Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẵn sàng giải thích những khác biệt với Nga về START-3

© Ảnh : AgnosticPreachersKidBộ Ngoại giao Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Mỹ sẵn sàng giải thích những khác biệt có thể có với Nga về số lượng vũ khí tấn công chiến lược, đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Hai đã công bố số liệu về tổng số lượng vũ khí tấn công chiến lược của Nga và Mỹ theo Hiệp ước START trước đó đã được gia hạn thêm 5 năm. Thông báo cho biết Hoa Kỳ đã vượt quá chỉ số quy định trong hiệp ước là 101 đơn vị, cụ thể là các bệ phóng và máy bay ném bom hạng nặng.

"Sự mơ hồ mang tính xây dựng"

"Hoa Kỳ đã giải thích nhiều lần trong ủy ban tham vấn song phương lý do vì sao các thủ tục chuyển đổi của người Mỹ lại hoàn toàn phù hợp với các cam kết của Hoa Kỳ theo hiệp ước, và chúng tôi sẵn sàng giải thích lại việc này khi tiếp tục thực hiện hiệp ước thêm 5 năm nữa, điều mà Nga đã đồng ý vào tháng Hai", - đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
"Hoa Kỳ đang tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước và đang thực hiện START 3", - ông nói thêm.

Ngoài ra, theo quan chức này, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ các quá trình chuyển đổi của mình và cho rằng họ đã hoàn thành các điều kiện của hiệp ước vào tháng 8 năm 2017.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Nga cáo buộc Mỹ vi phạm Hiệp ước START-3

Trung tướng Yevgeny Buzhinsky, cựu Vụ trưởng Vụ Điều ước quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga, nói với Sputnik rằng lý do dẫn đến bất đồng giữa hai bên Nga và Mỹ là "sự mơ hồ mang tính xây dựng" (constructive ambiguity) vốn có trong bất kỳ thỏa thuận nào như vậy. START 3 không nêu rõ chính xác những gì cần phải thay thế và phải tái trang bị kỹ thuật như thế nào để phương tiện thiết bị kỹ thuật đó được coi là không phù hợp cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Nga không cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm Hiệp ước về vũ khí tấn công chiến lược (START), mà vấn đề được nói đến ở đây là sự khác biệt trong cách tiếp cận để thực hiện hiệp ước đó, ông Dmitry Stefanovich, cán bộ khoa học Trung tâm an ninh quốc tế thuộc IMEMO RAS, đồng sáng lập dự án Vatfor, chia sẻ nhận định của mình với hãng tin Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала