạnh cần giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, và về lâu dài, con đường duy nhất bền vững cho vấn đề hoà bình Trung Đông là thực hiện giải pháp hai Nhà nước. Trong đó thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô cùng tồn tại hòa bình cùng với Nhà nước Israel, với các đường biên giới được quốc tế công nhận trên cơ sở ranh giới trước năm 1967 và thoả thuận do thương lượng, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và các nghị quyết của LHQ có liên quan. Đại sứ cũng nhấn mạnh HĐBA LHQ cần có tiếng nói mạnh mẽ và thống nhất trong vấn đề này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала