Liên Hợp Quốc nói về các trường hợp tổ chức vũ trang huấn luyện người biểu tình ở Myanmar

© AP PhotoNgười biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2021
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Một số người biểu tình ở Myanmar sở hữu vũ khí tự chế hoặc đã được một số tổ chức vũ trang dân tộc thiểu số huấn luyện, Christine Schraner-Burgener, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Myanmar, nói tại một cuộc họp báo.
"Chúng tôi đang chứng kiến ​​mọi người trang bị vũ khí và thành lập cái gọi là Lực lượng Phòng vệ Nhân dân. Chúng được tạo ra do người dân địa phương và Chính phủ Thống nhất Quốc gia (PNU)", Schraner-Burgener cho biết qua liên kết video từ Bangkok.
Những người tham gia biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Liên Hợp Quốc cho rằng ở Myanmar có thể tái diễn kịch bản của Syria năm 2011

Theo bà, "những người biểu tình bắt đầu chuyển từ phòng thủ sang tấn công, trong một số trường hợp sở hữu vũ khí tự chế và được huấn luyện quân sự từ các tổ chức vũ trang dân tộc".

Bà bày tỏ hy vọng có thể thuyết phục cả hai bên ngồi vào bàn đàm phán để tránh đổ máu và nội chiến.

Đảo chính quân sự ở Myanmar

Các lực lượng vũ trang Myanmar lật đổ chính phủ dân sự và lên nắm quyền ở nước này vào ngày 1 tháng 2, bắt giữ các nhà lãnh đạo dân sự. Quân đội biện minh hành động của họ là do sai lệch kết quả cuộc bầu cử năm 2020, đưa đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) lên cầm quyền khi đó, và việc các cơ quan dân sự không muốn điều tra. Sau khi lên nắm quyền với sự trợ giúp của cơ chế hiến pháp, họ ban hành tình trạng khẩn cấp, các nhà lãnh đạo chính quyền quân sự mới hứa sẽ tổ chức cuộc bầu cử mới trong một năm và chuyển giao quyền lực cho bên giành chiến thắng. Đầu tháng 4, tại một cuộc họp báo ở Naypyidaw, tướng Zo Min Tung, đã đặt ra thời hạn dự kiến cho cuộc bầu cử mới là trong vòng hai năm.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала