Lãnh đạo 27 nước EU ủng hộ Séc trong bối cảnh xung đột với Nga

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nguyên thủ các nước EU tại hội nghị thượng đỉnh ngày 24/5 bày tỏ tình đoàn kết với CH Séc trong bối cảnh nước này có xung đột ngoại giao với Nga và ủng hộ việc chính quyền Séc trục xuất các nhà ngoại giao Nga.
“Hội đồng châu Âu lên án các hành động phi pháp, khiêu khích và phá hoại của Nga đối với EU, các thành viên của Liên minh và các nước khác. EU tái khẳng định sự thống nhất và đoàn kết khi đối mặt với những hành động này, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với các đối tác phía đông của mình”, - tuyên bố tổng kết hội nghị tại Brussels có đoạn viết.

Ngoài ra, Hội đồng châu Âu đã chỉ thị cho Đại diện cấp cao phụ trách an ninh của EU Josep Borrell chuẩn bị một báo cáo nêu ra các phương án khả thi về chính sách đối với Nga và trình bày tại cuộc họp vào tháng Sáu.

Đồng thời, Hội đồng châu Âu tái khẳng định việc tuân thủ “năm nguyên tắc” trong quan hệ với Nga, bao gồm việc thực hiện các thỏa thuận Minsk và hợp tác hạn chế.

Quang cảnh tòa nhà Chính phủ Liên Bang Nga (Nhà Trắng), Moskva   - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2021
Hội đồng các Bộ trưởng Liên bang Nga phê duyệt danh sách các quốc gia nước ngoài không thân thiện

Trước đó, vào hôm thứ Ba, được biết các đại diện của Đại sứ quán Nga, theo biên chế số lượng bị phía Séc giảm xuống mức tương hỗ "7 nhân viên ngoại giao + 25 nhân viên kỹ thuật", sẽ rời Praha trong hai ngày 29 và 31 tháng 5.

Gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa LB Nga và CH Séc

Quan hệ Nga-Séc leo thang căng thẳng từ giữa tháng 4, khi Thủ tướng Séc Andrej Babis thông báo rằng chính quyền nước này nghi ngờ các cơ quan đặc vụ của Nga liên quan đến vụ nổ tại kho đạn ở Vrbetice năm 2014. Khi đó Séc cũng đồng thời tuyên bố trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Để đáp trả, Nga tuyên bố 20 nhân viên của Đại sứ quán Séc ở Moskva là những nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Cộng hòa Séc và coi việc Praha không công bố báo cáo về vụ nổ là bằng chứng cho thấy sự dối trá.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала