Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam?

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNĐại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Đăng ký
Bộ Công an nói về thủ đoạn chống phá bầu cử Việt Nam. Theo Đại tướng Tô Lâm, càng đến gần ngày bầu cử, các thế lực thù địch càng tăng cường chống phá, có điểm “nóng”, kêu gọi người dân không đi bỏ phiếu, nhưng ‘chúng không làm gì được’.

Trong khi đó, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn Bộ Công an cũng nêu ra những hành vi, thủ đoạn thâm độc của thế lực thù địch nhằm chống phá bầu cử ở Việt Nam, đồng thời khẳng định, Bộ Công an đã chuẩn bị rất kỹ, sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh bầu cử.

Bộ trưởng Tô Lâm: Âm mưu phá hoại bầu cử Việt Nam rất lớn

Ngày 23/5, người dân Việt Nam sẽ đi bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng. Hiện công tác chuẩn bị bầu cử, bảo vệ bầu cử tại Việt Nam đang khẩn trương được tiến hành, đảm bảo ngày toàn dân đi bầu cử thành công tốt đẹp. 

© Ảnh : TTXVN phátĐại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình)
Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình)

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 hôm 18/5, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm lên tiếng về việc thế lực thù địch âm mưu phá hoại bầu cử ở Việt Nam. Theo Đại tướng Tô Lâm, tới nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho ngày bầu cử (Chủ nhật 23/5 tới đây) cơ bản được đảm bảo. 

Đại hội Đảng XIII - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Hà Nội: Quét mã QR, xây dựng lại kịch bản để bầu cử an toàn

“Không có vấn đề gì phức tạp, mặc dù âm mưu, ý đồ phá hoại rất tiềm tàng, rất lớn nhưng cho đến giờ phải nói rằng không làm gì được chúng ta”, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam nêu rõ.

Đại tướng Tô Lâm thông tin, theo phản ảnh của các địa phương về chuyện phá hoại bầu cử chủ yếu những chuyện lặt vặt, so với kỳ bầu cử nhiệm kỳ trước (Quốc hội khóa XIV) đã ít hơn rất nhiều.

“Chủ yếu các đối tượng như ở Đà Nẵng phản ánh là do say rượu hay bệnh tâm thần nên đi giật cờ, khẩu hiệu về bầu cử”, người đứng đầu ngành Công an cho hay và nhấn mạnh, lực lượng Công an đã được triển khai bảo đảm an ninh, trật tự cho công tác bầu cử.

Theo đó, tại mỗi điểm bầu cử đều có một cán cán bộ Công an, vừa bảo vệ, đảm bảo chấp hành đúng quy định pháp luật, đặc biệt là ngày trọng điểm 23/5 này. Theo đồng chí Tô Lâm, hiện cơ bản các điểm đã lập danh sách cử tri nhưng biến động di cư trong dân rất lớn, giữa người thường trú, tạm trú, vãng lai có biến động rất lớn, nhất là do dịch bệnh nên tình trạng này càng phức tạp. Do đó, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị lưu ý vấn đề này. 

© Ảnh : Chu Hiệu - TTXVNCông an xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng kiểm tra nơi niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri tại một khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã
Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Công an xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng kiểm tra nơi niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri tại một khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã
“Trên thực tế, sẽ có người được niêm yết danh sách cử tri nhưng lại không có mặt tại địa bàn vào ngày bầu cử. Ngược lại, những người vãng lai lại không được quyền bỏ phiếu. Nếu không cẩn thận thì không đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu theo quy định”, Tư lệnh ngành Công an lưu ý.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho hay, hiện nay xuất hiện một vài điểm có “nguy cơ” (về an ninh, trật tự) dù không lớn, không nhiều. Nhưng đây là các “điểm nóng”, có hiện tượng vận động cử tri không đi bầu cử.

Làm rõ thêm vấn đề này, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, các đối tượng xấu xúi giục người dân có các hành động như đưa ra yêu cầu này, yêu cầu kia, nếu chính quyền không đảm bảo đáp ứng yêu cầu thì sẽ không đi bầu cử. 

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2021
Âm mưu thâm độc phá hoại bầu cử Việt Nam

“Tôi đề nghị ủy ban bầu cử các địa phương cần rà soát, cố gắng nắm chắc chỗ này. Nếu không chủ động trước phương án thì đúng đến ngày bầu cử sẽ lúng túng”, Bộ trưởng nói.

Nhấn mạnh thực tế “điểm nóng” như đã nêu hiện không nhiều, đồng thời, vừa qua, lực lượng Công an cũng đã phối hợp địa phương giải tỏa những điểm nóng khiếu kiện, liên quan đến tôn giáo, tuy nhiên, Đại tướng Tô Lâm đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia có hướng dẫn chung.

“Nếu chỉ ghi một câu là giám sát, kiểm tra và chịu trách nhiệm chung thì rất khó triển khai”, người đứng đầu Bộ Công an khuyến nghị.

Cùng với đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nêu rõ, ngày 23/5 rất quan trọng nên rất dễ sơ hở, dẫn đến việc vi phạm quy định bầu cử. Đồng chí Tô Lâm chỉ rõ thực tế, thậm chí có thể có những nơi muốn thành tích, muốn làm nhanh, cho một người đại diện bỏ phiếu cho cả gia đình hay đi bỏ phiếu tập thể.

“Như thế người dân giám sát, báo chí vào cuộc thì lại thành ra sẽ có những điểm vi phạm về bầu cử”, Đại tướng Tô Lâm cảnh báo.

Lãnh đạo Bộ Công an đề nghị các địa phương cần chấp hành đúng quy định pháp luật, vì nếu làm ẩu, vi phạm luật thì ảnh hưởng chung đến ngày bầu cử của cả Việt Nam. 

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNPano, áp phích, khẩu hiệu cổ động được treo ở quận Hà Đông
Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Pano, áp phích, khẩu hiệu cổ động được treo ở quận Hà Đông

Bộ Công an nói về thủ đoạn chống phá bầu cử Việt Nam

Theo Bộ Công an, càng gần đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị càng đẩy mạnh việc tuyên truyền, xuyên tạc, lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để chống phá bầu cử ở Việt Nam.

Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó Trưởng Tiểu ban thường trực, Tiểu ban An ninh trật tự bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nêu rõ một số hình thức, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền Việt Nam để người dân cả nước nắm được, qua đó đề cao cảnh giác. 

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNChánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên
Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên

Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, qua công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử tại Việt Nam cho thấy, các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu triệt để lợi dụng cuộc bầu cử để chống phá Đảng, Nhà nước.

“Trong đó, nổi lên 4 hình thức, thủ đoạn chính”, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định.

Cụ thể, theo Trung tướng Tô Ân Xô, đầu tiên, phải khẳng định, các thế lực triệt để lợi dụng không gian mạng để đưa thông tin xấu, độc, tin giả tuyên truyền, xuyên tạc về cuộc bầu cử, bôi nhọ, hạ uy tín nhân sự ứng cử. 

Theo đó, các đối tượng, thế lực thù địch móc nối, lôi kéo, đào tạo, hướng dẫn, huấn luyện phương thức chống phá bầu cử cho các đối tượng phản động, phần tử xấu trong nước. Thủ đoạn thứ hai, theo người phát ngôn Bộ Công an, có một số đối tượng phản động lưu vong và phần tử xấu trong nước lợi dụng sự thiếu thông tin của một số người dân. 

© Ảnh : Đinh Thuận - TTXVNĐoàn xe thông tin lưu động trong ngày ra quân tại Quảng trường Ngân hàng Nhà nước
Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Đoàn xe thông tin lưu động trong ngày ra quân tại Quảng trường Ngân hàng Nhà nước
“Nhất là những người có quyền lợi liên quan đến một số vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn, bức xúc để kích động, vận động người dân không đi bầu cử, thậm chí tụ tập gây mất an ninh, trật tự ở khu vực bỏ phiếu”, Trung tướng Tô Ân Xô dẫn chứng.

Thủ đoạn thứ ba, theo Chánh Văn phòng Bộ Công an, có một số đối tượng phản động, phần tử xấu, không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, tìm cách che giấu lý lịch, đánh bóng tên tuổi, lợi dụng quyền ứng cử, tự ứng cử của công dân để tìm cách xâm nhập bộ máy chính quyền hòng chống phá từ bên trong. Đây là điều hết sức nguy hiểm. 

Người dân thị trấn Trường Sa, thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Không khí chuẩn bị bầu cử trên quần đảo Trường Sa

Đại diện Bộ Công an còn cho biết, khi chúng bị phát hiện, đấu tranh ngăn chặn thì lại tìm cách vu cáo, xuyên tạc các cơ quan chức năng vi phạm dân chủ, nhân quyền, kêu gọi tẩy chay bầu cử. Thủ đoạn thứ tư, theo người phát ngôn Bộ Công an, xuất hiện hiện tượng một số đối tượng chống đối lợi dụng thần quyền, giáo lý để khống chế, gây sức ép một bộ phận quần chúng không tham gia bầu cử, không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình thông qua lá phiếu bầu.

“Các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu ngày càng có nhiều âm mưu, hoạt động chống phá quyết liệt, ngày càng manh động, liều lĩnh, trắng trợn nhằm gây mất an ninh, an toàn cuộc bầu cử”, Trung tướng Tô Ân Xô chỉ rõ.

Tướng Tô Ân Xô: Đi bầu cử, người dân hãy thể hiện quyền làm chủ của mình

Với những phân tích về âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các phần tử phản động, lưu vong, chuyên lợi dụng chiêu bài “nhân quyền”, “dân chủ” để chống phá Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô đề nghị người dân hết sức cảnh giác.

Ông đề nghị mỗi cử tri, mỗi người dân phải tỉnh táo trước những âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá cuộc bầu cử, lợi dụng cuộc bầu cử để chống phá Đảng, Nhà nước của các đối tượng. 

© Ảnh : Trần Việt - TTXVNBầu cử QH và HĐND: Xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội sẵn sàng cho Ngày hội toàn dân
Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Bầu cử QH và HĐND: Xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội sẵn sàng cho Ngày hội toàn dân
“Đồng thời, người dân cần tích cực đi bầu cử, thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình, tham gia xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan đại diện-cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương nói riêng”, đại diện Bộ Công an nhấn mạnh.

Tướng Xô cũng đề nghị nhân dân hãy hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật, chống phá cuộc bầu cử, xâm phạm an ninh, trật tự. Nhằm ngăn chặn, triệt phá âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá nguy hiểm của các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu, Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử ở Khu vực bỏ phiếu số 5, thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2021
Bầu cử mùa dịch Covid-19, Việt Nam làm sao để đảm bảo an toàn và công bằng?

“Bộ Công an làm từ xa, từ sớm, từ cơ sở, ngay khi mới manh nha mọi âm mưu, hoạt động chống phá”, theo Trung tướng Tô Ân Xô.

Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, các cán bộ chiến sĩ Công an tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, kể cả khi an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quá trình bảo đảm an ninh, trật tự công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đã chủ động đẩy lùi các nguy cơ, điều kiện, các yếu tố tiềm ẩn phát sinh vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn bầu cử Việt Nam

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, ngay từ tháng 7/2020, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 45 về lãnh đạo cuộc bầu cử, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã xác định “bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử”.

Đại diện Bộ Công an tái khẳng định, đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn lực lượng Công an. Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị và Kế hoạch công tác công an bảo đảm an ninh, trật tự bầu cử, thành lập Tiểu ban An ninh, trật tự để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử. 

Tin tặc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2021
Trung tướng Tô Ân Xô: Bộ Công an đang kiểm tra vụ hàng nghìn CMND bị rao bán công khai trên mạng

Theo Tướng Xô, Tiểu ban An ninh, trật tự Bộ Công an đã ban hành 9 Phương án, Kế hoạch, trên 150 Điện chỉ đạo, văn bản thông báo, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã tổ chức 4 phiên họp, nhiều đợt kiểm tra, rà soát thông qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử ở các địa phương, nhất là những khu vực trọng điểm, còn tiềm ẩn vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

“Lực lượng công an cả nước đã tổ chức tốt công tác nắm tình hình bên trong, bên ngoài liên quan đến an ninh, trật tự cuộc bầu cử”, Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ.

Đại diện Bộ Công an cho biết, đã phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa từ sớm, từ xa mọi âm mưu, hoạt động chống phá cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây mất an ninh, trật tự, chống Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, thời gian qua, cùng với các ngành chức năng, Bộ Công an liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn người nước ngoài, người Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tăng cường phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, toàn lực lượng cũng tích cực thực hiện nhiệm vụ tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, củng cố môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, phục vụ tốt nhất cuộc bầu cử, trọng tâm là Ngày bầu cử. 

© Ảnh : TTXVN - Quốc KhánhBầu cử QH và HĐND: Lào Cai diễn tập bảo đảm y tế phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử
Vì sao không một thế lực nào có thể phá hoại bầu cử ở Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2021
Bầu cử QH và HĐND: Lào Cai diễn tập bảo đảm y tế phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử
“Đến thời điểm hiện nay, có thể khẳng định, công tác bảo đảm an ninh, trật tự đã cơ bản được triển khai một cách toàn diện, đồng bộ, cụ thể, sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Trước đó, nói về việc thế lực thù địch dùng nhiều thủ đoạn thâm độc phá hoại bầu cử Việt Nam, kêu gọi người dân không đi bỏ phiếu, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, các địa phương cần phải lường trước các tình huống xảy ra.

“Phải tìm cách nào đó yên lòng dân”, ông Bảo lưu ý và cho biết thêm rằng, kẻ xấu có thể kích động lôi kéo người dân, tạo tình huống rồi livestream thì rất phức tạp.

Bộ TT&TT có thể ngăn chặn nhưng nếu “xử lý được từ gốc” thì tốt hơn. 

Đại biểu Quốc hội Quốc hội TP. Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn phát biểu ý kiến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Hé lộ 9 người tự ứng cử ĐBQH, Bộ Công an trả lời về Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang nêu rõ, Bộ cũng chỉ đạo toàn quân kết hợp với dân quân tự vệ, các tổ chức chính trị xã hội cùng với Công an đảm bảo an ninh cho ngày bầu cử. Theo Tướng Giang, điển hình như, mỗi tổ bầu cử một Công an thì dân quân 2 người để đảm bảo. Bộ trưởng Quốc phòng cũng kiến nghị phải tính toán phương án an toàn, tăng cường lực lượng ở những điểm có nguy cơ mất an trật tự.

“Nếu không, chỉ cần sơ sẩy ở một vài điểm bầu cử một vài trăm cử tri đi bầu thôi, đẩy lên trên mạng thì ngày hội non sông sẽ không được trọn vẹn”, Thượng tướng Phan Văn Giang lưu ý.

Ở tuyến biên giới, theo Tướng Giang, các lực lượng vẫn tăng cường tuần tra, nhiều lần, nhiều tầng, huy động lực lượng các quân khu, quân chủng, đơn vị đứng chân cùng hỗ trợ lực lượng Biên phòng, đảm bảo giữ yên, giám sát chặt biên giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала