Hội đồng Bầu cử Quốc gia: Tỷ lệ cử tri đi bầu cử ở nhiều địa phương đạt gần 100%

© Ảnh : TTXVNBầu cử QH và HĐND: Sinh viên Thủ đô nô nức đi bỏ phiếu
Bầu cử QH và HĐND: Sinh viên Thủ đô nô nức đi bỏ phiếu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Đăng ký
Trao đổi với báo chí vào trưa 23/5, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường cho biết cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Hầu hết các khu vực của các lực lượng vũ trang đạt tỷ lệ cử tri đi bầu 100%

Thông tin nhanh về tình hình bầu cử, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay, tính đến 15 giờ ngày 23/5, Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã nhận được báo cáo nhanh về tình hình trong ngày bầu cử của 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo đó, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao (Trà Vinh 98,4%; Quảng Ngãi 96,8%; Sơn La 96,3%; Hà Nam 86,3%; Điện Biên 85%). Một số địa phương thông tin về các khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2020 tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1021 tổ). Ngoài ra, hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu ĐBQH và HĐND các cấp tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện quyền bầu cử tại các thành phố lớn

Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng thông tin thêm, tại các điểm bầu cử có sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc việt Nam có tổ chức các điểm cầu trực tuyến cập nhật tình hình cử tri đi bỏ phiếu thu hút đông đảo cử tri và nhân dân theo dõi. Tại những khu cách ly tập trung, các tổ bầu cử đã cử thành viên mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền bầu cử, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, tại các khu vực bỏ phiếu, các đơn vị phụ trách công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương triển khai, túc trực 24/24. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho đến 10h sáng nay chưa có vấn đề bất thường xảy ra.

Ông Bùi Văn Cường khẳng định, tình hình bầu cử đang diễn ra khẩn trường, đúng kế hoạch. Cử tri và nhân dân cả nước rất phấn khởi khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn những đại biểu xứng đáng để bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Bầu cử Việt Nam lần này ‘rất đặc biệt’ và cơ cấu ĐBQH chuyên trách ở Trung ương
“Cuộc bầu cử lần này đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, triển khai tập huấn và có cả diễn tập nên độ chuyên nghiệp cao hơn để làm tốt hơn nhiệm vụ bầu cử”, Tổng Thư ký Quốc hội chia sẻ.

Một số địa phương thay Ban bầu cử vì có trường hợp tiếp xúc F1, F2

Về những tình huống phát sinh ở tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào) và tỉnh Đắk Nông (Đơn vị bầu cử số 2, xã Đăk Nang, huyện Krông Nô), ông Bùi Văn Cường cho biết phiếu bầu của ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã in không đúng tên đệm với tên trong hồ sơ ứng cử; tỉnh Quảng Bình có Tổ bầu cử số 6 in sai họ của ứng cử viên đại biểu Quốc hội.

Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Hội đồng bầu cử Quốc gia khẳng định nguyên nhân rút tên 2 ứng cử viên ĐBQH
“Hiện nay các tổ bầu cử đang tiếp tục tổ chức bầu cử theo quy định”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương đã triển khai rất tích cực. Mục tiêu và phương châm là tổ chức thành công cuộc bầu cử nhưng phải đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh, Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia không yêu cầu chạy theo tiến độ thời gian nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

“Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẵn sàng đảm bảo đúng đến 19 giờ, thậm chí cho phép đến 21 giờ sẽ hoàn thành việc bỏ phiếu. Không vì tiến độ mà lơ là câu chuyện phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia yêu cầu tiếp tục thực hiện thật tốt những nhiệm vụ, tăng cường trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để tránh lây nhiễm Covid-19, đã có những địa phương phải thay ngay lập tức cả Ban bầu cử vì có trường hợp tiếp xúc với F1, F2.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала