Việt Nam dự phiên họp Hội đồng Điều hành Liên minh Nghị viện thế giới

© Ảnh : National Assembly of Vietnam Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (bên phải) tham dự phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (bên phải) tham dự phiên họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Đăng ký
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn dự phiên họp Hội đồng Điều hành Liên minh Nghị viện thế giới.

Tại sự kiện này, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham gia tích cực tại Phiên họp của Hội đồng điều hành, thể hiện vai trò là thành viên trách nhiệm của IPU, đồng thời đánh giá cao hoạt động của Chủ tịch IPU trong năm vừa qua.

Việt Nam tham dự phiên họp Hội đồng Điều hành Liên minh Nghị viện thế giới

Cổng thông tin Quốc hội Việt Nam cho biết, trong hai ngày 24 và 25/5/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên họp lần thứ 207 của Hội đồng điều hành Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

Theo đó, phiên họp lần thứ 207 của Hội đồng điều hành IPU diễn ra theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày từ ngày 24-25/5/2021 để thảo luận và đưa ra quyết định về các vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức hợp tác liên nghị viện lớn nhất thế giới.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham dự hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Ông Võ Văn Thưởng hứa ‘chống tham nhũng không vùng cấm’ khi tranh cử vào Quốc hội Việt Nam

Tối qua (25/5), theo giờ Hà Nội, Hội đồng điều hành của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tiếp tục ngày làm việc thứ hai tại phiên họp trực tuyến lần thứ 207 để xem xét các báo cáo tài chính, dự toán ngân sách, chương trình làm việc của IPU trong thời gian tới, xem xét báo cáo cập nhật tình hình thực hiện cũng như đánh giá lại Chiến lược IPU. Chủ tịch IPU Duarte Pacheco điều hành phiên họp.

Phiên họp lần thứ 207 của Hội đồng điều hành IPU diễn ra theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày từ ngày 24-25/5/2021 để thảo luận và đưa ra quyết định về các vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức hợp tác liên nghị viện lớn nhất thế giới.

Mở đầu ngày làm việc thứ hai của phiên họp lần thứ 207 Hội đồng Điều hành IPU, các đại biểu đã xem xét thông qua bầu bổ sung nhân sự các cơ quan của IPU, gồm: bầu bổ sung 1 thành viên Hội đồng Điều hành là ông Ali Rashed Al Noaymi, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, Nội vụ và Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Quốc gia Tiểu vương quốc Arab thống nhất; 6 thành viên của Ủy ban Nhân quyền của các nghị sỹ, 2 thành viên của Ủy ban về các vấn đề Trung Đông; và bầu bổ sung các vị trí trống trong các Ủy ban và cơ quan khác trên cơ sở đề cử từ các Nhóm địa chính trị.

Tiếp theo, Hội đồng Điều hành đã xem xét, thông qua báo cáo về kết quả tài chính cho năm 2020 và phê duyệt các khoản chi tiêu trong thời gian tới.

© Ảnh : National Assembly of Vietnam Toàn cảnh hội nghị.
Việt Nam dự phiên họp Hội đồng Điều hành Liên minh Nghị viện thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Toàn cảnh hội nghị.

Trong đó, các khoản chi tiêu sắp tới của IPU sẽ tập trung cho các hoạt động thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy bình đẳng giới, phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Hội đồng Điều hành đã nghe Tổng Thư ký IPU Martin Chungong báo cáo về chương trình làm việc của IPU trong tương lai.

Các đại biểu đánh giá cao và cảm ơn Ban Thư ký IPU đã nỗ lực điều hành, duy trì ổn định hoạt động của tổ chức này trong bối cảnh đại dịch đồng thời khẳng định ủng hộ sự phát triển của chủ nghĩa đa phương, trong đó có vai trò quan trọng của IPU.

Hội đồng đã thông qua và thống nhất cho rằng các hoạt động của IPU trong thời gian tới phụ thuộc nhiều vào diễn biến đại dịch COVID-19 và khả năng ứng phó, kiểm soát dịch bệnh của các nước.

Cũng tại ngày họp thứ hai này, các đại biểu tiếp tục có những thảo luận về tình hình thực hiện Chiến lược IPU giai đoạn 2016-2021 và cho ý kiến về xây dựng Chiến lược mới giai đoạn 2022-2026.

Chiến lược IPU mới trong giai đoạn 2022-2026 dự kiến sẽ được thông qua tại Đại hội đồng IPU 143 vào tháng 11/2021. Chiến lược IPU được coi là kim chỉ nam định hướng toàn bộ các hoạt động của tổ chức liên nghị viện lớn nhất hành tinh trong một giai đoạn 5 năm.

Cứ 5 năm một lần, IPU sẽ xem xét lại chiến lược của mình để đảm bảo rằng nó vẫn phù hợp với mục đích và phản ánh nhu cầu của các nghị viện thành viên. Hội đồng Điều hành IPU cũng đã xem xét và quyết định ban hành giải thưởng Cremer-Passy của IPU.

Giải thưởng này được trao thường niên nhằm trao cho các nghị sĩ, nhóm nghị sĩ có đóng góp nổi bật vào việc bảo vệ, thúc đẩy các mục tiêu của IPU, vì một thế giới đoàn kết, công bằng, an ninh, bền vững hơn.

Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Chủ tịch IPU

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham gia tích cực tại Phiên họp của Hội đồng điều hành, thể hiện vai trò là thành viên trách nhiệm của IPU.

“Việt Nam khẳng định ủng hộ sự phát triển của IPU, thực hiện theo các quy định của IPU đồng thời bảo đảm nguyên tắc luân phiên vì quyền lợi chung của các nghị viện thành viên IPU”, Quốc hội cho biết.

Đoàn Việt Nam cũng đánh giá cao hoạt động của Chủ tịch IPU trong năm vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2021
7 nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc hội Việt Nam bị đệ đơn thư tố cáo là ai?

Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng Chủ tịch IPU đã có các hoạt động tích cực hiệu quả dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do COVID-19, nhất trí với tầm nhìn của Chủ tịch IPU, nhất là việc thúc đẩy vai trò IPU và các nghị sỹ trong giải quyết các vấn đề bao trùm, vì dân chủ, sự phát triển bền vững, bảo vệ quyền con người.

Đồng thời kỳ vọng trong thời gian tới Chủ tịch IPU nói riêng và IPU nói chung sẽ tiếp tục có nhiệm kỳ hoạt động thành công

Theo chương trình, sau hai ngày họp Hội đồng Điều hành IPU, hôm nay, ngày 26/5, Đại hội đồng IPU lần thứ 142 họp dưới hình thức trực tuyến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала