Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Được rõ chuyện các chuyên gia cảnh báo Biden về cuộc khủng hoảng kế tiếp ở Dải Gaza

© REUTERS / JONATHAN ERNST Joe Biden
 Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các chuyên gia đã cảnh báo với ê-kip chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về cuộc khủng hoảng kế tiếp giữa Israel và Palestine, thế nhưng Nhà Trắng không để ý đến lời họ, như thông báo của trang điện tử Mỹ Axios dẫn các nguồn ngoại giao.

Theo nguồn tin cho biết, các chuyên gia đã cảnh báo Nhà Trắng từ hồi cuối tháng 4 rằng việc hoãn bầu cử ở Palestine và các cuộc biểu tình xung quanh việc trục xuất các gia đình Palestine khỏi vùng Sheikh Jarrah ở Jerusalem có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng kế tiếp.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Việt Nam không muốn Trung Đông có ‘đổ máu’
Tờ báo viết: «Ban đầu, Nhà Trắng không lấy gì làm coi trọng lời cảnh báo này. Xung đột giữa Israel và Palestine dù sao vẫn không phải là ưu tiên».

Tối thứ Năm, lãnh đạo an ninh của Israel vào đã nhất trí tiếp nhận sáng kiến ​​của Ai Cập về lệnh ngừng bắn song phương trong khu vực xung đột Israel-Palestine mà không kèm bất kỳ điều kiện ràng buộc nào. Cố vấn của người đứng đầu Bộ Chính trị Hamas là Taher An-Nono tuyên bố rằng phong trào này sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn nếu như phía Israel cũng chấp hành. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng thứ Sáu.

Bùng phát căng thẳng trong quan hệ giữa Israel và Palestine

Tình hình trên biên giới giữa Israel và Dải Gaza bùng phát vào chiều tối 10 tháng 5. Kể từ khi xung đột bắt đầu leo ​​thang, theo dữ liệu của quân đội Israel, có khoảng 4.340 quả tên lửa đã bắn từ khu vực Palestine sang phía Israel, trong đó khoảng 640 tên lửa rơi ngay bên trong khu vực biệt lập này.

Hiệu quả đánh chặn của hệ thống phòng thủ chống tên lửa «Vòm Sắt», theo đánh giá của Israel, là 90%. Theo thông tin mới nhất, ở Israel có 12 người thiệt mạng, hơn 50 người bị thương nghiêm trọng. Do các cuộc không kích trả đũa của Israel, phía Palestine tổn thất  243 người, trong số các nạn nhân có 66 trẻ vị thành niên, còn 1.900 người khác bị thương.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала