Nga và Trung Quốc có thể thế chỗ Hoa Kỳ ở Trung Đông

CC BY 2.0 / The U.S. Army / Black Hawk unloadQuân nhân Hoa Kỳ tại Afghanistan
Quân nhân Hoa Kỳ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Khi Hoa Kỳ giảm bớt sự hiện diện quân sự ở Trung Đông, Nga và Trung Quốc sẽ tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ trong khu vực này, tướng Frank McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ nhận định.
"Trung Đông, theo nghĩa rộng, là khu vực cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc. Tôi nghĩ rằng khi chúng tôi điều chỉnh vị thế của mình trong khu vực, Nga và Trung Quốc sẽ rất chú ý xem liệu từ đó có hình thành khoảng trống nào mà họ có thể chen vào hay không", - ông McKenzie nói với hãng tin Associated Press (AP) và ABC News.

Theo ông, một trong những lĩnh vực mà Nga và Trung Quốc có thể sử dụng khi không có Mỹ ở đó là bán vũ khí: Nga sẵn sàng chào bán hệ thống tên lửa phòng không cho các nước Trung Đông, còn Trung Quốc thì có những kế hoạch đầy hứa hẹn để lập căn cứ quân sự trong khu vực này.

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Lầu Năm Góc mong đợi sự tăng cường vai trò của Trung Quốc ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân

AP lưu ý rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đối phó với Trung Quốc, đất nước được coi là mối đe dọa chính đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

McKenzie nói rằng ông "hoàn toàn nhất trí với quan điểm cần coi Trung Quốc là mối đe dọa chính mà chúng ta đang định hướng". Đồng thời, vị tướng cũng lưu ý rằng “chúng ta là một cường quốc toàn cầu, cho nên cần phải có thế giới quan mang tính toàn cầu, nghĩa là có khả năng xem xét địa cầu này một cách tổng thể”.

Hoa Kỳ đã triển khai việc rút quân ra khỏi Afghanistan, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 11/9, như Tổng thống Biden tuyên bố trước đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала