- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Việt Nam: đối tượng được ưu tiên được tiêm Vaccine Covid-19 tiếp theo là ai?

© Sputnik / Taras IvanovBệnh nhân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19
Bệnh nhân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong buổi họp báo chiều 27/05 của Bộ Ngoại giao, câu hỏi về việc nhân viên là công dân Việt Nam làm việc tại các văn phòng báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam có thể được tiêm vaccine COVID-19 theo diện ưu tiên hay không đã được đưa ra.

Trả lời câu hỏi của Sputnik, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang cố gắng hết sức mình đa dạng hóa nguồn cung vaccine COVID-19 để đảm bảo có thể tiêm cho các nhóm khác trong tương lai.

Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp để được tiêm chủng rộng rãi

Trước diễn biến rất phức tạp của đại dịch COVID-19, chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Đối tượng, địa bàn ưu tiên tiêm và miễn phí được quy định tại Điều 2 của Nghị định này. Chiều 27/05, phát biểu tại họp báo thường kỳ diễn ra theo hình thức trực tuyến, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Bộ Ngoại Giao lên tiếng về việc nhập vaccine Sputnik V về Việt Nam

"Theo Nghị quyết số 21/NQ-CP quy định rõ việc tiêm vaccine COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên. Ngoài ra Việt Nam vẫn rất nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung vaccine để có thể tiêm cho các nhóm khác trong tương lai. Hiện nay, Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để có thêm nguồn cung vaccine nhằm hướng tới việc tiêm chủng rộng rãi cho phái đoàn ngoại giao, phóng viên nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam".

Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn về cách ly y tế

Trả lời câu hỏi “Văn phòng kinh tế văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam gần đây đã gửi công văn cho cơ quan chức năng Việt Nam trình bày việc các doanh nhân Đài Loan mong muốn sau khi dịch bệnh được kiểm soát được giảm thời gian cách ly tập trung sau nhập cảnh xuống trở lại còn 14 ngày và áp dụng số ngày phù hợp đối với thời gian theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; đồng thời trong điều kiện làm tốt công tác an toàn phòng dịch, cho phép họ đi làm trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú. Xin hỏi phía Việt Nam có đang nghiên cứu biện pháp nào liên quan vấn đề này không?”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói:

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam, thì các chính sách, biện pháp theo dõi cách ly y tế cho người nhập cảnh Việt Nam luôn được Chính phủ Việt Nam điều chỉnh một cách linh hoạt để đảm bảo ngăn chặn sự bùng phát, lây lan dịch bệnh, hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đồng thời cũng phục vụ cho mục tiêu phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế”.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Y tế để nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn về cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, trong đó, có cân nhắc đến các yếu tố như: tiêm chủng, thời gian lưu trú tại Việt Nam, mục đích nhập cảnh và diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, để có thể áp dụng các biện pháp và chế độ cách ly một cách phù hợp nhất.

Tàu của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc tập trận dội hàng nghìn đạn dược xuống Biển Đông

Về câu hỏi ngoài ra, nhiều người Đài Loan ở Việt Nam cũng hy vọng Kế hoạch tiêm vắc xin của Chính phủ Việt Nam đưa họ vào diện đối tượng được tiêm. Vậy xin hỏi phía Việt Nam có sắp xếp để giúp cho người nước ngoài ở Việt Nam được tiêm vắc xin hay không và thứ tự ưu tiên như thế nào, bà Hằng thông tin:

“Như các bạn đã biết thì Nghị quyết 21 của Chính phủ ngày 26/2 về việc mua và sử dụng vaccine Covid-19 thì trước tiên, đã xác định 9 nhóm ưu tiên để được tiêm. Tôi xin phép được nhắc lại trong đó chú trọng ưu tiên các đối tượng trong tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh và một số đối tượng khác như người cao tuổi… Chúng tôi cũng rất quan tâm đến cộng đồng người nước ngoài sinh sống, làm việc , học tập tại Việt Nam. Cho đến nay, Việt Nam đã đàm phán thành công với một số đối tác Pfizer, Astrazeneca, COVAX Facility để cung cấp vaccine cho Việt Nam. Và hiện nay, Việt Nam cũng đang tích cực, nỗ lực trao đổi với các quốc gia, đối tác để đa dạng hóa nguồn cung cấp vaccine và có thể sớm mở rộng, tiến tới bao phủ tối đa các đối tượng được tiêm vaccine.

Việt Nam có tính đến tiêm vaccine cho người nước ngoài

Trả lời câu hỏi “được biết phía Trung Quốc đang tiến hành trao đổi với Việt Nam về kế hoạch tiêm vaccine Trung Quốc sản xuất cho công dân Trung Quốc tại Việt Nam, vậy quan điểm của Việt Nam như thế nào? Hai bên đã đàm phán đến đâu?”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói:

“Tôi chưa có thông tin như phóng viên hỏi. Tuy nhiên, như tôi đã phát biểu, Việt Nam đang rất nỗ lực để tìm kiếm, bổ sung, đa dạng thêm các nguồn vaccine để có thể mở rộng các đối tượng được tiêm chủng, trong đó, không những tính đến người Việt Nam mà còn cả một số đối tượng nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam”.
Việt Nam chưa có quy định riêng với người nhập cảnh đã tiêm vaccine

Vaccine được đảm bảo đúng quy định khi tiêm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
"Hộ chiếu vaccine" vào Việt Nam, sẽ áp dụng ra sao? Với đối tượng nào?
Về đề nghị cho biết kết quả việc thảo luận áp dụng hộ chiếu vaccine cho khách nhập cảnh vào Việt Nam, dự định khi nào Việt Nam sẽ cho phép mở nhiều đường bay quốc tế hơn tới Việt Nam, đặc biệt từ các nước/khu vực đã gần đạt miễn dịch cộng đồng như châu Âu và châu Mỹ, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định riêng về những người nhập cảnh đã tiêm vaccine. Trong bối cảnh hộ chiếu vaccine được một số nước áp dụng, các cơ quan chức năng Việt Nam đang nghiên cứu, đề xuất và đánh giá về việc áp dụng hộ chiếu vaccine. Bộ Ngoại giao cũng tổng hợp, nghiên cứu và đề xuất việc áp dụng hộ chiếu nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала