Các ông Putin và Tập Cận Bình phát lệnh khởi công xây dựng tổ máy điện hạt nhân mới ở Trung Quốc

© AP PhotoNhà máy điện hạt nhân Điền Loan (Tianwan).
Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan (Tianwan). - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thông qua liên kết video, lãnh đạo cao nhất của Nga và Trung Quốc, các ông Vladimir Putin và Tập Cận Bình đã phát lệnh khởi công xây dựng các tổ máy điện hạt nhân mới ở Trung Quốc.

Hôm thứ Tư đã diễn ra nghi lễ khởi công xây dựng bốn tổ máy điện mới do Nga thiết kế tại Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan (Tianwan) và Nhà máy điện hạt nhân Từ Đại Phố (Xudapu).

«Hãy bắt đầu công việc», - ông Putin nói.

Hợp tác Nga - Trung Quốc trong công nghiệp hạt nhân

Với sự tham gia của LB Nga tại CHND Trung Hoa đã xây dựng bốn tổ máy điện của Nhà máy điẹn hạt nhân Điền Loan và một lò phản ứng nhanh hạt nhân CEFR. Matxcơva và Bắc Kinh cũng đang hiệp lực trong dự án xây dựng tổ máy điện với lò phản ứng neutron nhanh CFR-600 ở CHND Trung Hoa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin  và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Trung Quốc cho biết Tổng thống Putin sẽ tham gia khởi công dự án hạt nhân liên doanh

Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan (Tianwan) là chủ thể lớn nhất trong hợp tác kinh tế Nga-Trung. Việc khởi động tổ máy điện số 1 và số 2 với các lò phản ứng VVER-1000 đã tiến hành trong năm 2007. Tổ máy số 3 bắt đầu hoạt động vào tháng 12 năm 2017, tổ máy số 4 được đưa vào vận hành vào tháng 12 năm 2020 và tại đây cũng vận hành các lò phản ứng VVER-1000.

Hiện nay các bên đang chuẩn bị khởi công xây dựng giai đoạn 4 (tổ máy số 7 và số 8) của Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan. Tương ứng với hợp đồng đã ký trước đó, phía Nga sẽ thiết kế cái gọi là «hòn đảo hạt nhân» của trạm điện, cũng như cung cấp những thiết bị then chốt của «đảo hạt nhân» dành cho cả hai tổ máy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала