Trung Quốc cáo buộc Mỹ có hành động thao túng chính trị

© AP Photo / Andy WongPhụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua một bảng quảng cáo ở Bắc Kinh
Phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua một bảng quảng cáo ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington trước phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người không loại trừ khả năng nguồn gốc coronavirus liên quan đến phòng thí nghiệm, đã lên tiếng cáo buộc "các chính trị gia đang thu hút sự chú ý đến chủ đề này" mắc tội vu khống và đổ lỗi cho người khác.
"Bài học năm ngoái vẫn còn nguyên trong ký ức chúng tôi. Trong khi đại dịch vẫn đang gây ra cho thế giới ngày nay những thiệt hại vô cùng to lớn, khi cộng đồng quốc tế vẫn đang mong đợi có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa các quốc gia, thì một số người cho đến nay vẫn cố bám lấy phương pháp cũ của họ. Chúng tôi không thể không hỏi, phải chăng họ đã cất bài học cay đắng này vào quá khứ, sớm đến như vậy? Hay là họ muốn những bi kịch ấy sẽ còn lặp lại?" - tuyên bố của đại diện phái đoàn ngoại giao đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ có đoạn viết.

Theo tuyên bố này, "cách đây không lâu, một số người cố diễn lại trò cũ để thu hút sự chú ý về chủ đề nguồn gốc coronavirus". Bắc Kinh coi lời tuyên bố giấu tên đó là một chiến dịch vu khống và đổ lỗi, một kiểu hồi sinh thuyết âm mưu về "sự rò rỉ (virus) trong phòng thí nghiệm". Đại sứ quán cho biết trong tuyên bố rằng "một số thế lực chính trị ngay từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát đã mưu toan thao túng và buộc tội".

Các mặt hàng trưng bày tại triển lãm ở Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Tại Mỹ nói rằng có bằng chứng cho thấy coronavirus phát sinh từ phòng thí nghiệm

Bắc Kinh gọi sự hợp tác của mình trong việc xác định nguồn gốc coronavirus là "dựa trên quan điểm tôn trọng sự thật và khoa học, nhằm mục đích đối phó tốt hơn với những bệnh dịch không mong đợi trong tương lai". Chính trị hóa cuộc điều tra sẽ làm phức tạp thêm việc xác định nguồn gốc của virus, tuyên bố của đại diện phái đoàn ngoại giao nêu rõ.

"Với tinh thần trách nhiệm đối với sức khỏe của toàn nhân loại, chúng tôi đã hỗ trợ công tác nghiên cứu chung về tất cả các ca nhiễm coronavirus đầu tiên được ghi nhận và cuộc điều tra liên quan đến tất cả các phòng thí nghiệm sinh học bí mật trên toàn thế giới. Cuộc điều tra cần phải đầy đủ, công khai và có cơ sở khoa học, phải được thực hiện đến cùng và làm sáng tỏ sự việc”, - đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ nhấn mạnh.

Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng phát đi một thông cáo báo chí, trong đó cho biết Hoa Kỳ vẫn chưa loại trừ khả năng virus lây lan từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm khoa học.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала