Hành trình 7 năm "để màu cờ Việt Nam phủ rộng trên bản đồ gìn giữ hòa bình"

© Ảnh : TTXVN - Võ Gia Hồng GiangLễ ký kết chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3, Cục gìn giữ Hoà bình Việt Nam.
Lễ ký kết chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3, Cục gìn giữ Hoà bình Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhân kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (27/5/2014 - 27/5/2021), quân nhân gìn giữ hoà bình đưa hình ảnh của Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Tỷ lệ nữ quân nhân vượt mức so với yêu cầu

Năm 2014, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam.

Sự kiện quan trọng này đánh dấu một bước ngoặt cho sự phát triển lực lượng GGHB tham gia sâu rộng vào các cơ chế đa phương của LHQ; thể hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và cam kết chính trị của lãnh đạo cấp cao với cộng đồng quốc tế; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của đất nước nói chung và quân đội nói riêng trên trường quốc tế.

Các chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đăng ký thông tin trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Tiêm vắc xin COVID-19 cho Chiến sĩ mũ nồi xanh, sẵn sàng lên đường sang Nam Sudan

Trong 7 năm qua, Cục GGHB đã triển khai 55 lượt sĩ quan ở các vị trí tại các phái bộ và ở trụ sở LHQ và 189 là cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến cấp 2 tại các phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan. Đồng thời, thực hiện rất tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp vào đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước nói chung và đối ngoại quốc phòng nói riêng để nâng cao vị thế của Việt Nam, của quân đội.

Đặc biệt, chúng ta đã cử 34 nữ quân nhân tham gia, đạt tỷ lệ hơn 16% so với yêu cầu của LHQ là gần 10% và được LHQ đánh giá rất cao. Kết quả qua các đợt công tác ở từng vị trí, dù là cá nhân hay đơn vị, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, y bác sĩ, nhân viên điều dưỡng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được các phái bộ, tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Đây là sự cố gắng vượt bậc đối với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ GGHB. Hoạt động quân sự quốc phòng xa Tổ quốc, ở địa bàn khó khăn, gian khổ, thậm chí có nhiều mối nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, nhưng chúng ta đã vượt qua và hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao.

Có tới 9 biên bản ghi nhớ đã được ký về những lĩnh vực liên quan đến GGHB LHQ với các nước, các đối tác; 1 bản ghi nhớ với LHQ và 1 bản ghi nhớ với Liên minh châu Âu. Đây là những văn bản hết sức quan trọng để tạo ra hành lang pháp lý cũng như những cam kết chính trị giúp chúng ta tiếp tục duy trì và thúc đẩy hoạt động GGHB.

“Mũ nồi xanh” - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Việt Nam tham gia lực lượng “mũ nồi xanh”: Bảo vệ tổ quốc từ xa

Vừa qua đã có 4 sĩ quan tham gia vào các vị trí cá nhân ở phái bộ và LHQ. Hiện ta có 3 sĩ quan đảm nhận các cương vị sĩ quan tham mưu kế hoạch, tham mưu tổng hợp, tham mưu huấn luyện ở trụ sở LHQ. 

Quy trình thi, xét tuyển vào từng vị trí hoạt động tại LHQ rất ngặt nghèo, từ 150-200 ứng viên cho một vị trí, nhưng các sĩ quan Việt Nam tham gia thi đều trúng tuyển với điểm số cao. Hiện nay, các đồng chí đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các phòng chức năng của cơ quan GGHB LHQ đánh giá cao. 

Một thành tựu rất lớn khác, đó là chúng ta vừa tìm kiếm các cơ hội để triển khai lực lượng ở các lĩnh vực, địa bàn khác, vừa hoàn thiện hành lang pháp lý. Đặc biệt, ngày 13/11/2020, Quốc hội thông qua nghị quyết số 130 về lực lượng tham gia GGHB LHQ.

Đây là sự ghi nhận, là quyết tâm chính trị của cơ quan lập pháp cao nhất, tạo ra hành lang pháp lý cho lực lượng GGHB Việt Nam tại LHQ có những cơ sở vững chắc để triển khai các hoạt động, thực hiện đúng đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thực hiện cam kết hội nhập quốc tế và đối ngoại trong thời gian tới. 

Đưa Cục GGHB Việt Nam lên tầm khu vực và quốc tế

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã chia sẻ những kế hoạch trong việc triển khai lực lượng GGHB. Ngoài bệnh viện dã chiến cấp 2, LHQ đã mời Việt Nam triển khai đội công binh. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã điều chỉnh đội công binh theo biên chế 290 người chính thức và 29 người dự bị. Chúng ta đã huấn luyện lực lượng về các mảng kiến thức quân sự, bom mìn, công binh và ngoại ngữ.

Thành viên bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam trong ngày lên đường sang làm nhiệm vụ tại phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2019
Nam Sudan đánh giá cao hoạt động chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam

Cho đến nay, LHQ đưa ra khả năng chúng ta có thể triển khai lực lượng ở CH Trung Phi. Nếu được LHQ lựa chọn và chúng ta sẵn sàng về con người, trang bị thì có thể triển khai vào cuối năm nay. Dự kiến tỷ lệ nữ trong đội cũng sẽ đáp ứng được trên 10% theo đề xuất của LHQ. Công tác chuẩn bị của ta đã tương đối đầy đủ để sẵn sàng đón đoàn khảo sát của LHQ vào tháng 6-7 tới.

Trong đội công binh ta đang chuẩn bị trên 300 người dự kiến có hơn 30 người là nữ. Các nữ quân nhân sẽ đảm nhiệm những cương vị như văn thư, phiên dịch, thông tin liên lạc… Khi chúng tôi đưa ra chỉ tiêu 31 nữ vào đội công binh thì nhận được 61 thư tình nguyện. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng từng có những đánh giá về lực lượng:

"Tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục gửi lực lượng GGHB sang một số địa bàn khác để màu cờ Việt Nam phủ rộng hơn trên bản đồ gìn giữ hòa bình thế giới".

LHQ và nhiều nước ủng hộ, mong muốn Việt Nam xây dựng Cục GGHB trở thành trung tâm huấn luyện và có những giáo án, giáo trình, khóa học mang tính chuẩn LHQ để bồi dưỡng và đào tạo, huấn luyện cho các lực lượng trong khu vực, quốc gia lân cận.

Cục GGHB đến nay đã tổ chức được 13 khóa huấn luyện quốc tế. Vì vậy, trong tương lai với sự đầu tư của Bộ Quốc phòng, với sự hỗ trợ quốc tế, tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể đạt được mục đích xây dựng Cục GGHB Việt Nam trở thành trung tâm huấn luyện mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала