EU cam kết viện trợ 3 tỷ euro cho Belarus trong trường hợp thay đổi chính phủ

© Sputnik / The Press Service of the President of the Republic of Belarus / Chuyển đến kho ảnhNhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko.
Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Đăng ký
Ủy ban châu Âu đã phát triển một kế hoạch hỗ trợ kinh tế cho Belarus và sẵn sàng viện trợ khoảng 3 tỷ euro nếu Belarus có lãnh đạo mới, RBC viết.

Điều kiện để EU viện trợ Belarus

Tin đưa rằng Brussels dự định phân bổ các khoản tiền này để thực hiện các cải cách chính trị và kinh tế trong nước. Viện trợ sẽ được cung cấp với sự tham gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD).

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Ông Lukashenko đã bình luận về tình huống với chiếc máy bay của Ryanair

Sơ bộ, kế hoạch của EU được chia thành 4 giai đoạn chính, bao gồm khôi phục nền kinh tế của đất nước, hỗ trợ cải cách cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh của Minsk, chuyển nguồn vốn vào môi trường, chuyển đổi kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng của nhà nước, cũng như tăng cường quan hệ chính trị với quốc gia này.

Tin lưu ý rằng quyết định tạo ra kế hoạch nói trên được đưa ra vào tháng 10 năm 2020 - sau khi EU không đồng ý công nhận kết quả bầu cử ở Belarus.

Đầu tháng 5 năm 2021, đại diện của cựu ứng cử viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya thông báo rằng trong cuộc họp do Ủy ban châu Âu khởi xướng, bà đã được làm quen với dự thảo Kế hoạch hỗ trợ toàn diện của EU cho nước này.

Vụ việc với máy bay của Ryanair

Sau sự cố khi một máy bay Ryanair đang thực hiện lộ trình từ Athens đến Vilnius thì buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Minsk vì nhận tin báo là có mìn trên máy bay, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng viện trợ đầu tư sẽ bị đóng băng cho đến khi Belarus trở thành một nước cộng hòa "dân chủ."

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала