Nhà khí hậu học dự báo bão và lũ lụt do quá nóng

© REUTERS / Francis MascarenhasChiếc xe bị hư hỏng trong trận lốc xoáy ở Mumbai.
Chiếc xe bị hư hỏng trong trận lốc xoáy ở Mumbai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mức nhiệt độ kỷ lục do tốc độ nóng lên toàn cầu gia tăng có thể dẫn đến các thảm họa thiên nhiên, nhà khí hậu học Nga Alexei Karnaukhov cho biết.
"Các hiện tượng thảm khốc ngày càng trở nên thường xuyên hơn, do lượng hơi nước tăng lên. Lốc xoáy, bão, lũ lụt hoặc ngăn chặn dòng chảy ngược xuất hiện", theo chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Liên bang Pushchino, Trung tâm Nghiên cứu Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, giải thích.

Khí hậu không kịp để thích ứng với những thay đổi

Theo nhà khoa học, lớp băng vĩnh cửu tan chảy cũng gây nguy hiểm nghiêm trọng. Nếu băng tan và trở nên dễ dàng hơn cho quá trình oxy hóa bởi vi khuẩn, và một lượng lớn carbon dioxide sẽ được thải vào khí quyển. Hiện giờ nồng độ của nó đã tăng lên gấp rưỡi, tương ứng với các chỉ số của hai mươi triệu năm trước.

Lũ lụt ở tỉnh Sơn La. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2020
Việt Nam: Thiệt hại 1,7 tỷ USD do thiên tai trong năm 2020
"Quán tính nhiệt của đại dương hạn chế nhiệt độ, và do đó hiện tại chúng ta có sự ấm lên tương đối nhỏ, theo bậc một độ rưỡi, so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nhưng nhiệt độ sẽ tăng lên", Karnaukhov kết luận.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu Potsdam đã cảnh báo về khả năng không thể tránh khỏi của một thảm họa khí hậu trên Trái đất.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала