Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại các hành động khiêu khích của Hoa Kỳ

© AP Photo / Jim GomezHải quân Trung Quốc mô phỏng một tình huống ứng phó khẩn cấp trên Biển Đông.
Hải quân Trung Quốc mô phỏng một tình huống ứng phó khẩn cấp trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại bất kỳ mối đe dọa và khiêu khích nào, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei cho biết hôm thứ Năm trong bối cảnh tàu khu trục Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan gần đây.

Chuyến đi của tàu khu trục Mỹ

Trước đó, quân đội Trung Quốc đưa tin tàu khu trục tên lửa Curtis Wilbur của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 18  đến ngày 20 tháng Năm, "mà không được sự cho phép của chính phủ Trung Quốc,  đã xâm phạm trái phép vùng biển thuộc quần đảo Tây Sa của Trung Quốc". Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, lưu ý hành động của Mỹ vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế, đồng thời dẫn đến gia tăng rủi ro an ninh trong khu vực.

Tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2021
Trung Quốc gọi Mỹ là "nguồn gốc chính gây ra rủi ro" ở Biển Đông
“Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ ngừng các hành động khiêu khích, tôn trọng nguyên tắc «một Trung Quốc» và ba thông cáo chung Hoa Kỳ - Trung Quốc, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực, không tạo ra những trở ngại và khó khăn trong quan hệ và lực lượng vũ trang hai nước", - trang web Bộ quốc phòng Trung Quốc dẫn lời Tan Kefei.
“Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại mọi đe dọa và khiêu khích, kiên quyết bảo vệ chủ quyền nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ của CHND Trung Hoa”, - người phát ngôn nhấn mạnh.

Tình hình trong khu vực thường phức tạp do các tàu chiến Mỹ qua lại đây, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hành động này vi phạm luật pháp quốc tế, phá hoại chủ quyền và an ninh của Trung Quốc. Bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, Washington nói Hoa Kỳ sẽ "bơi và bay" ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

USCGC John Midgett ( WHEC -726) - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2021
Mỹ chuẩn bị chuyển giao tàu tuần tra cho Việt Nam?

Hoa Kỳ phải bảo vệ Biển Đông

Về phần mình, theo Bloomberg, hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden nói Hoa Kỳ phải bảo vệ các tuyến đường biển mở và an toàn ở Bắc Cực và Biển Đông khi các nước, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, tìm cách thiết lập quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các khu vực hàng hải.

"Đảm bảo dòng chảy thông suốt của thương mại thế giới là điều quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Mỹ", Biden nói tại Học viện Cảnh sát biển ở New London, Connecticut trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống. "Và điều này sẽ không xảy ra, chúng ta sẽ không đóng một vai trò tích cực trong việc thiết lập các chuẩn mực hành vi, hình thành chúng xung quanh các giá trị dân chủ, chứ không phải các giá trị của những kẻ chuyên quyền".

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала