Tại sao địa điểm gặp gỡ của hai ông Putin và Biden khiến người ta "ngẩn ra không hiểu"?

© Fotolia / Mny-JheeGeneva
Geneva - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc lựa chọn địa điểm gặp gỡ giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang gây khó hiểu, nhà phân tích của Forbes, ông Ken Roberts cho biết.

Như tác giả bài báo lưu ý, nếu nhìn vào lịch sử các chuyến công du nước ngoài của các đời tổng thống Mỹ thì có thể thấy hầu như họ không bao giờ chọn lãnh thổ của đối thủ làm nơi gặp gỡ đầu tiên. Chỉ có hai nhà lãnh đạo từng làm chuyện như vậy.

Cuộc gặp giữa thủ tướng Nga Vladimir Putin và phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, năm 2011  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Dân Mỹ phát hiện sự khác biệt cơ bản giữa Biden và Putin

Đó là trường hợp của Harry Truman, người đã có chuyến công du đầu tiên đến Đức ngay sau khi tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Và 4 ngày sau khi tổng thống về nước, Hoa Kỳ đã thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Nhật Bản.

Người thứ hai là Donald Trump, người chọn Ả Rập Saudi là nước đầu tiên để bắt đầu chuyến công du. Theo truyền thống đó là một quốc gia được coi là không thân thiện với Mỹ. Tuy nhiên, trong chuyến thăm, hai bên đã công bố việc bán vũ khí trị giá 110 tỷ USD cho quốc gia Ả Rập này.

Vào đầu nhiệm kỳ tổng thống, các nhà lãnh đạo Mỹ có thói quen đến thăm Canada (tổng cộng tám lần) và Mexico (bốn lần), chuyên gia này nhớ lại. Như vậy, Joe Biden là Tổng thống Mỹ đầu tiên chọn Thụy Sĩ cho chuyến công du nước ngoài.

Cuộc gặp cá nhân đầu tiên giữa hai ông Putin và Biden

Một ngày trước đó, Điện Kremlin đã chính thức xác nhận cuộc gặp cá nhân đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Geneva. Dự kiến, các nhà lãnh đạo ​​sẽ thảo luận về các vấn đề ổn định chiến lược, cuộc chiến chống đại dịch, chương trình nghị sự quốc tế và các cuộc xung đột khu vực.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала