“Hãy cứu lấy linh hồn của mình” - Tại sao người Mỹ sợ vắc-xin, Gates và 5G?

© AFP 2023 / Jason RedmondNhững người phụ nữ đang cầm biển phản đối tiêm chủng, Bang Washington.
Những người phụ nữ đang cầm biển phản đối tiêm chủng, Bang Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Đăng ký
Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ vắc xin với thế giới – đã đạt được hơn một nửa dân số nước này được tiêm vắc xin với ít nhất một liều. Tuy nhiên, rất khó để gọi đó là một chiến thắng: tốc độ tiêm chủng chậm lại - những người mong muốn đã được tiêm, và những người hoài nghi thì không vội vàng.

Hơn nữa, người ta tin rằng việc tiêm vắc xin vẫn bị lây nhiễm, và yêu cầu tách họ ra khỏi xã hội. Sputnik tìm hiểu tại sao những thành tựu y học lại khiến người Mỹ sợ hãi đến vậy.

Người đã tiêm phòng không được phép vào

"Hầu hết khách hàng của chúng tôi là phụ nữ và họ đặc biệt có nguy cơ bị các phản ứng phụ. Do đó, chúng tôi quyết định những người mua hàng đã tiêm vắc-xin sẽ nhận hàng từ bên ngoài cửa hàng trong vòng 28 ngày sau khi tiêm", một thông báo như vậy xuất hiện trên Instagram của những người bán thịt tại Brothers Butcher Shoppe vào đầu tháng Năm.

Chủ sở hữu mạng lưới cửa hàng Yehuda Goldberg, giải thích chính sách mới bằng cách nói những người được tiêm chủng "reo rắc peplomers" – loại protein cho phép virus xâm nhập vào màng tế bào. Theo ông, điều này dẫn đến sự gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Goldberg đề cập đến kết quả nghiên cứu của Pfizer, tuy nhiên, không nói rõ đó là kết quả nào, đăng tải ở đâu. Ngoài ra, ông ta còn nói đến các bình luận của các bác sĩ - cũng không nêu rõ nguồn gốc.

© REUTERS / Lucy NicholsonTiêm vắc xin ngừa coronavirus ở Pasadena, California.
“Hãy cứu lấy linh hồn của mình” -  Tại sao người Mỹ sợ vắc-xin, Gates và 5G? - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Tiêm vắc xin ngừa coronavirus ở Pasadena, California.

Goldberg không đơn độc, và suy nghĩ của ông vẫn chưa phải là điều phi lý nhất. Ví dụ, ban quản lý một trường tư thục ở Miami đã yêu cầu những người đã tiêm chủng nên tránh xa các học sinh.

Những người có mặt nạ để bảo vệ chống lại coronavirus, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2021
Hơn 5 triệu người Mỹ từ chối tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 thứ hai
"Quyết định này không hề dễ dàng đối với chúng tôi - lá thư viết gửi cho các bậc cha mẹ - Chúng tôi hành động vì lợi ích tốt nhất của trẻ em để bảo vệ chúng khỏi những hậu quả chưa biết trước".

Các giả thuyết cho rằng những người được tiêm phòng có thể "lây nhiễm" được lan truyền chủ yếu trong các blog cá nhân, trong bình luận dưới bài đăng và thông qua các câu chuyện trên Instagram, vốn sẽ biến mất trong vòng 24 giờ.

Theo cơ sở nghiên cứu truyền thông Zignal Labs, trong tháng qua, số lượng thảo luận về "khả năng lây nhiễm" của việc tiêm chủng trên các mạng xã hội đã tăng 1330%. Những câu chuyện ngụ ngôn như vậy truyền cảm hứng chủ yếu cho sự tự tin vì chúng được kể ở ngôi thứ nhất - rất khó để bác bỏ kinh nghiệm cá nhân.

Đồng thời, những tài khoản này quảng bá cho lối sống “tự nhiên”, gần gũi với thiên nhiên, cũng như những lời khuyên về sức khỏe cho bà mẹ. Nhưng không chỉ giới hạn về các giả thuyết coronavirus, ngoài ra còn có các bài đăng theo thuyết âm mưu về sự nguy hiểm của bức xạ 5G và rằng chính phủ đang cố tình đầu độc trẻ em bằng hóa chất qua nước mưa hoặc kem đánh răng.

Vắc xin là thứ xấu xa

Chống tiêm chủng không phải là một hiện tượng mới. Các lý thuyết phản khoa học về sự nguy hiểm của vắc xin đã có từ rất lâu trước khi xảy ra đại dịch.

"Người Mỹ có thể trích dẫn các niềm tin tôn giáo để không đi tiêm chủng, Dilyara Akhmetova từ New York nói với Sputnik, - Lập luận này thường được những người theo đạo Tin lành Amish cực kỳ bảo thủ sử dụng. Hay những người theo đạo Hindu cho rằng vắc xin có chứa protein bò, thứ mà vị thần của họ cấm".
© REUTERS / Octavio JonesMột người phụ nữ biểu tình phản đối việc đeo khẩu trang trong trường học ở Tampa, Mỹ.
“Hãy cứu lấy linh hồn của mình” -  Tại sao người Mỹ sợ vắc-xin, Gates và 5G? - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Một người phụ nữ biểu tình phản đối việc đeo khẩu trang trong trường học ở Tampa, Mỹ.

Trường học ở Washington, nơi đang theo học con của một người dân Hoa Kỳ khác - Dina Edwards, bị cách ly do bệnh sởi.

“Ban đầu chúng tôi cứ nghĩ là do một đứa trẻ mang đến. Nhưng khi biết thầy không tiêm vắc xin, chúng tôi rất ngạc nhiên, hóa ra thầy giáo là người theo lối sống “tự nhiên” và thuyết phục mọi người vắc xin độc hại như thế nào. Làm sao có thể để ông ta làm việc gần gũi với các học sinh được?", Edwards phẫn nộ.
Những người xếp hàng để đeo mặt nạ và thực phẩm ở khu vực Harlem của New York, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2020
Ở Mỹ đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin cho người da đen

Tại nhiều cơ sở giáo dục ở Washington, việc tiêm chủng cho trẻ em vẫn được yêu cầu. Đôi khi điều này dẫn đến những cuộc tranh cãi gay gắt giữa cha mẹ và ban quản lý.

"Họ thuyết phục các giáo viên và hiệu trưởng rằng vắc xin kích thích sự phát triển của chứng tự kỷ, rằng các tế bào vi rút đã chết có trong thuốc. Và người lớn tin vào những điều vô nghĩa này!", Edwards ngạc nhiên.

Trong bối cảnh của đại dịch, mọi thứ cuối cùng trộn lẫn vào nhau: những người chống tiêm chủng và cái gọi là những người bất đồng về covid, những người theo thuyết âm mưu Q-anon,  những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump - đã từ chối đeo khẩu trang trong một thời gian dài, chắc chắn họ sẽ không đưa tay mình ra để tiêm. Những người như vậy là giới tiêu thụ chính của tất cả các loại truyện ngụ ngôn. Một trong những điều lan truyền phổ biến nhất là về ý định của Bill Gates trong việc “chíp hóa” dân số thế giới.

© AFP 2023 / Chandan KhannaNgười dân biểu tình phản đối vắc-xin COVID-19 bên ngoài sân vận động Raymond James ở Tampa, Florida.
“Hãy cứu lấy linh hồn của mình” -  Tại sao người Mỹ sợ vắc-xin, Gates và 5G? - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Người dân biểu tình phản đối vắc-xin COVID-19 bên ngoài sân vận động Raymond James ở Tampa, Florida.

Một số người sẵn sàng "chiến đấu vì sự thật" trên đường phố. Tại Los Angeles, các nhà hoạt động tuyên bố vắc xin là nguy hiểm và được những người "cánh tả" ủng hộ đã suýt làm gián đoạn công việc một trung tâm tiêm chủng vào tháng Ba.

"Hãy cứu lấy linh hồn của bạn, hãy quay đầu lại ngay bây giờ", nội dung viết trên một trong những áp phích.

Và các cư dân bang Idaho đã tổ chức một buổi lễ đốt khẩu trang.

"Họ muốn phản bội, kiểm soát chúng ta bằng những chiếc rọ mõm", blogger Omar Navarro giải thích.

Cuộc chiến của các bác sĩ

Đối phó với những hành vi, suy nghĩ này là điều khó khăn. Instagram cố gỡ bỏ các tài khoản đưa tin giả về vắc xin, nhưng "lời kể của nạn nhân" vẫn lan truyền qua khắp các blog cá nhân. Đồng thời, bất chấp chính sách cấm tuyên truyền chống tiêm chủng của Facebook, bạn vẫn có thể thêm ảnh đại diện vào trang cá nhân trên mạng xã hội với chú thích "Tôi tin tưởng khả năng miễn dịch, chứ không phải tiêm chủng", "DNA của tôi, sự lựa chọn của tôi", "Chiếc khẩu trang tốt nhất là một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh". Facebook cho biết họ đang cố gắng loại bỏ các dòng chữ chú thích ảnh như vậy.

Các chuyên gia Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đang tiến hành tuyên truyền ngược lại để thuyết phục các bà mẹ mang thai và cho con bú rằng tiêm chủng là an toàn.

© AFP 2023 / Jon Cherry / Getty Images Một người phụ nữ đang cầm biển hiệu tiêm chủng COVID-19 trong khi đang lắng nghe các diễn giả trong cuộc biểu tình tại Điện Capitol.
“Hãy cứu lấy linh hồn của mình” -  Tại sao người Mỹ sợ vắc-xin, Gates và 5G? - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Một người phụ nữ đang cầm biển hiệu tiêm chủng COVID-19 trong khi đang lắng nghe các diễn giả trong cuộc biểu tình tại Điện Capitol.
"Không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ loại vắc xin nào, bao gồm cả vắc xin chống COVID-19, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây ra các vấn đề về thụ thai", theo nội dung nêu ra trên trang web của Trung tâm.

Họ cũng nhấn mạnh các bà mẹ tương lai sẽ bị bệnh nặng nếu nhiễm COVID-19, và việc tiêm phòng sẽ giúp bảo vệ họ.

Doanh nhân người Mỹ Bill Gates - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2020
Quỹ Gates thỏa thuận với 16 công ty về việc sản xuất vắc xin COVID-19

Các bác sĩ không mệt mỏi khi nhắc lại: vi rút có thể lây lan, còn tác dụng phụ của thuốc không có cách nào truyền từ người sang người.

Xu hướng nguy hiểm

Cho đến nay, một nửa số người Mỹ đã tiêm chủng ít nhất một liều vắc xin và một phần ba đã nhận được hai liều. Do vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã đưa ra quy định mới: những người được tiêm chủng đầy đủ có thể đi bộ mà không cần đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và không phải giữ khoảng cách. Nhưng rất khó để kiểm soát điều này - chỉ có thể trông chờ vào việc giữ chữ tín của mọi người. Ý định về "hộ chiếu vắc-xin" hiện vẫn chưa dẫn đến các biện pháp cụ thể, và mọi người có thể nói dối một cách đơn giản rằng họ đã được tiêm chủng.

© AFP 2023 / Spencer Platt/Getty ImagesMọi người đi bộ qua Nhà ga Trung tâm, nơi đang có một trang web ở chế độ bật nháy viết về việc tiêm chủng COVID-19 ở New York.
“Hãy cứu lấy linh hồn của mình” -  Tại sao người Mỹ sợ vắc-xin, Gates và 5G? - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Mọi người đi bộ qua Nhà ga Trung tâm, nơi đang có một trang web ở chế độ bật nháy viết về việc tiêm chủng COVID-19 ở New York.

Nếu giữa tháng Tư, 3,4 triệu lượt tiêm chủng được thực hiện mỗi ngày, thì đến đầu tháng 5 – còn 2,2 triệu. Tất cả những người ủng hộ đã  được tiêm chủng trong đợt đầu tiên của chiến dịch. Để dễ hiểu hơn, tình hình được so sánh với những gì xảy ra sau khi phát hành iPhone mới: sự nhiệt tình giảm dần khi sản phẩm mới trở nên dễ tiếp cận hơn.

Hầu hết những người nghi ngờ và những người chống đều không đi tiêm phòng, khoảng một phần ba. Và nếu với phiên bản gốc của virus, khả năng miễn dịch cộng đồng đạt được với 60 -70% dân số sau khi ốm và đã được tiêm chủng, thì với các chủng mới, cần ít nhất 80%.

Tích cực nhất - khoảng 90% dân chúng được tiêm chủng ở các bờ biển phía Tây và Đông Bắc của Hoa Kỳ, theo số liệu Bộ Y tế. Nhưng ở phía bắc - ở Wyoming, Montana, Idaho, Bắc và Nam Dakota, cũng như ở Mississippi, Tennessee và Georgia - con số này không quá 70%.

© REUTERS / Caitlin OchsMọi người xếp hàng tiêm vắc xin ngừa COVID-19 bên ngoài Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ. Manhattan, New York, Hoa Kỳ.
“Hãy cứu lấy linh hồn của mình” -  Tại sao người Mỹ sợ vắc-xin, Gates và 5G? - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Mọi người xếp hàng tiêm vắc xin ngừa COVID-19 bên ngoài Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ. Manhattan, New York, Hoa Kỳ.

Một số tiểu bang thậm chí còn trả lại vắc-xin đã nhận: không có nhu cầu. Ví dụ, chỉ có 8 phần trăm trong số 162 000 liều cung cấp là hữu ích cho bang Wisconsin. Ở Iowa, được sử dụng chưa đến một phần ba , ở Kansas và Illinois - 9% mỗi loại, ở Connecticut – 26%, Nam Carolina – 21%, Bắc Carolina và Washington – 40% mỗi nơi.

Những người tiêm chủng ngừa coronavirus được uống bia miễn phí tại một phòng khám ở khu vực mở Trung tâm Kennedy ở Washington, D.C. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Vaccine miễn phí, ăn bánh rán uống bia: Những chiêu thức lạ thường để khuyến khích tiêm chủng

Báo chí thảo luận về các phương án khác nhau giải quyết vấn đề. Một số người khuyên nên đơn giản hóa việc tiếp cận với vắc xin - ở một số nơi, việc đặt lịch hẹn với bác sĩ vẫn còn vấn đề. Họ đề xuất tiêm vắc xin tại nhà, triển khai các trung tâm lưu động ở những nơi đông người qua lại, trong khuôn viên văn phòng, trung tâm mua sắm. Ở một số nơi, chính quyền địa phương đã phát bia miễn phí hoặc trả 100 đô la nếu tiêm chủng. Phương pháp cây gậy cũng được khuyến khích - ví dụ yêu cầu giấy chứng nhận tiêm phòng từ nhân viên và khách các nhà hàng. Theo các nghiên cứu, điều này sẽ buộc hơn 30% những người được khảo sát phải tiêm phòng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học có xu hướng tin rằng khả năng miễn dịch cộng đồng đối với bối cảnh của bức tranh như vậy là một mục tiêu không thể đạt được. Vi rút sẽ trở nên "có thể kiểm soát được" nhưng sẽ không biến mất. Mọi người sẽ vẫn tiếp tục mắc bệnh và thiệt mạng, chỉ có điều ở một quy mô nhỏ hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала