Bầu cử an toàn

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNCử tri tỉnh Hòa Bình sẵn sàng cho ngày bầu cử.
Cử tri tỉnh Hòa Bình sẵn sàng cho ngày bầu cử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Đăng ký
Đồng lòng đi bỏ phiếu, người dân Việt Nam lại chứng tỏ mình hoàn toàn có thể chiến thắng đại dịch COVID-19 như đã chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược trước đây.

Đến 17h30 ngày 23/5 gần 96% cử tri đã bỏ phiếu. Theo ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, bầu cử đại biểu quốc hội diễn ra trong điều kiện chưa từng có khi Covid-19 đang hoành hành. Nhưng các địa phương của Việt Nam đã tổ chức "cẩn thận, kỹ lưỡng", đảm bảo vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa bảo vệ được sức khỏe người dân.

Bầu cử đại biểu Quốc hội Việt Nam lần này có gì đặc biệt? Việc đảm bảo an toàn được thực hiện như thế nào? Phóng viên Sputnik đã có bài tổng hợp dựa trên phỏng vấn các chuyên gia Việt Nam như ông Hồng Long, Nguyễn Minh Tâm và một số chuyên gia về các vấn đề đối nội khác.

5 điểm khác biệt của bầu cử Quốc hội khóa XV

Sau 5 năm, cuộc bầu cử Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những điểm khác biệt so với các cuộc bầu cử trước đó, trước hết do hoàn cảnh lịch sử, các điều kiện tự nhiên, xã hội đã khác.

Bầu cử QH và HĐND: Tỉnh Hà Giang là địa phương có tỷ lệ đi bầu cử cao nhất cả nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Những điều ấn tượng trong ngày hội bầu cử lớn nhất của Việt Nam
Trước hết, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được chuẩn bị từ rất sớm so với quy định. Nếu như các cuộc bầu cử trước đây chỉ được chuẩn bị trong vòng 6 tháng trước khi diễn ra ngày bầu cử thì lần này, cuộc bầu cử đã được chuẩn bị sơ bộ về kế hoạch từ năm 2019.

“Chúng ta có thể thấy từ giữa năm 2019 trong các lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn của Nhà nước Việt nam đã có sự chuẩn bị cho các cán bộ nguồn tham gia Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp chứ không chỉ tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, - Ông Hồng Long, chuyên gia về các vấn đề đối nội của Việt Nam nói với Sputnik.

Cùng theo ông Hồng Long, điều này cho thấy Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng công tác cán bộ, không chỉ ở khía cạnh cán bộ Đảng mà còn ở lĩnh vực quản lý Nhà nước. Nó cho thấy quan điểm coi cán bộ là yếu tố quyết định mọi vấn đề như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “mọi việc thành bại đều do cán bộ” là hết sức đúng đắn.

© Ảnh : Hồng Đạt - TTXVNCử tri bỏ phiếu bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc.
Bầu cử an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Cử tri bỏ phiếu bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc.

Bên cạnh đó, việc coi trọng công tác chuẩn bị đối với đại biểu của nhân dân cử ra cho thấy một quan điểm đúng đắn khác của Đảng Cộng sản Việt nam. Đó là lấy con người làm trung tâm của mọi hoạt động xã hội, trong đó có hoạt động chính trị. Vì đại biểu Quốc hội do nhân dân cử ra, nên trách nhiệm của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân là phải chăm lo để làm sao những đại biểu ấy thực sự xứng đáng là đại biểu cho lợi ích của toàn dân tộc chứ không phải là đại diện cho lợi ích riêng của bất kỳ một nhóm lợi ích nào trong xã hội.

“Và cũng chính do sự chuẩn bị kỹ lưỡng này mà Hội đồng bầu cử đã xem xét tất cả các đơn khiếu nại, tố cáo và đã sàng lọc được một số ứng cử viên không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội, trong đó có cả một số người là cán bộ lãnh đạo sơ cấp, trung cấp và kể cả là Đảng viên hay Bí thư cấp ủy. Và đương nhiên là những phần tử cơ hội chính trị không thể có cách gì để lọt vào danh sách ứng cử cuối cùng”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm bình luận với Sputnik.

Điểm khác biệt thứ hai thì quá rõ ràng. Cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát đợt thứ tư từ ngày 27/4/2021.

Trong những năm 1954-1975, người Việt Nam đã từng đi bỏ phiếu trong bom đạn, trong tiếng gầm rú của máy bay ném bom Mỹ ở miền Bắc thì nay, cuộc bầu cử này lại diễn ra dưới sự uy hiếp của Đại dịch COVID-19.

“Nhưng cũng như trước đây 45-50 năm, người Việt Nam vẫn thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân của mình với sự bảo vệ tối đa của các phương tiện phòng chống dịch cũng như sự tổ chức khéo léo, linh hoạt và cố gắng hết sức mình của các thành viên Hội đồng bầu cử, Tổ bầu cử các cấp cũng như sự  cố gắng hết mình của các y bác sĩ, của các lực lượng Quân đội, Công an,.v.v…, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nói tiếp với Sputnik.

Theo nguồn tin của Sputnik từ trong nước thì những hòm khiếu phụ, hòm phiếu lưu động đã được triển khai đến mọi địa điểm cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 mà vẫn tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Những hòm phiếu lưu động cũng được đưa đến các chốt kiểm soát biên giới, các đơn vị trực chiến trên các hải đảo, nhà giàn, tàu chiến đang làm nhiệm vụ.v.v… thậm chí là cả các nơi tạm giam, tạm giữ các bị can chưa thành án để mọi công dân Việt nam được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

© Ảnh : Hoàng Hiếu - TTXVNVách ngăn và bảng thông tin các ứng viên đã được bố trí tại mỗi bàn để cử tri có thể thuận lợi hoàn thành nghĩa vụ công dân.
Bầu cử an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Vách ngăn và bảng thông tin các ứng viên đã được bố trí tại mỗi bàn để cử tri có thể thuận lợi hoàn thành nghĩa vụ công dân.
“Theo thông tin mới nhất lúc 18h 45’ tối nay, 23/5/2021 thì toàn quốc đã có 95,86% công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình. Và một lần nữa, người dân Việt Nam lại chứng tỏ mình hoàn toàn có thể chiến thắng đại dịch COVID-19 như đã chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược trước đây”, - Chuyên gia về các vấn đề đối nội Hồng Long chia sẻ thông tin với phóng viên Sputnik.

Điểm khác biệt thứ ba là lần đầu tiên, các cử tri tại Thị trấn Trường Sa (Đảo Trường Sa Lớn) đã đi bỏ phiếu bầu cử cùng thời điểm với cuộc bầu cử trên đất liền. Sự kiện này khẳng định hai điều: Một là không gì có thể phản bác lại chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa (tức huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam). Hai là củng cố thêm một bước sự gắn kết không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam trên đất liền với lãnh thổ Việt Nam trên các đảo xa bờ, trong đó có quần đảo Trường Sa.

Bầu cử QH và HĐND: Sinh viên Thủ đô nô nức đi bỏ phiếu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Hội đồng Bầu cử Quốc gia: Tỷ lệ cử tri đi bầu cử ở nhiều địa phương đạt gần 100%

Điểm khác biệt thứ tư trong cuộc bầu cử lần này, một số thành phố đã thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị nên đã không bầu cử Hội đồng nhân dân cấp phường ở một số địa điểm của Thủ đô Hà Nội, không bầu cử Hội đồng nhân dân cấp quận và cấp phường ở Thành phố Hồ Chí Minh.

“Đây là một bước quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của Việt Nam trước hết đối với các đô thị nhằm loại bớt những khâu trung gian không cần thiết để tập trung, thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo; tránh tình trạng chia cắt, cục bộ, địa phương”, - Chuyên gia Hồng Long nêu đánh giá của mình với Sputnik.

Và cuối cùng, mặc dù việc kiểm phiếu và thống kê số lượng cử tri đi bầu cũng như tình hình diễn biến của cuộc bầu cử ở các đơn vị bầu cử trong toàn quốc vẫn tiến hành theo phương thức thủ công và có sự giám sát của đại diện cử tri như tất cả các cuộc bầu cử trước đây nhưng các kết quả đó đã được báo cáo nhanh thông qua hệ thống “Chính phủ điện tử”. Vì vậy, Hội đồng bầu cử Trung ương và Hội đồng bầu cử các địa phương không chỉ nắm chắc diễn biến tình hình bầu cử theo thời gian thực mà còn nắm bắn rất nhanh nhạy các tình huống sự cố để chỉ đạo xử lý kịp thời. Và đến 21h00 ngày 23/5/2021, hơn 85.000 địa điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã hoàn tất nhiệm vụ, tiến hành kiểm phiếu và báo cáo Hội đồng bầu cử cấp trên trước 24 giờ đêm. Nếu không có gì thay đổi thì sau một tuần tổng hợp, ngày 31/5/2021, kết quả bầu cử sẽ chính thức được công bố.

An ninh và trật tự, an toàn về sức khỏe và y tế được đảm bảo

"Có thể đánh giá kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp, không sự cố lớn xảy ra", - Ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu vào chiều tối 23/5.

Công tác chuẩn bị được hoàn tất tại khu vực bỏ phiếu số 4 phường Giảng Võ, quận Ba Đình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Lực lượng Công an bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Theo đánh giá chung, thành công này có được, ngoài sự cố gắng của các Hội đồng bầu cử các cấp, các Tổ bầu cử tại các điểm hòm phiếu thì trước hết phải nói đến an toàn. Nếu như trong các cuộc bầu cử trước đây, vấn đề an toàn chỉ được đặt ra đối với lĩnh vực an ninh và trật tự thì cuộc bầu cử này có thêm một lĩnh vực an toàn nữa. Đó là an toàn về sức khỏe và y tế.

Thật vậy! Tại các địa điểm bầu cử nằm trong vùng cách ly hay vùng phong tỏa để phòng chống dịch bệnh COVID-19, dù lớn, hay nhỏ đều có sự giúp sức của đội ngũ nhân viên y tế. Họ đã giúp đỡ các Hội đồng bầu cử, các Tổ bầu cử tại các địa điểm có nói trên trong việc đánh giá nguy cơ và tham mưu các biện pháp phòng hộ để bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh không chỉ cho cử tri và các nhân viên tổ chức bầu cử mà còn cho toàn bộ hệ thống bầu cử các cấp trên toàn quốc.

“Vẫn là công thức “5K+Xét nghiệm” hay “5K+Vaccine” hay cả hai, việc đảm bảo phòng chống lây lan dịch bệnh đã được tiến hành rất nghiêm ngặt, không chỉ ở vùng có dịch mà ở cả những vùng không có dịch, không chỉ ở vùng có nguy cơ cao mà cả ở vùng có nguy cơ thấp”, - Bình luận viên các vấn đề đối nội và đối ngoại Nguyễn Minh Hoàng phát biểu với Sputnik.

Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử QH và HĐND trong dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Việt Nam: Bầu cử Quốc hội khóa XV trong tâm dịch COVID-19
Ông Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh với Sputnik, không thể không nhắc đến những cố gắng của lực lượng Công an Nhân dân và Quân đội Nhân dân trong việc khám phá, triệt phá từ sớm các âm mưu và tổ chức phá hoại cuộc bầu cử này.

“Công an Nhân dân Việt Nam đã sớm triệt phá 4 ổ nhóm phản động, thù địch và 2 âm mưu kế hoạch chống phá bầu cử. Mọi người sẽ sớm biết danh tính của những đối tượng này. Lực lượng An ninh mạng đã yêu cầu các nhà kinh doanh mạng xử lý, xử lý hàng chục nghìn thông tin xấu độc, xuyên tạc, bôi nhọ, kích động phá hoại cuộc bầu cử mà phần lớn là từ nước ngoài lan truyền về. Mọi âm mưu lôi kéo người dân Việt Nam tẩy chay bầu cử, chống phá bầu cử .v.v… đều thất bại khi kết quả thống kê cho thấy có tới trên 95% công dân Việt Nam đã tham gia cuộc bầu cử này, cao hơn bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới trong một cuộc bầu cử tương tự. Có thể nói, lực lượng vũ trang 3 thứ quân của Việt Nam gồm Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân và Dân quân tự vệ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép: Vừa bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ An ninh trật tự, vừa bảo vệ thành công cuộc bầu cử có một không hai này”, - Bình luận viên Nguyễn Minh Hoàng nói.
“Kết quả thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Việt Nam thuộc về toàn dân Việt Nam, thuộc về toàn bộ hệ thống chính trị ở Việt Nam được huy động tối đa”, - Chuyên gia về các vấn đề đối nội của Việt Nam Hồng Long nếu quan điểm của mình với Sputnik .

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала